ตัวอย่างเรื่องเล่า เพื่อช่วยขับเคลื่อนภาคีผู้สูงอายุปากพะยูน


มีหลายคน (แกนนำผู้สูงอายุ) เคยแย้งผมว่าเรื่องเล่าคนแก่ “มันยาว” เอามาเขียนได้ยาก ผมก็พยายามเสาะหาตัวอย่างที่สั้น ๆ

     เรื่องเล่าเร้าพลังได้ ผมเชื่ออย่างนั้น ได้แรงใจทั้งคนนำมาเล่า คนที่ถูกเล่า หรือถูกเอ๋ยถึง ผมพยายามที่จะขายความคิดนี้ออกไปให้แก่ทีมงานไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชนที่ อ.ปากพะยูน โดยครั้งหลังสุดที่ได้ประชุมกันและได้บันทึกไว้คือ ขับเคลื่อนภาคีผู้สูงอายุที่ปากพะยูน ซึ่งเขาได้เลือกแล้วที่จะเดินด้วยการขับเคลื่อนภาคีผู้สูงอายุปากพะยูน โดยเน้นที่ผู้สูงอายุกลุ่ม “คนชายขอบ” ให้เข้ามามีส่วนร่วมกับภาคีที่มีอยู่แล้วให้มากขึ้น ทั้งระดับของการมีส่วนร่วม และปริมาณของผู้สูงอายุให้มากขึ้น

     แต่การขายแนวคิดออกไปดูจะไม่เป็นผล อีกทั้งพักนี้คุณลูกหมูอ้วนซึ่งเคยทำหน้าที่นี้ คือไปหาเรื่องมาเล่าก็หาย ๆ ไปจาก Blog ด้วยเหตุผลที่ทราบคือระบบ Internet มีปัญหาทั้งที่บ้าน และที่ทำงาน จึงไม่มีใครได้ทำเป็นตัวอย่างต่อ เพราะผมมองว่าแกนนำผู้สูงอายุต้องเป็นคนไปหาเรื่องมาเล่า หาจากคนที่เข้ากลุ่มเป็นภาคีแล้ว และที่ยังไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมตรงนี้ เพื่อขยายผลความร่วมมือ สร้างพลังในการสร้างสุขภาพผู้สูงอายุตามที่ตั้งใจไว้

     มีหลายคน (แกนนำผู้สูงอายุ) เคยแย้งผมว่าเรื่องเล่าคนแก่ “มันยาว” เอามาเขียนได้ยาก ผมก็พยายามเสาะหาตัวอย่างที่สั้น ๆ เพื่อเป็นแนวทางก็ได้ตามที่เคยบันทึกไว้ คือเรื่องทำอย่างไร คนไทยจะอายุยืนมากขึ้น? ก็ฝากถึงทีมงานว่าสั้น ๆ อย่างนั้นก็ได้แล้วในครั้งแรก ๆ จากนั้นเราค่อย ๆ สร้างเป็น Mapping ขึ้นจะเห็นได้ชัดเจนเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง น่าจะพอทำได้ ก็ได้แต่ฝากคุณลูกหมูอ้วน น้องดูด และพี่เสงี่ยม ช่วยเดินต่อด้วย

หมายเลขบันทึก: 13365เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2006 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 วันก่อนค้นสถิติอัตราการตายคนไทยล่ะสุด พบว่าตายด้วยโรคมะเร็งสูงมากทั้ง ชาย& หญิง เป็นการตาย อันดับหนึ่งมาหลายปี และสถิติสูงขึ้นทุกปีจนน่ากลัวมาก ล่าสุดปี 47 ( 48 ผลยังไม่ออก) 80 % อันดับ 2 เป็นโรคระบบหลอดเลือด ตายอีกประมาณ 34 % ไม่นับการตายจากอุบัติเหตุ (ค้นข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ, แต่ตัวเองศึกษาเรื่องหลินจือมา  3 -4 ปี แล้วพบว่ามีส่วนในการสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุได้ ,ยืดอายุผู้ป่วยมะเร็ง,บำบัดโรคระบบไหลเวียนก็ได้ ฯลฯ ,ใครสนใจลองค้นจากงานวิจัย " Ganoderma  lucidum " มีงานวิจัยต่างประเทศเยอะเลย แต่คนไทยรู้จักหลินจือเฉพาะบางกลุ่ม  ,หมอพยาบาลก็ติดอยู่ในกรอบกะลาครอบ ( แต่มีแพทย์จุฬาทำวิจัยฯ โรคไตรักษาคู่กับหลินจือ สามารถยืดอายุการตายได้นาน) , อะไรที่ไม่ใช่สิ่งที่เขาเรียนรู้มาเขาก็ปฏิเสธทันที่ ,คนที่ทำงานเองก็ปล่อยให้ตัวเองตายไปกับมือหมอ(ทั้ง ๆที่รู้ว่าเชื่อหมอจะตายแน่! ) สรุปว่าทิฏฐิมานะนั่นแหละทำให้ตายเปล่า, ฐานข้อมูลสมุนไพรของสนง.พัฒนาสมุนไพร คณะสาธารณสุข  มหิดล ก็มี

 

ลูกหมูอ้วน กลับมาสานต่อแล้วค่ะ  ขออภัยที่เงียบและห่างจากไปจาก Blog ไประยะหนึ่ง วันนี้ขอทำหน้าที่ต่อ และข้อมูลล่าสุดคือเรา(ชมรมผู้สูงอายุ)เริ่มเดินไปได้อีก 1 ก้าว เป็นการก้าวด้วยตัวของผู้สูงอายุเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท