ปลุกพลังใจในการทำงาน


ถ้าวันหนึ่งเรารู้สึกหมดไฟในการทำงาน ไม่อยากทำงานเราจะทำอย่างไร

เมื่อวานนี้รู้สึกทำงานแบบเหงา ๆ อ่ะ บอกไม่ถูก แต่ก็พยามทำใจให้สบาย เลยไปอ่านหนังสือชีวจิต เจอบทความ "ปลุกพลังใจในการทำงาน" ก็เลยอ่านดู ชอบมากเลย เค้าบอกว่า ถ้าเราหมดกำลังใจ หมดไฟในการทำงาน เราต้องอย่าปล่อยให้ความรู้สึกเหล่านี้ทำลายคุณค่าในตัวเรา ต้องปลุกพลังความเชื่อมั่นให้กลับมาอีกครั้ง จากตัวเราเอง

1. ต้องหมั่นกระตุ้นตัวเอง ทบทวนความรู้สึกตื่นเต้นท้าทายของวันแรกที่เริ่มเข้าทำงาน จากนั้นก็หาสาเหตุให้ตัวเอง ว่างานที่ทำอยู่นั้นมีความสำคัญ แล้วก็เขียนเหตุผลนั้นใส่กระดาษโน้ตติดไว้บนโต๊ะทำงาน ทุกครั้งที่ล้าหรือเบื่อก็อ่านเหตุผลเหล่านั้น แล้วความกระปรี้กระเปร่าจะกลับมาอีกครั้ง

2. เติมความสดชื่นให้ตัวเองเสมอ ดื่นน้ำวันละ 4-6 แก้ว และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

3.จัดลำดับการทำงานตามกำหนดเวลาและความยากง่าย  เลือกงานที่ยากและด่วนมาทำเป็นอันดับแรก  ทำตามลำดับ จะช่วยให้สะสางงานที่คั่งค้างในแต่ละวันได้

4.ให้รางวัลตัวเอง  เมื่อทำงานเสร็จทันเวลาหรือว่าแก้ปัญหาให้ผ่านไปได้ด้วยดี ก็ต้องให้รางวัลตัวเอง เช่น ดอกไม้สวย ๆ  สมุดจดเก๋ ๆ ก็จะทำให้คุณสดชื่นและมีความสุขในการทำงาน

ว่าแล้วก็หาเวลาพักผ่อนดีกว่า ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาเป็นของตัวเองเลย อิอิ 

หมายเลขบันทึก: 134048เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ นู๋ ครับ

      การได้ร่วมงานกับเพื่อนที่มีพลัง สดชื่น และมองโลกในแง่บวก  ทำให้รู้สึกว่าเราก็มีกำลังใจที่ดีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท