ประชุมเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชน อ.กาญจนดิษฐ์ 29 กันยายน 50 ที่ ร.ร.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎ์ธานี


การรวมกลุ่มไม่ใช่เป้าหมายสุดท้ายของการพัฒนา แต่เป็นสื่อที่จะนำไปสู่การพัฒนา สู่การฟื้นคืนมาของการเกิดสำนึกรักชุมชน ให้กลับมา ให้เกิดความภาคภูมิใจ และอยู่อย่างเข้มแข็ง พอเพียงร่วมกันของชุมชน

ประชุมเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชน อ.กาญจนดิษฐ์ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกๆ เดือน เพื่อรับทราบถึงการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกเครือข่ายและความคืบหน้าของการดำเนินงาน 

 ประเด็นที่พูดคุยกันในวันนั้น

§        ประธานเครือข่ายแจ้งเรื่องที่กลุ่มได้รับการรับรองให้เป็นองค์กรการเงินชุมชน เลขที่ 84-00014 ได้รับการรับรองโดย พอช.

§        พูดเรื่องต้องทำอย่างไรให้การเข้าถึงสวัสดิการครอบคลุมคนทั้งพื้นที่ตำบล ไม่เฉพาะแค่สมาชิก

§        การดึงเอาส่วนท้องถิ่นเข้า(อบต./เทศบาล)มาร่วม เพื่อจะผลักดันให้เกิดสวัสดิการได้ทั่วถึง

§        คุณลำยอง จากชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน สุราษฎ์ธานี ได้รับเชิญให้มาพูดเกี่ยวกับเรื่องการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการภาคประชาชน ก่อนกลับคุณลำยองฝากไว้ว่า  การรวมกลุ่มไม่ใช่เป้าหมายสุดท้ายของการพัฒนา แต่เป็นสื่อที่จะนำไปสู่การพัฒนา สู่การฟื้นคืนมาของการเกิดสำนึกรักชุมชน ให้กลับมา ให้เกิดความภาคภูมิใจ และอยู่อย่างเข้มแข็ง พอเพียงร่วมกันของชุมชน

§        การเกิดสวัสดิการ ต้องเป็นไปตามลำดับความสามารถของกลุ่ม และความต้องการของชุมชน ไม่จำเป็นว่าสวัสดิการนั้นต้องครอบคลุมหมดทุกด้านแต่ให้เน้น ความทั่วถึงก่อนในเบื้องต้น ทุกคนในตำบลต้องเข้าถึงสวัสดิการก่อน

§        ทาง ม.วลัยลักษณ์ โดยหน่วยจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชน  มอบหนังสือเชิญร่วมกิจกรรมที่ทางหน่วยจัดขึ้นวันที่  29-30 ตุลาคม 2550 พร้อมทั้งชี้แจงในเบื้องต้นว่า กิจกรรมที่จัดเป็นรูปแบบอย่างไร และเพื่ออะไร

 

การประชุมวันนั้นก็สิ้นสุดลงเพียงเท่านี้  หลังจากนั้นก็เดินทางกลับ และก็เกิดเรื่อง..(ไม่คาดคิด...)ขึ้น ตามที่ได้เล่าไปแล้ว ในบันทึกก่อนหน้านี้  ในที่นี้ก็อยากจะ อธิบายเรื่องกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29-30 ตุลาคม 2550 เพิ่มเติมดังนี้

 เราใช้ชื่อกิจกรรมว่า การสัมมนา เครือข่ายองค์กรการเงินและระบบสวัสดิการชุมชน ใน 5 พื้นที่ จัดขึ้นที่ วัดป่ายาง จ.นครศรีฯ จุดประสงค์ก็เพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทั้งที่ประสบความสำเร็จและที่เกิดปัญหา พร้อมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น+หาแนวทางความร่วมมือ+เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนกัน ประเด็นที่ต้องการให้พูดถึงก็คือ

§        ความเป็นมา กิจกรรมของเครือข่าย

§        กระบวนการ

§        ผลการบริหาร ผลสำเร็จและอุปสรรค

§        หารือแนวทางความร่วมมือ  การเชื่อมโยงระหว่างกันและกับหน่วยงานภายนอก

โดยมีตัวแทนจาก 5 พื้นที่ ดังนี้

1.       เครือข่ายวัดป่ายาง จ.นครศรีฯ

2.       เครือข่าย กทบ.กะหรอ  จ.นครศรีฯ

3.       องค์กรการเงินชุมชน อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎ์ธานี

4.       เครือข่ายสินแพรทอง จ.พัทลุง

5.       สมาคมสวัสดิการภาคประชาชน จ.สงขลา

ข่าวความคืบหน้าคงจะได้นำมาเสนอ ต่อไปเป็นระยะๆ นะคะ ต้องติดตามค่ะ
หมายเลขบันทึก: 133698เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ก้าวหน้านะครับ
  • ติดตามอยู่ครับ
ขอบคุณน้องเล็กคะ สำหรับรายละเอียดความเคลื่อนไหวของเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชนกาญจนดิษฐ์ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท