การสอนทีใช้ ICT


วิธีการสอน

ในวันที่ 1 3 ตุลาคม 2550  นี้ มีการประชุมปฏิบัติการฝึกการถอดองค์ความรู้สำหรับครูโรงเรียนในฝันในเขตตรวจราชการที่ 1   ที่มาจากจังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย  แม่ฮ่องสอน  และพะเยา และโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ  จำนวน  20  ท่าน ในการฝึกถอดองค์ความรู้นี้  มีสมาชิก อยู่ 2 กลุ่ม  กลุ่มแรก 4  คนเล่าสู่กันฟังตามวิธีการ Telling Story ในประเด็น    วิธีการสอนโดยใช้  ICT”  อีกกลุ่มหนึ่งมีสมาชิก  3  คน  เล่าสูกันฟัง เรื่องการสอนGeometer’s Sketchpad (GSP)    ผมดูแล้วก็เป็นความคิดที่ดี  จึงนำผลงานของทั้ง  2 กลุ่ม มาสรุป อีกครั้ง  จึงได้แก่นความรู้   มาบางส่วน  ดังนี้             การสอนโดยใช้ ICT  นั้น เขาบอกว่า  ควรเป็นขั้นตอน  ดังนี้ 

ขั้นที่ 1  เป็นตรวจสอบความรู้เดิม  ของผู้เรียน   โดยใช้ วิธีการ 2 วิธี  คือ1. KWL/  What I know (K)  What I want to (W) know  What I Learned (L) กล่าวคือ  สอบถามนักเรียนว่า หรือ แสดงว่า  นักเรียนรู้อะไรมาบ้างแล้ว  นักเรียนต้องการรู้อะไรอีก   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาเป็นอย่างดีแล้ว 2.  ให้นักเรียนระดมพลังสมองในสิ่งที่เป็นความรู้เดิมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่กำลังจะเรียนแล้วนำนักเรียนสรุปร่วมกัน            

ขั้นที่ 2  จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการสอน  ที่กำหนดไว้   แผนการสอนที่ใช้ ICT  ,โปรแกรมคอมพิวเตอร์ นั้น จะนำมาใช้ได้ดี ก็ต่อเมื่อ มีการออกแบบการสอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การสอน   สื่อ  ICT  ที่มีอยู่  จึงอาจนำมาใช้ในแผนการสอนได้ได้ 6 วิธี  ดังนี้

1.      ใช้นำเข้าสู่บทเรียน

2.      ใช้ทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนมาแล้ว

3.      ใช้ประกอบการอธิบายเนื้อหาที่เป็นนามธรรม

4.      ใช้สำหรับฝึกทักษะ

5.      ใช้ออกแบบชิ้นงาน

6.      ใช้ตรวจคำตอบ

7.   ใช้สำหรับการสืบค้นข้อมูล หรือ เป็นแหล่งข้อมูล       

คำสำคัญ (Tags): #km#นิเทศ#ict
หมายเลขบันทึก: 134379เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท