LadyFlute
นางสาว วรัญญา สายไหม ศรีวรบุตร

แต่งเพลง....กับมิตรภาพของเรา


เรือชีวิต.....กับหัวข้อยาเสพติด
      

             ขณะนั้นดิฉันกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 2  มีรายการแข่งขันรายการหนึ่ง มีการรับสมัครวงโฟล์คซอง ดิฉันและเพื่อนๆ 4 คน ก็คิดว่า อืม.......เราน่าจะลงแข่งนะ แล้วเราจะมีใครบ้างล่ะ ..... 4 คนนั้นก็รวมดิฉันอยู่ด้วย เครื่องดนตรีที่ใช้ก็มี Flute Violin Guitar 2 ตัวค่ะ  พวกเราเป็นผู้หญิงที่ไม่แต่งตัวนะ เพียงเสื้อยืด กางเกงยีนเราออกสามารถที่จะออกไปเที่ยวกันอย่างสบายใจ นี่คือบุคลิกของวงเรา ลุยเสมอแม้ว่าจะสมบุกสมบันเพียงใด .....ที่มาของชื่อวงดิฉันล่ะค่ะ วงเซอร์  แล้วเราก็ส่งใบสมัคร ปรากฏว่า วงเราเป็นวงผู้หญิงล้วนเพียงวงเดียว เพลงที่เราได้ในรอบคัดเลือกนั้น เป็นเพลงถนัด 1 เพลง และให้แต่งเพลงที่เกี่ยวกับยาเสพติด 1 เพลง

           เพลงถนัดนั้น เราเลือกเพลง เหนื่อยไหม ของคุณเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย เราเรียบเรียงใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับวงเซอร์ของเรากับการแข่งขันครั้งนี้ ดิฉันเป่า Flute ประสานกับ Violin ในบางท่อนก็จะมีร้องประสานเสียงทั้ง 4 คน  สนุกค่ะ แต่เราก็ใช้เวลาฝึกซ้อมไปหลายวัน

          เพลงที่แต่ง ต้องเกี่ยวกับยาเสพติด เพลงนี้สิ ดิฉันคิดออกระหว่างเดินทางในรถตู้ตรัง-หาดใหญ่ค่ะ ฝนตกหนักมากเลย ผ่านคลองสายน้ำเชี่ยวกราก......นึกถึงเรือค่ะ เพลงนี้เราแต่ง Key ทาง Minor ให้เสียงค่อนข้างโศกเศร้า ดิฉันเขียนเนื้อเพลงมาครบทุกท่อน แล้วเราก็มาเรียบเรียงคำ ท่อนฮุกกันใหม่ ให้ถูกใจพวกเราสาวๆวงเซอร์กันเพลงที่ออกมา ซึ้งมากค่ะมีทั้งการประสานเสียงของเครื่องดนตรีและเสียงร้องของเรา ทั้ง 4 .....ยังไม่จบเพียงแค่นั้น  เพลงท่อนสุดท้าย เราตั้งใจทำให้เพลงสดใสมากขึ้นค่ะ แนวคิดของเราก็คือ ฟ้าหลังฝน ย่อมสดใสเสมอ จังหวะเร็วขึ้น แนวสนุกสนาน มีการเปลี่ยน Key จากทาง Minor เป็น Major.....สดใสตามดนตรีและเนื้อเพลง

เพลง    เรือชีวิต

เปรียบชีวิตของคน เป็นเหมือนเรือ

ถูกสร้างด้วยคาวมเหน็ดเหนื่อย (เหน็ดเหนื่อยและท้อใจ)

หลอมรวมเป็นพลัง ด้วยรักและพยายาม

พร้อมความหวังเรือลำนี้คงแข็งแรง

เรือลำน้อยล่องไป ตามเส้นทางดั่งคนเริ่มมีจุดหมาย

ลอยไปไกลตามฝันด้วยพลังและกำลังใจ

เปรียบเหมือน ความหวังของมารดา

* แต่เรือลำน้อย ลอยไปผิดทาง  เจอพายุกระหน่ำและลมฝน

หาทางกลับสับสนและมือมด

เปรียบชีวิตของคนที่หลงเดินผิดทาง

** มืดมนและสับสน ทุกข์ทนและเหน็บหนาว

ทรมานดั่งไฟเผา หาทางออกไม่มี

มีใครสักคนไหม ฉุดฉันไปจากตรงนี้

เรือน้อย ลอยตามนที ไม่มีวันจะอับปาง......

แสงแดดส่องยามเช้า ไร้พายุมืดมน

ฟ้าใสไร้ฝน ให้เรือน้อยลอยไกล

ไปสู่จุหมายเจ้าอย่างภาคภูมิใจ

ชีวิตก้าวไกล ไปอย่างถูกทิศทาง

ลา......ลา.....ลัน.......ลา

และแล้ว วงเซอร์ ก็ผ่านเข้าสู้รอบชิงชนะเลิศค่ะ !!!!!

    

            
หมายเลขบันทึก: 134360เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • รออ่านว่าจะได้รับรางวัลชนะเลิศไหม
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆๆ
  •  
  • ดีใจๆๆ
  • เจอรุ่นน้อง
  •  เกียรตินิยมอันดับ 2 สาขาดุริยางคศาสตร์(สากล) คณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา 
ขอขอบคุณ รุ่นพี่สถาบันเดียวกันค่ะ ที่ให้กำลังใจ ยังไงก็แวะมาอ่านบ่อยๆๆนะคะ ตืชมได้เสมอค่ะ
วันที่ดิฉันแข่งขัน ในเพลงนี้ มีกำลังใจดวงหนึ่ง ส่งมาให้ฉันใกล้ๆ ขอบเวที ต้องขอบใจมากนะ น้องเอ็นดูที่น่ารัก
  • ได้อ่านเนื้อเพลง เรือชีวิต แล้วก็ดีใจมากๆที่เจอคน 2 คนมามีแนวคิดที่คล้ายๆกัน
  • อยากให้นำเสนอในรูปแบบของดนตรี+คำร้องด้วยครับ
  • ผมมี"เรือชีวิต"เช่นกันอยากให้คุณฟัง

http://gotoknow.org/blog/yuth114/138378

จับใจมากๆเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท