KM สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี


ถ้าเคารพความรู้ในตัวคน คนทั้งหมดจะมีเกียรติ....

   เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2550 สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดให้มีการสัมมนาการจัดการความรู้เพื่อสรุปผลKM ในรอบปี 2550 ของสำนัก ณ ห้องประชุมกรมส่งเสริมการเกษตรชั้น 5 โดยใช้รูปแบบการนำเสนอผ่านสื่อ DVD และ PowerPoint ประกอบเพลง รวมถึงสื่อบุคคลที่เป็นตัวแทนของหน่วยงานย่อยภายในสำนัก  และในงานเดียวกันนี้ได้บูรณาการงานเกษียณอายุข้าราชการในสำนักไว้ด้วยกัน พร้อมถ่ายทอดสดผ่านทาง Internet  สรุปสาระสำคัญได้ว่า สพท. ได้จัดตั้งคณะทำงาน KM เพื่อดำเนินการนำ KM มาใช้ในกระบวนการทำงานของสำนัก  ผลงานการจัดการความรู้ ปี 2550 ของสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี (สพท.) ดำเนินการบนพื้นฐานที่ว่า "KM ต้องดำเนินการในลักษณะบูรณาการอยู่ในงานประจำและให้ความสำคัญกับการนำความรู้มาพํฒนาคนและทีมงาน" ผลการดำเนินงานเป้นไปตามขั้นตอนดังนี้

        1. จัดเวทีเสวนาเจ้าหน้าที่ สพท. เพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจและกำหนดเป้าหมาย KM สำนักโดยการจัดกระบวนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างคณะทำงาน KM ของกรม สำนักและเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานย่อยของสำนัก และกำหนดเป้าหมาย KM ของสำนักไว้ 2 ทางเลือก

        2. ทำประชาพิจารณ์ หาข้อสรุป KV ของ สพท. ได้ว่า "เพื่อเพิ่มสมรรถนะของเจ้าหน้าที่ในการพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

        3. ผอ. สำนัก (CKO) ได้มอบหมายส่วนกลุ่มฝ่ายที่ขึ้นตรงกับสำนัก และมีความพร้อมในการนำ KM มาใช้ พัฒนาเจ้าหน้าที่และกระบวนการทำงานดำเนินการทดลองใช้ KM ในการพัฒนางาน โดยแต่ละส่วน/กลุ่ม/ฝ่าย ได้กำหนดเป้าหมาย (KV) ของตนเอง และดำเนินการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนางานให้เดินไปตามเป้าหมาย

        4. ส่งเสริมการเรียนรู้โดยหน่วยงานย่อยต่างๆ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KS) เพื่อค้นหาความรู้ที่จำเป็นในการพัฒนางานให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งในระหว่างการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้เอง ที่ทำให้เกิดการพัฒนาวิธีคิดและวิธีทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมเวที ทำให้เจ้าหน้าที่ค้นพบความรู้ในตัวเองและค้นพบคนที่เป็น Tacit Knowledge อันเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่าขององค์กร  

        5. ทดลองใช้ความรู้ ความรู้ที่ค้นพบในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถูกนำไปทดลองใช้งาน เช่น วิธีการพัฒนา website และถูกปรับปรุงพัฒนา ยกระดับความรู้ของทีมงานจนได้ website ที่มีประสิทธิภาพ สวยงาม ใช้งานได้สะดวก

        6. ประมวลผลการจัดการความรู้โดยคณะทำงาน KM ของสำนัก ได้มีการประชุมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง สร้างความรู้ความเข้าใจ กระตุ้นและสนับสนุนการจัดกิจกรรม KM ที่เป็นภาพรวมของสำนัก จัดทำรายงานและรวบรวมหลักฐานประกอบการดำเนินงานตามตัวชี้วัดระดับสำนัก

        7. จัดเวทีนำเสนอผลงานและเผยแพร่องค์ความรู้ ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของสำนัก สรุปผลงานที่เป็นรูปธรรมจากการนำ KM มาใช้ได้ดังนี้

              7.1 Website ศูนย์บริการฯ ที่ได้รับการพัฒนาทั้งรูปแบบ เนื้อหา และความสะดวกในการใช้งาน

              7.2 องค์ความรู้ที่จำเป็นในการบริหารจัดการศูนย์ ได้แก่ การถ่ายโอนภารกิจ การบูรณาการแผนพัฒนาการเกษตรกับแผนท้องถิ่น ระบบการรายงาน ระบบฐานข้อมูลศูนย์บริการฯ และ Best Practices ศูนย์บริการฯ โดยนำองค์ความรู้ดังกล่าวจัดเก็บใน website เพื่อให้บริการและใช้งานได้ตลอดเวลา

              7.3 การเผยแพร่ความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงทางสื่อวิทยุ

              7.4 การจัดทำคลังความรู้ สพท. E-libraly  E-leanning และสื่อสิ่งพิมพ์

              7.5 การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม

              7.6 ผลิตสื่อการเรียนรู้

              7.7 พัฒนา website สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี

        8. การนำองค์ความรู้ที่เกิดจากการนำ KM มาเป็นกระบวนการทำงานรวบรวมไว้ใน website เพื่อเผยแพร่ และหรือนำไปทดลองใช้ขยายผล

              องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากเนื้อหาสาระของความรู้ในตำราหรือเอกสารการปฏิบัติงาน แต่ต้องไม่ลืมว่า เราได้ความรู้เหล่านั้นมาจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการถอดองค์ความรู้ในตัวคนที่เป็นประสบการณ์ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ และเป็นภูมิปัญญาอันมีคุณค่าขององค์กร สพท. มีบุคลากรที่มีความรู้ มีประสบการณ์ มีภูมิปัญญาที่มีคุณค่าอยู่มากมาย โดยเฉพาะข้าราชการที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ พวกเราควรได้ตระหนักถึงคุณค่าขององค์ความรู้ที่สั่งสมมาตลอดชีวิตราชการ และหันกลับมาช่วยกันทำให้ความรู้และคุณความดีเหล่านั้นอยู่กับเรา และสามารถนำมาใช้ดำเนินงานได้จริง ดังที่นายแพทย์ประเวศ  วะสี  ได้ให้ความสำคัญของความรู้ในตัวคนไว้ว่า "คนทุกคน... มีความรู้ในตัวตนที่ได้จากการทำงานและประสบการณ์ชีวิต ถ้าเคารพความรู้ในตัวคน คนทั้งหมดจะมีเกียรติ ถ้าเคารพแต่ความรู้ในตำรา คนส่วนน้อยเท่านั้นที่จะมีเกียรติ... การจัดการความรู้เป็นรูปธรรมของการเคารพความรู้ในตัวคน และเครื่องมือที่ส่งเสริมศักยภาพในตัวคนและสังคมอันทรงพลังยิ่ง... ถ้ามีการจัดการความรู้ในทุกพื้นที่ ทุกองค์กร และทุกเรื่องที่อยากทำให้สำเร็จ ผู้คนจะมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีความสุข มีพลังใจ และมีพลังสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่"

หมายเลขบันทึก: 132723เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณพี่มัลลิกา  ขอบคุณมากที่แบ่งปันความรู้ ที่ดีฯและมีประโยชน์ครับ

  • -ขอบคุณค่ะ
  • จะพยายามนำแนวคิดและการปฏิบัติดีๆของคนดีมาคุยให้ฟังบ่อยๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท