ไปดูงานสิงคโปร์ตามบัญชารัฐมนตรีศึกษา(๑)


สุดยอด16โรงเรียนในฝันที่เด่นด้านICT ไปดูงาน5 โรงเรียนดังของสิงคโปร์

  มาสิงคโปร์ต้องทำให้ได้ 5 อย่าง วันนี้เล่าให้ฟังหนึ่งอย่างที่ทำแล้วในวันแรกที่มาถึง 24 ก.ย.2550 คือถ่ายภาพกับ Merlion สัญลักษณ์ของสิงคโปร์ ต่อไปจะเล่าให้ฟังอีก พอดีมาศึกษาดูงานจนได้รับงานมาทำเพียบและพึ่งเดินทางกลับมาเมื่อ 28 ก.ย. จึงขอเล่าความเป็นมาของการได้ไปดูงานครั้งนี้ให้ฟังก่อน

  • รมว.ศธ. ศ.ดร.วิจิตร ศรีสะอ้าน มาดูงาน Jurong Secondary School เมื่อเดือนเมษายน จึงมีบัญชาให้เลขา กพฐ.คัดผู้บริหารโรงเรียนในฝัน 16 โรงเรียนไปศึกษาแลกเปลี่ยนเพื่อนำมาปรับใช้นำร่องในโรงเรียน
  • คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา มีบันทึกไปยัง ผอ.สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา เมื่อ 24 พ.ค. ว่า

          "ท่าน รมว. อยากให้ทำระบบ e-learning โดยอาศัย รร.ในฝันเป็นเครือข่าย โดยทำเป็น courseware เพื่อลด contact hours ของครู และการผสมผสานวิธีการเรียนการสอนอื่น ๆ รวมทั้งให้นำทีมไปดูงานที่ Singapore รร. Jurong"

  • พวกเราทั้ง 16 โรงเรียนและคณะจาก ศูนย์บริหารโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝันอีก 4 คน รวม 20 คนจึงได้ไปศึกษาดูงานวันที่ 24-27 ก.ย.โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ดร.เบญจลักษณ์  น้ำฟ้า เป็นผู้หางบให้

มีใครไปบ้าง ได้พบเห็นอะไรที่น่าสนใจบ้าง ผมจะเล่าโดยละเอียดในบันทึกต่อไปครับที่ http://gotoknow.org/blog/educatorstosg

บรรจง  ปัทมาลัย 29 ก.ย. 2550   21.49 น.

คำสำคัญ (Tags): #ดูงานสิงคโปร์
หมายเลขบันทึก: 133088เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามที่เกรื่นไว้ เกรงว่าสาระการดูงานมีมากจะลืมเล่าอีก๔ อย่างที่ต้องทำให้ได้เมื่อมาสิงคโปร์ ก็คือ
  • ต้องทานข้าวมันไก่ เพราะที่นี่ทำได้อร่อยจริง ๆ ใช้ไก่ตอน น้ำจิ้มก็รสดี เพราะว่าประชากรสิงคโปร์ ๔ล้านกว่าคน เป็นชาวจีนประมาณ๗๐เปอร์เซ็นต์ เรื่องอาหารจึงมีอาหารแบบจีน ๆ ที่อร่อยมาก ๆ
  • ทานลอดช่องสิงคโปร์ เป็นของหวานที่ไทยเราก็มี คงนำต้นฉบับจากที่นี่ไป ไปทานมาแล้วรสกลมกล่อมดีมาก
  • ทานผัดปูศรีลังกา เนื่องจากชนชาติหลัก ๆ ของชาวสิงคโปร์มี ๔ เชื้อชาติ คือ จีน ๗๐ เปอร์เซ็นต์ นอกนั้น คือ อินเดีย มาเลย์ และทมิฬ เมื่อมีการแต่งงานข้ามเชื้อชาติ ชาวอินเดียมีวิธีการทำอาหารจากสัตว์ทะเลที่หาได้ง่าย จึงปรุงอาหาร ผัดปูศรีลังกาได้อร่อยมาก ๆ ปูตัวโต ๆ คล้ายปูผัดผงกะหรี่บ้านเรา แต่เครื่องปรุงคนละอย่างแต่ก็ใกล้เคียงกัน
  • สุดท้ายเป็นสิ่งที่ผมไม่ได้ทำเพราะไม่ชอบไปท่องราตรี คือดื่ม สิงคโปร์สลิง ต้นฉบับการปรุงแต่งคงเริ่มที่นี่ เครื่องดิ่มนี้คงเบา ๆ เหมาะกับสุภาพสตรีมากกว่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท