Data,Information and Knowledge


Data,Information and Knowledge

Data คือ ข้อมูลดิบ เป็นการบันทึก เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้มีการกลั่นกรองโดยใช้กระบวนการทางความคิด เช่น ผมมีร้านจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ เมื่อมีลูกค้ามาซื้อสินค้า ก็จะได้ข้อมูลว่าซื้ออะไร จำนวนเท่าไหร่ เป็นเงินเท่าไหร่ เป็นต้น แต่ เราไม่ได้มองไปถึงว่า ทำไมลูกค้าถึงต้องมาซื้อที่ร้านของเรา ทำไมไม่ไปซื้อที่ร้านอื่น ติดใจที่หน้าตาเจ้าของร้านรึป่าว (อันนี้เดาเองครับ) แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลก็มีส่วนช่วยในการตัดสินใจ แต่ไม่ได้บอกว่า เราต้องทำอะไรบ้าง เพราะข้อมูลไม่ได้บอกถึงความสำคัญของตัวมันเองสักเท่าไหร่นัก แต่ข้อมูลเป็นวัตภุดิบที่สำคัญในการสร้าง Information  

Information คือ สารสนเทศ ... เหมือนที่เราเข้าใจกันในวิชา Logistics and SCM อย่างที่เราเคยเรียน ๆ กัน ซึ่งหมายความถึง Data ที่ได้มีการกลั่นกรองแล้ว ซึ่งจากตัวอย่างของ Data ข้างต้น เราก็จะได้ information ในการทราบว่าทำไมลูกค้าถึงมาใช้บริการที่ร้านของเรา มีผลในการตัดสินใจของเรา มีคุณค่าในตัวของมันเอง

ส่วน Knowledge คือ องค์ความรู้ เป็นกรอบแนวความคิด เป็นกรอบของการผสมผสานระหว่างประสบการณ์ เป็น know how ซึ่งได้จากการทำงาน ประสบการณ์ ที่เกิดขึ้นจริง อาจจะเป็นความจริงพื้นฐานที่เกิดขึ้น

การจ้าง outsource ก็เสมือนกับเป็นการซื้อความรู้ชนิดหนึ่ง ซึ่ง เมื่อเราไม่ถนัด แต่เราต้องการ เราก็ต้องใช้ outsourcing ด้วยเหตุผลหลาย ๆ ประการ ตามที่เคยศึกษา

การต่อยอดความรู้เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญ เพราะ ความรู้ใหม่ๆ จะเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ....

.....วันนี้เป็นวันทำบะจ่าง ... เมื่อได้ลองทานแล้ว ก็คิดขึ้นได้ว่า ทำไปทำไม ใครมีความรู้บ้างครับช่วยบอกผมด้วยครับ ....ขอบคุณ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 134เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2005 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รู้ว่า อย่างไร (know how) แล้วต้องรู้ว่า ทำไม (know why) ด้วยมั๊ยครับ?

Data, Information, Knowledge, Understanding, and Wisdom

คิดว่า นอกจากนั้นก็ยังมี know where? know when ? สารพัด know  แล้วเอามารวมๆ กัน จะได้เป็น knowledge  มั๊งครับ

ฉันชื่อ ฮานะ ตอนนี้อยู่ที่กรุงเทพฯ ฉันเป็นคนญี่ปุ่นพูดภาษาไทยและอ่านภาษาไทยได้แต่ไม่ 100% แต่ blog

ของฉันเพื่อนฉันเขาช่วยเขียนเป็นภาษาไทยให้ http://nenejung.blogth.com/ ตอนนี้ฉันทำงานที่สถาบันสอนภาษาที่กรุงเทพฯ ถ้าคุณอยากเรียนภาษาญี่ปุ่นฉันช่วยให้ได้นะคะ ฟรีค่ะ ฉันเจอ blog ของคุณน่าสนใจดีค่ะ ฉันก็เลยอยากจะลิงค์คุณได้หรือเปล่าถ้าได้อยากจะรบกวนช่วยใส่ลิงค์เวปไซน์ของเราด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

① website name : thai language school URL:www.thailanguage-school.com 

② website name : โรงเรียนภาษาญี่ปุ่น URL:www.jp-study.com

และตอนนี้ไม่ค่อยมีเพื่อนคนไทยฉันอยากจะมีเพื่อนเป็นไทยเยอะๆถ้าไม่รังเกียจได้เป็นเพื่อนกับคุณก็จะดีใจมากค่ะ หวังว่าคงได้เป็นเพื่อนกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท