ปัญหาของผู้สูงวัยที่สังคมต้องช่วยกันแก้ไขและมีส่วนร่วมให้มาก


วันนี้ได้มีผู้สูงอายุหลายคนที่เป็นสมาชิกออมบุญวันละบาทเพื่อสวัสดิการชุมชน บ้านดอนไชยได้เข้ามาพูดระบายความในใจให้กับเลขาจำเป็นถึงการรับเบี้ยยังชีพ ที่จัดสรรจากงบประมาณของเทศบาล  แต่หมู่บ้านในตำบลล้อมแรดมีจำนวน 14 หมู่บ้านและมีผู้สูงอายุมากจึงทำให้การจ่ายเบี้ยยังชีพไม่ทั่วถึงของจำนวนผู้สูงในแต่ละหมู่บ้าน

ฉะนั้นปัญหาที่ทุกหมู่บ้านต้องช่วยกันคิดและช่วยกันหาทางให้เกิดการมีส่วนร่วมในชุมชนกับหน่วยภาคีร่วม ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกันนั้น ต้องทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ และจะเป็นปัญหาที่จะกระทบกับสังคมตลอด เพราะคนที่ไม่ได้เบี้ยยังชีพเลยต้องไม่พอใจกับการไม่ได้รับเบี้ยยังชีพ จึงทำให้สังคมในชุมชนเป็นสังคมที่ไม่เอื้ออาทรต่อกัน ได้ข้อคิดจากผู้นำชุมชนที่เป็นประธานกลุ่มออมบุญวันละหนึ่งบาทชุมชนบ้านท่านาง ได้พูดไว้ว่ามันเป็นสนิมกินใจสำหรับการทำงานให้กับชุมชนที่เกิดความคิดที่แตกต่างกันทำให้ทำงานในชุมชนต้องลำบากใจ

สิ่งที่องค์กรชุมชน "ออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชน" จะช่วยกันเสนอแนวทางที่ชุมชนควรมีส่วนร่วมในเรื่องของ "ระบบการสงเคราะห์เพื่อการยังชีพสำหรับผู้สูงอายุ" ที่จะได้แนวทางในการดูแลผู้สูงอายุที่อยู่นอกระบบ เมื่อถึงวันนั้นคงจะเห็นภาพที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนร่วมคิดได้บ้าง

ได้อ่านเอกสารที่ทาง เครือข่ายวิจัยสุขภาพ ส่งมาให้อ่านนั้นเป็นข้อมูลที่น่าเป็นห่วงสำหรับผู้สูงอายุในประเทศเราจึงเป็นเรื่องที่ เลขาจำเป็นต้องเดินทางไปร่วมในการสัมมนาครั้งนี้เอง เพราะเป็นเรื่องของอนาคตที่เลขาจำเป็นจะต้องถึงเวลาที่จะเป็นผู้สูงวัย ตอนนี้เราเป็นผุ้ใช้แรงงานอยู่

การสัมมนาครั้งคงจะได้รับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนองค์กรชุมชนที่ทำงานหลากหลายและเป็นประโยชน์กับพวกเราคงได้นำมาประยุกต์ทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชุมชนบ้าง

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

หมายเลขบันทึก: 132575เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท