อ่านอุดมการณ์ประเทศไทยจากเพลงชาติ


รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย

 

                 ประเทศไทย รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย

                 เป็นประชารัฐ ผไทของไทยทุกส่วน

                 อยู่ดำรง คงไว้ได้ทั้งมวล

                 ด้วยไทยล้วนหมาย รักสามัคคี

                 ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาด เอกราชจะไม่ให้ใครข่มขี่

                  สละเลือดทุกหยาดเป็นชาติพลี

                  เถลิงประเทศชาติไทยทวี มีชัย ชโย

                          ****************

                       ประเทศไทยเรารวบรวมหมู่คน ทั้งญาติมิตรพี่น้อง

                       ผู้ที่รักและเสียสละเพื่อชาติไทย

                       สถาปนาขึ้นเป็นดินแดนแห่งปวงประชา

                       ผืนดินแห่งนี้ทุกส่วนล้วนเป็นของคนไทยทุกคน

           เรายืนหยัดเข้มแข็งเพื่อยังความมั่นคงต่อคนในชาติทั้งหมด

           ด้วยคนไทยทุกคนมุ่งหมายในรักสามัคคี

           ประเทศเรานี้รักความสงบสุข

           หากแต่หากยามศึกศัตรูรุกรานเราไม่เคยหวาดกลัวเกรงผู้ใด

           เราเทิดทูนความเป็นอิสระเอกราชไว้อย่างยิ่ง

           และพร้อมสละเลือดเนื้อชีวิตทุกหยาดหยดเพื่อประเทศชาติ

           พวกเราจงช่วยกันธำนุบำรุงประเทศไทยให้ยังความเจริญ

                              ยิ่งใหญ่สู่ความสุขสวัสดิ์

                      *******************************

                     ผมเชื่อว่าคนไทยไม่ค่อยใส่ใจในความหมายจริงจังของเพลงชาติไทยเราที่รังสรรค์บทเพลงและโครงสร้างอักขระอักษรไว้เป็นอย่างดี ผ่านการปรับแก้มาหลายครั้ง ผมจำผู้แต่งไม่ได้ครับ ข้อมูลคงหาได้ไม่ยากต้องขออภัยที่ไม่ได้นำมาแสดงไว้ที่นี่ แต่ผมหมายมุ่งให้ทุกท่านลองพิเคราะห์จากบทเพลงศักดิ์สิทธิ์เพลงนี้ที่เราร้องมาแต่เป็นเด็กน้อย เชื่อว่าบางคนยังคงร้องไม่ได้ต่างจากตอนป.4 ด้วยซ้ำ เพราะพอ ป.5-6 หรือมัธยม ก็มีความคิดว่าหากยังร้องเพลงชาติอยู่ไม่ใช่ความเท่ห์ กลายเป็นสิ่งเบื่อหน่ายน่าอายซะ

               ตอนที่เห็นเพื่อนทำปากอ้ำอึ้งไม่ยอมเปร่งเสียงร้องในตอนนั้นผมแอบด่ามันอยู่ในใจว่า มันไม่รักชาติ ( ไม่ใช่ว่าไม่ร้องเพลงชาติแล้วไม่รักชาติ แต่มันเอาเปรียบเพื่อน ๆ ที่ไม่ยอมเปร่งเสียงร้อง )

                เราไม่ค่อยได้สั่งสอนกันนักในเรื่องอุดมการณ์ของคนในชาติ ก็อาจมีการเรียนประวัติศาสตร์บางช่วงที่ทำความภาคภูมิใจมาให้เด็ก ๆ แต่ก็ไม่วายมีประวัติศาสตร์เชิงศึกสงครามที่สร้างตัวละครเอกและผู้ร้ายทำเราโกรธเกลียดเพื่อนบ้านจนถึงทุกวันนี้

                  ลองฟังเพลงและส่งจิตใจไปถึงบทเพลงแบบบางชาติที่เขาร้องเพลงชาติของเขาแบบส่งจิตใจไปกับเพลงและแนบฝ่ามือไว้ที่หัวใจ ดูอย่างเขาแต่ไม่ได้เอาอย่างเขาหรอกครับ เพียงแค่ใช้แนวคิดของเขาที่สร้างจิตใจและอุดมการณ์จากสัญลักษณ์ไม่กี่อย่างที่เป็นของชาติ

               เพลงชาติไทยของเรามีความมุ่งหมายที่ดีครับและช่วยสร้างกำลังใจที่ดี ความหมายที่ผมแปลเอาไว้ ไม่ได้ลอกจากต้นฉบับที่แปลไว้แล้ว ไม่มีเจตนาลบหลู่ครูเพลง แต่แปลจากความรู้สึกรักประเทศชาติและตัวอักษรที่มีในบทเพลงครับ

หมายเลขบันทึก: 132344เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ !  แวะมาทักทายค่ะ 

 จริงอยู่ที่เพลงชาติเราได้ยินกันมาตั้งแต่เด็กๆ เพื่อปลูกฝังให้รักชาติ ก็อยากให้ทุกคนรักชาติและสามัคคีกันรวมเลือดเนื้อเป็นชาติเชื้อไทย

สวัสดีเจ้าค่ะ

        ตอนเข้าแถวในโรงเรียน...หน้าเสาธงหนูร้องเพลงชาติทุกวันเลยเจ้าค่ะ แถมด้วยการสวดมนต์ ปฏิญาณตน แถมมีเพลงเยาวชนคนดีศรีสุพรรณด้วยนะค่ะ (นี่คือนโยบายของครูจังหวัดสุพรรณเจ้าค่ะ)

        พี่บอกว่า จะมาเที่ยวให้ครบ 76 จังหวัด ลองมาเที่ยวสุพรรณบ้านหนูไหมค่ะ...น่าเที่ยวที่สุด....ชวนให้มาเที่ยวสุพรรณค่ะ รับรองจะติดใจ ไม่อยากกลับนครนายกเลยนะค่ะ คิคิ

        เป็นกำลังใจให้และจะคอยติดตามผลงานต่อไปค่ะ สู้ๆ ----------> น้องจิ ^_^

  • มาร่วมรักชาติด้วยคนคะ
  • เคยถูกตำรวจขอดูบัตรคะ..ถามว่าเป็นคนไทยหรือไม่..ความที่หน้าตาอินเตอร์ไงคะ..อิอิ...มาหาว่าเราเป็นพวกหลบหนีเข้าเมือง..ว่าจะร้องเพลงชาติ+เพลงสรรเสริญพระบารมีให้ตำรวจฟังสักหน่อยเพื่อนๆดันเดินกลับมาซะก่อน
  • เห็นเหตุการณ์ในพม่าแล้วสะท้อนใจคะ
  • ช่วงนี้บ้านเราท่าทางจะกลับเข้ารูปเดิมที่ทุกอย่างหยุดนิ่ง..แต่ชาวบ้านต้องกินต้องใช้นะคะ..จะปล่อยให้เขาอยู่กันแบบไม่รู้จะพึ่งใครได้ไงคะ
  • ได้แต่เศร้าใจ อย่าให้เราต้องลุกขึ้นมาเรียกร้องอะไรเหมือนพม่าอีกเลย

"....เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา..หน้าที่เรารักษาสืบไป"

ขอบคุณครับ :-)

ร่วมรักชาติ และยืนหยัดความสามัคคีด้วยคนครับ...

 

ใต้ร่มธงไทยร่มเย็นเหมือนดังอยู่ใน            
ร่มโพธิ์ร่มไทรที่มีกิ่งใบแน่นหนา
ชาติไทยใหญ่หลวง แต่กระจัดกระจาย         
ถูกแยกแบ่งซ้าย ไปอยู่หลายสาขา

เชิญพวกพ้อง พี่น้องมา พร้อมกัน             
เชิญอยู่ในร่มธงไทย

เลือดเนี้อเผ่าไทย                                     
นี้ควรจะมีสมานฉันท์
เหมือนน้องพี่                                         
ชาติเชื้อเรามีสายเดียวเกี่ยวพัน

ใต้ร่มธงไทย ร่มเหมือนดังโพธิ์ไทร             
ใต้ร่มธงไทย เย็นเหมือนใต้แสงจันทร์

 

 สวัสดีครับคุณ alo P

             ใช่ครับความจริงประวัติศาสตร์ชาติเราก็บ่งบอกว่าเรารวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย  ก็แสดงว่าพวกเรามีความหลากหลายทางประชากรอยู่พอสมควร แต่ทุกคนก็ช่วยกันสร้างประเทศชาติและรวบรวมดินแดนขวานทองมาด้วยกัน

              ไม่มีเหตุผลที่เราจะแยกกันหรือทะเลาะโกรธเกลียดกันจริง ๆ ครับ

              ขอบคุณที่ให้ความคิดเห็นไว้ครับผม

Pสวัสดีครับคุณน้องจิ

          เยี่ยมมากครับมีเพลงประจำจังหวัดอีกด้วยยิ่งช่วยปลูกฝังความรักถิ่นเกิดและภูมิใจในความเป็นชาวสุพรรณบุรีด้วย

          ผมรู้จักจังหวัดสุพรรณบุรีตั้งแต่เด็ก ๆ ครับ เพราะดูหนังยุคสรพงษ์ จารุณีทีไร ต้องมีเรื่องประมาณเกี่ยวกับจ.สุพรรณ  แล้วก็มีคนเอาสำเนียงสุพรรณ  มาล้อเล่นกัน  หรือพอเห็นคนถือชลอมสานไม้ไผ่ ก็จะบอกบ้านนอก   ที่จริงคนสุพรรณมีความภูมิใจในความมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร  และเห็นความยิ่งใหญ่เป็นตัวของตัวเองครับ ชื่นชมจริง ๆ

          อีกอย่างที่ทำให้ผมรู้จักสุพรรณบุรีตอนเด็ก 

ต่อครับคุณจิ 

           ที่รู้จักสุพรรณอีกก็  อนุสรณ์ดอนเจดีย์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ครับ

            เคยไปสุพรรแค่ครั้งเดียวเห็นถนนกว้างมาก ๆ หลายคนเลยบอกเป็นเมืองบรรหาญบุรีไปอีก  แต่ผมก็ชื่นชมท่านในความเป็นเลือดเนื้อสุพรรณ ที่รักถิ่นครับและก็มีความสามารถหลายด้าน

            ที่จริงยังไม่เคยท่องเที่ยวสุพรรณมากมายนัก ไปตอนนั้นเด็ก มาก  อืม...อยากไปครับ

             อีกเพลงที่จำได้ ของสุพรรณ "มาด้วยกัน ไปด้วยกัน เลือดสุพรรณเอ๋ย"   

             ขอบคุณมากครับ  ที่ชวนไปเที่ยว

Pสวัสดีครับคุณ naree

            เจอเหตุการณ์แบบนั้นได้ไงครับเนื่ย  แปลกนะครับ หน้าตาอินเตอร์แบบญี่ปุ่น ฮ่องกง หรือลูกครึ่งแบบฝรั่ง ล่ะครับ  เอหรือว่าจะดูคล้าย ๆ ทางไทยใหญ่ หรือมอญ  ไม่ทราบว่าตำรวจท่านนั้นให้สงสัยไปทางไหนนะครับ   หะหะ  ล้อเล่นครับ  พิศดูใบหน้าคุณnaree ที่เห็นเพียงครึ่งเดียวแล้วคิดว่า น่าจะไปทางใต้หวันครับ  ฮา..   

                แต่เรื่องการเมืองในพม่าแล้วเชิงเปรีบเทียบมาที่ไทยแล้ว  ผมว่ามีความต่างกันอยู่เยอะนะครับ  แต่ก็มีความเหมือนบางอย่างเช่นกัน  ในฐานนะเพื่อนบ้านกันแล้วก็รู้สึกสลดใจครับ   แต่บ้านเราก็พานพบเหตุการณ์เช่นนั้นมาหลายครั้งจนเรามีบทเรียนที่ไม่อยากกลับไปซ้ำรอยประวัติศาสตร์แล้วครับ

                ผมคิดว่าถึงเราจะขัดแย้งหรือเรียกร้องสิ่งใดที่กระทบกับอำนาจของผู้ปกครองอย่างที่สุดแล้ว  เราก็น่าจะหาทางออกที่ดีได้นะครับในปัจจุบันนี้  แม้ว่าที่ผ่านไปเราจะหาทางออกโดยกลับไปใช้วิธีการเดิม  แต่รูปแบบก็ต่างออกไปนะครับ

                 ผมเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่มีความรู้ในเรื่องการเมืองการปกครองที่เพิ่มขึ้นและจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ครับ กระทั่งวันหนึ่ง  เราคงไม่ใช้ปืนและรถสีเขียวเข้ม เข้ามาเป็นเครื่องมือหนึ่งทางการเมืองการปกครอง

                 ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ครับ เครียดไปนิด

สวัสดีครับคุณ นม.

             เนื้อเพลงที่คุณ นม. นำมา  เป็นเพลง "เราสู้"ครับ   เพลงนี้ผมฟังบ่อยตอนเด็ก ๆ เพราะจะเปิดตอนเย็น ๆ ก่อนรายการโทรทัศน์จะเริ่ม  และเนื้อเพลงก็อยู่หลังสมุดเรียนเล่มสีน้ำตาลด้วย 

             เป็นเพลงที่บ่งบอกถึงความรักชาติและหน้าที่ของคนในชาติที่ต้องรักษาสืบไปครับ

                หน้าที่เรารักษาสืบไป      ครับ

Pสวัสดีครับคุณ กบ

             เคยอ่านเพลงนี้ในบันทึกคุณกบไปครั้งนึงมังครับ เอหรือเป็นบันทึกของคนอื่น ๆ ที่นำบทเพลงปลุกใจมาเสนอน่ะครับ

             เพลงนี้ผมก็ร้องได้ตั้งแต่เด็ก ๆ ครับ ฟังบ่อย ๆ ตอนเช้า ๆ หลังจากข่าวจากวิทยุแห่งประเทศไทยจบแล้วก่อนจะเพลงชาติขึ้นตอน 2 โมงเช้า ก็จะมีบรรดาเพลงปลุกใจให้รักชาติฟังตลอด  เสียงตามสายของโรงเรียนเปิดทุกวันจนติดหู

             อีกเพลงก็   "รักเมืองไทย  ชูชาติไทย ธนุบำรุงให้รุ่งเรือง สมเป็นเมืองของไทย  เราชาวไทยเกิดเป็นไทย ตายเพื่อไทย.............."

             เดียวนี้ไม่มีใครเปิดแล้วครับ  เสียดายจริง ๆ

             อืม...จำได้แล้ว เพลงใต้ร่มธงไทยนี่เคยอยู่ในโฆษณาทาง ทีวี  สมัยเด็ก  ๆ ด้วยครับ แต่จำไม่ได้ว่าพูดถึงอะไร 

              เยี่ยมมากครับ   "ใต้ร่มธงไทย  เย็นเหมือนดังแสงจันทร์"    หากใครไม่รู้ว่าใต้ร่มธงนั้นเย็นหรือไม่ลองดูครับ  เพราะตอนผมเรียน รด. ไปถือธงเดินกองเกียรติยศ  แดดร้อน ๆ ก็ได้ธงไตรรงค์นี่แหล่ะครับ  เย็นขึ้นเยอะ...หะหะ     ขอบคุณครับคุณกบข้ามสีทันดรที่มาสม่ำเสมอ

สวัสดีครับ...

ปัญหาที่พบเจอก็คือ  เราสอนเพลงชาติด้วยวิธีการท่องจำ  เพื่อให้สามารถยืนเข้าแถวและร้องเพลงได้อย่างพร้อมเพรียง

นั่นคือภาพสะท้อนที่พบเจอในแวดวงการศึกษา  แต่การสร้างและกล่อมเกลาให้ผู้ร้องได้เรียนรู้ผ่านมิติของท้วงทำนองและตัวอักษรนั้น,  ผมถือว่ายังเป็นปัญหา...อยู่มาก

...

ขอบคุณครับ

 

 

 

สวัสดีครับพี่แผ่นดินP

              ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่าทางการศึกษาแล้วผู้ที่มีส่วนกำหนดเนื้อหาการศึกษา ในเรื่องวัฒนธรรม และการเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ไว้แบบใด

              แต่ก็เข้าใจว่าคงมีการบรรจุเนื้อหาไว้บ้างแต่ไม่รู้ว่าในรูปแบบใด

              สำหรับผมแล้วคิดจากประสบการณ์ที่เคยอยู่ในรั้วโรงเรียนจนถึงระดับอุดมศึกษา  ซึ่งก็เป็นอย่างที่พี่แผ่นดินว่าไว้คือไม่มีการสื่อความหมายในทางเนื้อหาและจุดมุ่งหมาย  แต่เป็นไปอย่างเป็นแบบอย่างและประเพณีปฏิบัติเท่านั้นเอง

              จำได้ลาง ๆ ว่าตอน ป.6 ได้สอบร้องเพลง สยามมานุสติ  แต่ครูก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเนื้อหาของบทเพลงนัก เพียงให้ร้องและทำนองได้

              ตอนมัธยมได้สอบกาพย์เห่เรือ  ก็เป็นในเรื่องของฉันทลักษณ์

               แต่อย่างน้อยก็สะท้อนภาพวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ได้นะครับ  ตอนได้ท่องกลอนสุนทรภู่ก็รู้สึกดี...............แต่น่าห่วงว่าเดี๋ยวนี้เราไปสร้างความคิดที่ว่าการท่องจำแบบนกแก้วนกขุนทองเป็นเรื่องเสียหายไปซะแล้ว ........ไม่ทราบว่าเราจะมีวิธีไหนที่สืบสานสิ่งดีงามของประเทศเราด้วยความละเมียดละไมเช่นนี้อีก

               เคยดูหนังฝรั่ง  ....ยังเห็นเด็กระดับประถม มัธยม หรือกระทั่งระดับมหาวิทยาลัย   ยังเคยเห็นมีบทที่คนของเขาต้องเรียนวิชา เชคสเปียร์  ต้องท่องบทกวีกันหน้าชั้น

               อืม...แล้วการเป็นนกแก้วนกขุนทองมันเสียหายตรงไหนครับเนี่ย

สวัสดีครับคุณสุมิตรชัย

แวะมาอีกรอบ มาบอกว่าใช่ครับเป็นเพลงแรกในบันทึก...สื่อสารผ่านเพลง ซึ่งผมลืมว่าผมบันทึกไปแล้ว แต่จำได้แม่นยำว่าคุณสุมิตรชัยให้ความเห็นไว้แบบว่าเลือดรักชาติเข้มข้นhttp://gotoknow.org/blog/003/96660#262429

ตอนผมอยู่ ม.1 เคยซ้อมการแสดงประกอบเพลงนี้ในวิชานาฏศิลป์....นุ่งกางเกงขาสั้นสีกากี ชูธงชาติด้วยมือสองข้าง โบกสะบัดไขว้ไปมา ยกเท้าเป็นจังหวะ

อ้อ...ตอนเรียน รด. ผมชอบตอนที่วิ่งสวนสนามมากครับ ใจมันฮึกเหิมดีครับ

 

P  ขอบคุณครับ คุณกบที่กลับมาดูอีกรอบ

           ขอบคุณที่มาแชร์ความทรงจำที่เกี่ยวเนื่องกับบทเพลงปลุกใจอีกครั้ง

            โห้...คุณกบ  วันวิ่งสวนสนามผมให้นึกถึงความเป็นทหารหาญแห่งกองทัพไทยแม้เป็นกองหนุนแต่ก็เชื่อมั่นในความสามารถที่ร่ำเรียนวิชาทหารและยศว่าที่ สิบเอก ก็ทำความภาคภูมิในความรักชาติอีกระดับครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท