บทเกริ่นนำ


เป็นบทเกริ่นนำซึ่งนำไปสู้การวิจัย การเรียนการสอน แลกเปลี่ยน
เกริ่นนำ

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ได้กำหนดให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการจัดการศึกษาของประเทศไทยไปจากเดิมมาก พณฯ ปองพล อดิรกสาร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้สรุปรวมการเปลี่ยนแปลงได้ 5 ด้าน หรือเรียกว่า ปัญจปฏิรูปคือ

1.       การปฏิรูประบบการศึกษา

2.       การปฏิรูปการเรียนรู้

3.       การปฏิรูประบบการบริหารและการจัดการศึกษา

4.       การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา

5.       การปฏิรูปทรัพยากร

จะเห็นได้ชัดเจนว่า การปฏิรูปการเรียนรู้ เป็นหน้าที่ของโรงเรียนโดยตรง ครูทุกคนสามารถปฏิบัติการได้ทันทีโดยยึดหลักการสำคัญที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 คือ

การยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ(.22)

ให้สอดคล้องกับกับหลักสูตรแกนกลางและความต้องการของท้องถิ่น(.27)

การบูรณาการการเรียนรู้(.23)

การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น(.27)

ข้าพเจ้าในฐานะผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต และเป็นครูผู้สอน กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (ช่วงชั้นที่ 1) และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (ช่วงชั้นที่ 2) ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 โรงเรียนชุมชนวัดปากตรังในปีการศึกษา 2546 (เริ่มใช้หลักสูตรสถานศึกษา) จึงได้นำแนวทาง รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหลายๆวิธีที่เคยปฏิบัติ มาบูรณาการ ให้เหมาะสมกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2544  หลักสูตรสถานศึกษา พุทธศักราช  2546 ธรรมชาติลักษณะวิชาวิทยาศาสตร์ สภาพแวดล้อมทางสังคมของโรงเรียนชุมชนวัดปากตรัง  โดยใช้รูปแบบงานวิจัยในชั้นเรียน (Action Research) เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผสมผสานกับการบูรณาการ (Integration) การเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น (Local Wisdom) โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญตามรูปแบบ CIPPA Model หรือ การใช้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง (Child Centered) ซึ่งมีพ่อแม่ผู้ปกครอง (Parent) เป็นผู้สอนเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ตนเอง

ถนัดให้แก่นักเรียน ในรูปแบบของ บ้านเรียน (Home School) นั่นเอง ซึ่งผู้เรียนซึ่งเป็นบุตรหลานต้องใช้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ (Science Process Skills) อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายๆอย่าง ในแต่ละกระบวนการเรียนรู้หนึ่งๆ

หมายเลขบันทึก: 134495เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท