อยากเป็นผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์....แล้วเจ้าวิสัยทัศน์...อยู่ที่ไหน ?


วิสัยทัศน์ เป็นความมุ่งหมายในสถานภาพที่เราต้องการจะไป จะเป็น หรือจะไปอยู่สักวัน...หนึ่งในอนาคต

                  VISION  หรือวิสัยทัศน์  เป็นคำที่เราคุ้นเคยกันมานานพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา ในยุคของรัฐบาลคลื่นลูกที่สาม.....ที่มีการเอ่ยถึงคำนี้อยู่บ่อยๆ  เพราะเป็นคำที่เราเห็นใช้กันมากในวงการธุรกิจ และแพร่หลายมาในวงราชการในยุคที่ผ่านมา

                 คำนี้ในระดับชาวบ้านอย่าเราเรา คงไม่สนใจเท่าไร แต่ใครที่เป็นผู้บริหารตั้งแต่ระดับองค์กรเล็กๆ  จนถึงองค์กรที่ต้องบริหารจัดการคนและเงินหลักพันล้านนั้น จำเป็นจริงๆ  

                 ในยุคสมัยหนึ่งเราเคยมีสโลแกนของชาติว่า เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย  ผมเกิดไม่ทันหรอกยุคนั้น.... แต่เชื่อว่าคนในยุคนั้นต้องเข้าใจความหมายคำนี้ดีกว่าผมแน่นอน  ยุคนั้นคำว่าVISION  หรือวิสัยทัศน์ คงยังไม่มี(คิดเอง)  แต่ผู้นำย่อมมีความฝันของตัวเอง และอยากให้ฝันนั้นเป็นจริง จุดนี้แหละครับ...เป้นการเริ่มต้นของวิสัยทัศน์

                 วิสัยทัศน์  เป็นความมุ่งหมายในสถานภาพที่เราต้องการจะไป จะเป็น หรือจะไปอยู่สักวัน...หนึ่งในอนาคต  วิสัยทัศน์จะไม่มีในตัวองค์กร  จะมีแต่เฉพาะในตัวผู้นำ ครับ..ส่วนองค์กร เรามีสิ่งที่เรียกว่าพันธกิจ ที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ของผู้นำ

                 หากองค์กรมีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ มีความฝันที่ดี องค์กรนั้นก็จะมีการบริหารจัดการที่ดี และประสบผลสำเร็จ   ในทางตรงข้าม หากผู้นำไม่มีความฝัน หรือฝันลมๆแล้งๆ  ที่เราเรียนว่าพวกไม่มีวิสัยทัศน์นั้น องค์กรคงโชคร้ายน่าดู  ดังนั้นเจ้าวิสัยทัศน์นี้จึงมีความสำคัญต่อองค์กรมากทีเดียว   แต่ในขณะเดียวกัน เจ้าวิสัยทัศน์นี้ก็ไม่ได้มีติดตัวผู้นำองค์กรมาแต่เกิด  ต้องผ่านกระแสแห่งเวลา การแสวงหา การทดลอง  ประสบการณ์ต่างๆ มากมาย

                 แล้วผู้นำจะสร้างวิสัยทัศน์ให้กับตัวเองได้อย่างไร......

                วิสัยทัศน์ไม่ใช่เกิดจากการนั่งแล้วคิดเองว่าเราฝันอยากเป็นอย่างไรเท่านั้น ฝันคนเดียว ก็ได้คนเดียว แต่องค์กรไม่ได้ มันก็เป็นวิสัยทัศน์ที่ไม่ก่อประโยชน์   ดังนั้นผู้นำต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆมาผสมเข้ากับความฝันนั้น เพื่อให้เกิดแนวคิดในเชิงรูปธรรมมากขึ้น จะเปรียบไปก็คงคล้ายกับการทำอาหาร ครับ จะทำสักจานก็ต้องนำส่วนประกอบหลายอย่างมารวมกันเป็นอาหารจานหนึ่ง

                 *ข้อมูลข่าวสารความเป็นไปทั้งภายในและภายนอกองค์กร

                 *องค์ความรู้ของบุคลากรในองค์กร

                 *ความคาดหวังของ Stakeholders ขององค์กร

                 *ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่ปราศจากการยึดติดกับรูปแบบ(คิดนอกกรอบ)

                 *การผสมผสานจินตนาการ และดุลยพินิจในด้านศักยภาพในการเรียนรู้ขององค์กร

                 *ความสามารถในการคิดเชิงระบบ การคิดวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมขององค์กร แนวโมต่างๆ (บางคนใช้คำว่า SWOT)

                 *เลือกทางเดินเอง (เป็นการตัดสินใจร่วมกันของสมาชิกในองค์กร)

                *รวมพลังและมุ่งมั่น

                  8 ประการนี้ รวมกับความฝันของผู้นำก็จะออกมาเป็นวิสัยทัศน์ที่องค์กรจะดำเนินไปข้างหน้า ตามความประสงค์ของตนเองที่ได้เลือกไว้ บนพื้นฐานของเหตุผล และความเป็นรูปธรรม ที่มีโอกาสทำสำเร็จได้สูง...ครับ ....ขอบคุณ

หมายเลขบันทึก: 134234เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  เข้ามาเรียนรู้วิสัยทัศน์ด้วยคนนะคะ ได้ข้อคิดไปเยอะเลย ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท