Round Table....ได้อะไรมากมายจากการประชุม


                 ประชุม..เป็นคำที่หลายคนคงนึกในใจถึง ความน่าเบื่อหน่ายิ ความไม่จบสิ้น...หรือความโมโห..เกรี้ยวกราด..ทิฐิมานะที่ว่าใส่กันมากมาย....สารพัดที่จะสรรหา....สรุปแล้วก็คือ.....ไม่ชอบการประชุม

                  ทั้งที่การประชุมเป็นสิ่งที่ดี  เราได้อะไรดีๆมากมายจากการประชุม แม้กระทั่งในสมัยพุทธกาล  พระพุทธองค์ก็ทรงยกย่องเรื่องการประชุมว่าเป็นสิ่งดี ที่ช่วยให้หน่วยงาน/องค์กรนั้นมีความเข้มแข็ง กษัตริย์ลิจฉวี ก็หมั่นประชุมเป็นเนืองนิตย์ บ้านเมืองจึงเข้มแข็ง สามารถป้องกันการรุกรานจากแคว้นมคธที่ใหญ่กว่าได้......

                   Round Table  หรือการประชุมโต๊ะกลม  เป็นการประชุมกลุ่มย่อยที่ได้ผลในทางปฏิบัติ เป็นการหารือกันอย่างใกล้ชิดที่ประกอบด้วยผู้เข้าร่วมประชุมไม่มากนัก โดยจะจัดโต๊ะหรือที่นั่งในการประชุมให้เป็นรูปวงกลม  เพื่อให้ผู้อภิปรายทุกคนเห็นหน้ากัน   ประธานจะนั่งที่ใดก็ได้  

                 การประชุมแบบนี้จะทำให้ผู้เข้าประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อเท็จจริง ความคิดเห็น  และตัดสินปัญหาร่วมกันโดยจะทำให้ทุกคนที่เข้าร่วมเกิดความรู้สึกเป็นกันเอง และมีบรรยากาศที่เป็นมิตรมากขึ้น และเกิดความรู้สึกเท่าเทียมกัน   ประธานจะทำหน้าที่เพียงดำเนินการอภิปรายและรักษาเวลาเท่านั้น การสรุปผลเป้นหน้าที่ของสมาชิกที่จะร่วมกันทำ

                  ในการประชุม ต้องจัดที่นั่งให้เป็นรูปวงกลมเพื่อที่สมาชิกจะได้เห็นหน้ากันอย่างชัดเจน การแสดงความเห็นกระทำโดยการยกมือ ผู้ดำเนินการอภิปรายจะเชิญผู้ยกมืออภิปรายเป็นลำดับไป

                  ข้อดีของการประชุมแบบนี้คือสมาชิกที่อยากแสดงความเห็นได้มีโอกาสแสดงความเห็นทันที  และบรรยากาศในการประชุมจะมีความเป็นกันเองสูง

                  มากคนก็มากความ  กลุ่มใหญ่ๆ  คนมากๆ บางทีหาข้อสรุปไม่ได้  ลองใช้ Round Table  ดูบ้าง  อาจได้สิ่งดีๆ มากกว่ากลุ่มใหญ่อีก.....ลองดูนะครับ...ขอบคุณ

หมายเลขบันทึก: 133092เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท