ไม่ทำอะไรก็โดน .. ถึงจะทำก็โดน


ที่ผมเล่ามาซะยืดยาวก็จะบอกว่า ไม่ทำอะไรก็โดน .. ถึงจะทำก็โดน หมายถึงเราทำการป้องกันตัวเองแล้วก็ยังอาจจะโดนคุกคามได้แล้วถ้าเราไม่ทำอะไรเลยละ....ภัยคุกคามรูปแบบต่าง ๆมันมาถึงตัวเราทุกวัน สิ่งสำคัญก็คือเราต้องรู้วิธการทำงานของพวกมันและวิธีการป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามต่าง ๆ เหล่านั้น

     เรามาแล้ว เรามาตามคำเรียกร้อง เรามาแล้วมาตามคำเรียกหา เรากลับมา กลับมามาพร้อมเรื่อง Hot Hot....ได้ฤกษ์เปิดตัวซะทีนะครับหลังจากอ่านพยากรณ์ดวงของตัวเองที่เว็บไซต์ teenee.com ว่าดีแน่ ๆ พร้อมกับการโดนกดดันต่าง ๆ นา ๆ จากแฟน ๆ พี่ๆ ป้าๆ ทั้งหลาย  เเหมอย่าว่าผมเป็นคนบ้าดวงหรือโชครางเลยผมแค่เขาไปอ่านข่าวต่าง ๆแค่นั้นเอง ผมเชื่อว่าทุกคนต้องมีเว็บประจำที่จะต้องเปิดอยู่แล้วใช้มัยครับ...ระวังนะครับ!!! รู้หรือเปล่าว่าอะไรกำลังจะมาหาคุณ

     วันนี้ผมจึงมีเรื่องมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการคุกคามรูปแบบต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ตที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้แหละ...ฟังดีๆนาเรื่องมันยาว.... เริ่มเลยละกัน การคุกคามในปัจจุบันอาจแบ่งได้ 4 ประเภทหลัก ๆ คือ Spam, Malware,Grayware และก็ Pharming อันนี้ผมอ้างอิงมาจาก Trend Micro นะครับเดี๋ยวจะหาว่าผมมั่วขึ้นมาเองซะอีกซึ่งแต่ละตัวก็จะมีประเภทย่อยเข้าไปอีก...มันจะอะไรกันนักหนานะไอ้คนคิดเนี้ย! อธิบายทีละอย่างละกัน

     ตัวแรกเลย Spam ก็คือ จดหมายขยะหรือเมล์ที่เราไม่ต้องการ เป็นประเภทหนึ่งของ Junk เมล์ จุดประสงค์ของผู้ส่ง spam mail มักต้องการโฆษณาบริการต่าง ๆ  ที่ตัวเองมีอยู่ โดยผู้ส่งไม่ต้องรู้จักเรามาก่อนทีนี้มันจะทำให้เกิดผลเสียกับเรายังไงหรือครับก็จะทำให้ mailbox เราเต็มอะดิต้องคอยมาลบกันอีกแถมทำให้เน็ตเราช้าไปอีกก็ที่บรรดานักคอมพิวเตอร์เค้าเรียกกันว่าเสียแบนด์วิชหรือช่องสัญญาณไปเปล่า ๆ นอกจากนี้ยังมีภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับ Spam ก็คือ Phishing มันเป็นการโจมตีในรูปแบบของการปลอมแปลงอี-เมล์ (Email Spoofing) และทำการสร้างเว็บไซต์ปลอม เพื่อทำการหลอกลวงให้เหยื่อหรือผู้รับอี-เมล์เปิดเผยข้อมูลทางด้านการเงินหรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ อาทิ ข้อมูลของหมายเลขบัตรเครดิต บัญชีผู้ใช้ (Username) และ รหัสผ่าน (Password) หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ(อ้างอิงมาจาก http://www.thaicert.nectec.or.th/paper/basic/phishing.php ครับ) เป็นไงครับถ้าเราเกิดเชื่อ อี-เมล์แบบนี้ขึ้นมาก็ซวยซิครับ พวก Spam เนี้ยป้องกันได้แต่จัดการไม่ได้ต้องใช้คนเนี้ยแหละจัดการเองครับ

     ตัวที่สอง Malware เคยเจอกันมัยครับ เครื่องทำไมช้าลง บางทีก็มีหน้าต่างโฆษณาสินค้าขึ้นตลอดเวลา บ้างทีก็พิมพ์ภาษาไทยใน Web browser ไม่ได้ 555! เจอไอ้เจ้า malware เข้าไปแล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้วมันก็คือโปรแกรมที่ไม่หวังดีหรือประสงค์ร้ายซึ่งสามารถ Copy ตัวเองได้โดยที่เราได้รับมาจากข้อมูลข่าวสารทางอินเตอร์เน็ตนี่แหละมันจะมาแบบที่เราไม่รู้ตัวและมันจะทำให้เครื่องคอมฯของเราทำงานผิดปกติไปจากเดิม ญาติ ๆของมันก็จะมี Virus, Worms, Bots, Trojans ซึ่งแต่ละตัวก็ร้าย ๆทั้งงั้นโดยเฉพาะไอ้เจ้า Bots เนี้ยเห็นเค้ามามันกำลังมาแรงวันหน้าผมจะมาเล่าให้ฟัง วันนี้ยังเล่าไม่ได้ครับเนื้อหามันเยอะเดี๋ยวจะเบื่อกันซะก่อน

     ตัวที่สาม Grayware ภัยคุกคามประเภทนี้มันจะดีก็ไม่ดีจะร้ายก็ไม่ร้ายตัวมันเลยเป็นสีเทาไปเลย คือมันแยกไม่ออกว่าจะมาดีหรือมาร้ายแต่ที่แน่ๆ มันกินทรัพยากรเครื่องของเราครับทำให้เครื่องอืดไปเลย Grayware  คือ  ภัยคุกคามรูปแบบหนึ่งที่สามารถติดตั้งตัวเองไปตามโปรแกรมต่างๆ  บนคอมพิวเตอร์โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้า ด้วยการเจาะข้อมูลบางอย่างแล้วรายงานผลข้อมูลกลับไปที่แหล่งข้อมูลภายนอก ญาติ ๆของมันก็จะมี Spyware และ ก็ Adware มันจะทำงานคลาย ๆ กันคือ พยายามหาข้อมูลที่เราต้องการแล้วมันจะทำการโฆษณาสินค้าหรือข้อมูลอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของเราขึ้นมาโดย Spyware จะส่งข้อมูลกลับไปที่ Server ของมันทันทีส่วน Adware เพียงแค่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าเว็บที่มีโฆษณาของตัวมันเองอยู่ สรุปแล้ว Spyware ร้ายกว่าครับ

     ตัวที่สี่ครับ Pharming อันนี้ผมไม่มั่นใจเท่าไหร่แต่เข้าใจว่า เป็นการคุกคามในขั้นตอนการจับคู่ IP Address กับชื่อของ URL ของ เว็บไวต์ต่าง ๆซึ่งก็หมายความว่า DNS โดน Hack ไปแล้ว มันจึงพาเราไปที่ Web ปลอม เช่นผมไปที่ url www.lib.nu.ac..th แต่หน้าจอกับไปเจอหน้าจอของอะไรก็ไม่รู้ที่มีคนทำขึ้นมาใหม่ ส่วนใหญ่แล้วเว็บเกี่ยวกับการเงินจะเจอบ่อยครับ.....

     ที่ผมเล่ามาซะยืดยาวก็จะบอกว่า ไม่ทำอะไรก็โดน .. ถึงจะทำก็โดน หมายถึงเราทำการป้องกันตัวเองแล้วก็ยังอาจจะโดนคุกคามได้แล้วถ้าเราไม่ทำอะไรเลยละ....ภัยคุกคามรูปแบบต่าง ๆมันมาถึงตัวเราทุกวัน สิ่งสำคัญก็คือเราต้องรู้วิธการทำงานของพวกมันและวิธีการป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามต่าง ๆ เหล่านั้น เดี๋ยวจะพาลมาโทษว่าเน็ตช้าบ้างละ ทำไมบ้างทีมันทำได้วันนี้ทำไมมันทำไม่ได้  ง่าย ๆเลยละกัน 1 ติดตั้ง Antivirus แล้วพยายาม update ด้วยนะครับ 2.ติดตั้งพวก โปรแกรม Anti Spyware เช่น Ad-aware 3.โปรแกรมพวก Personal Firewall เช่น ZoneAlarm Pro เป็นต้น ผมคิดว่าถ้าติดตั้ง ทั้ง 3 ตัวนี้น่าจะป้องกันภัยคุกคามแบบต่าง ๆ ได้ประมาณ 80 % แล้ว อีก 20 % ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลครับว่าจะยอมโง่ให้เค้าหลอกทางเมล์หรือโฆษณาชวนเชื่อทั้งหลายอะครับ แล้วอันนี้ก็น่าสนใจครับเป็นเอกสารที่ thaicert เค้าแจกไว้ครับ Safety net : คู่มือการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป http://www.thaicert.nectec.or.th/paper/basic/safety_net.pdf

วันนี้ผมขอเล่าให้ฟังแค่นี้ก่อนโชคดีมีชัย...ด้วยรักและห่วงใยจากพ่อไอ้กวา

Linkที่น่าสนใจครับ

http://thaicert.nectec.or.th/paper/spyware.php

http://www.spu.ac.th/announcement/articles/malware.html

http://www.thaicert.nectec.or.th/paper/basic/phishing.php

http://www.perlphpasp.com/article/spam.htm

http://www.prd.go.th/harm/S_Harm.php?id=2364

http://www.thaicert.nectec.or.th/paper/basic/botnet.pdf

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13381เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2006 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
อ่านแล้วอย่างรวดเร็ว โห รูปเข้ากับชื่อมาก เรื่องน่าสนใจแต่ว่า สงสารคนแก่หน่อยนะ มันติดกันจนตาลายไปหมดแล้ว
โอ้ !!!  ความรู้แน่เอี๊ยด น้อยเจอบ่อยนะเนี้ย ภาวะคุมคามเหล่าเนี้ย จะได้นำไปกำจัดบ้าง .... แต่ว่าถามนิดนะค่ะ  อะไรดลใจให้พ่อไอ้กว่า  โชว์รูปนี้เนี้ย?  ..มีคนแซวว่า  หน้าตา ไม่เข้ากะเนื้อหา ค่ะ  5555
สงสัย พ่อไอ้กวา จะอัดอั้นนะคะ มาฉบับแรกก็ยาวเฟื้อยเลย ฉบับต่อไป แบ่ง paragraph ละก็ย่อหน้ามั่งนะ สงสารคนแก่ เบอร์แรกน่ะค่ะ  อิอิ
ต้องอย่างนี้สิ! พ่อแตงกวา  โดนๆๆๆๆ  รูปเหมาะสมดีแล้ว เนื้อหาดีจ้ะแต่ขอให้ปรับปรุงให้มีย่อหน้าบ้าง แบ่งเป็นข้อบ้างก็ดีนะ นึกว่าสงสารคนอ่าน (สูงอายุ) ละกันนะ

เนื้อหาสาระเพียบ ....ดีค่ะได้ความรู้ดี แต่ยังไง๊ ยังไง ก็ตามแต่เมื่อเวลาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานมีปัญหา โดนภัยคุกคาม(ตามที่คุณพ่อไอ้กวาบอก) ในที่สุดก็ต้องไหว้วานหนุ่มๆ นักคอมพิวเตอร์ทั้งหลายนั่นแหละ ช่วยสอดส่องดูแลให้อยู่ดีเนอะ

ป.ล.ขอบอกว่ารูปภาพเวอร์ชั่นนี้ ดูดีเหมือน family man มากๆๆๆๆ

เนื้อหาดีมากเลยคับทำให้เรารู้ว่าจะมีวิธีไหนบ้างที่จะไม่โดนคุกคามจากไวรัสพวกนี้ ขอบคุณคับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท