มันเป็นที่ใจหรือฝีมือที่เปลี่ยนไป


จริงๆแล้วเวลาเจอคู่แข่งอ่อนแล้วฝีมือเรายกระดับขึ้นมาได้ทันทีหรืออย่างไร ให้คิดให้ดีว่าระหว่างฝีมือหรือใจที่เปลี่ยนไป

กอล์ฟเป็นกีฬาที่แปลก ไม่ว่าฝีมือจะดีแค่ไหนก็แล้วแต่ เมื่อไหร่ที่ควบคุมอารมณ์และจิตใจตัวเองไม่ได้ เป็นฟังทุกคราว ครั้งหนึ่งฉันพาเจ้าหนูไปเล่นกับพี่ท่านหนึ่ง ซึ่งเจ้าหนูเคยออกรอบแข่งกันมาเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากสู้กันอย่างสูสีมาตลอด 17 หลุม เจ้าหนูไปพลาดในพัตต์สุดท้ายของหลุมสุดท้าย ทำให้แพ้ไปเพียงสโตรคเดียว

ครั้งนี้ฉันพาเขามาแข่งกับพี่ท่านนี้อีก เจ้าหนูถามฉันว่า มามี๊คิดว่าวันนี้ผมจะสู้เขาได้มั้ยครับฉันบอกเขาตามตรงว่า โดยฝีมือแล้ว มามี๊คิดว่าหนูกับเขามีฝีมือสูสีกันมาก ทั้งหนูน่าจะได้เปรียบที่ระยะการไดรฟ์หนูไกลกว่าด้วย แต่เขามีการเล่นลูกสั้นที่ดี และพัตต์ที่แม่นยำกว่าเลยถามเขาต่อว่า เขาเคยสังเกตมั้ยเวลาที่เขาเล่นดี เล่นแบบกอล์ฟได้ใจ เกิดขึ้นอย่างไร และเพราะอะไร เขาอธิบายว่าเวลาถ้าคู่แข่งอ่อน เขาจะมั่นใจมากไม่ว่าจะเป็นการไดรฟ์ พัตต์ มันจะได้ดังใจไปหมด ฉันก็เลยถามเขาว่า จริงๆแล้วเวลาเจอคู่แข่งอ่อนแล้วฝีมือเรายกระดับขึ้นมาได้ทันทีหรืออย่างไร ให้คิดให้ดีว่าระหว่างฝีมือหรือใจที่เปลี่ยนไป เขาคิดซักพักเขาแล้วบอกว่า "ใจครับ" ฉันจึงบอกเขาว่า หนูก็รู้อยู่แล้วนี่ ว่าอะไรเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าฝีมือด้วยซ้ำ ถ้าควบคุมจิตใจได้ รักษาสภาพจิตใจได้ เกมส์กอล์ฟของหนูจะสามารถยกระดับขึ้นมาได้อีกระดับหนึ่ง ในทางกลับกันถ้าหมดใจ ถอดใจเสียแล้ว ฝีมือมีแค่ไหนก็สู้ใครเขาไม่ได้"

 วันนั้นเขาเล่นได้ดีตามฝีมือของเขา คือสามารถเล่นตามความสามารถ ตามเกมส์ของตนเองได้ แต่มีอยู่หลุมหนึ่งซึ่งเป็นพาร์ 3 ระยะ 110 หลา มีน้ำเว้าโอบกรีนเข้ามาทางซ้าย เจ้าหนูทีออฟตกน้ำอย่างน่าเสียดาย ต้องเสียสโตรคไป 1 สโตรค ในการเล่นช๊อตต่อมาซึ่งเล่นจากจุดดร๊อป จึงนับเป็นการเล่นครั้งที่ 3 แล้ว เจ้าหนูตีเหยาะทำให้ตกทรายไปอีก เพราะมีหลุมทรายขวางทางจากจุดดร็อปไปบนกรีน ยิ่งแย่ไปกว่านั้นเจ้าหนูระเบิดทรายเกือบไปลงน้ำอีกด้านของกรีน โชคดีที่มีหญ้าที่ขอบกรีนรับอยู่ จึงต้องชิบเข้ามาที่หลุม และพัตต์อีก 2 ครั้งกว่าจะลง ทำให้พาร์ 3 หลุมนั้นเขาออก 7 ไปเลย ฉันนึกในใจว่าท่าทางเจ้าหนูจะแย่แล้ว เพราะหงุดหงิดที่ตกน้ำ ตกทราย ลำบากลำบนกว่าจะขึ้นมาได้ ซึ่งในขณะนั้นการแข่งขันระหว่างทั้งสองคนยังสูสีคู่คี่กันอยู่ ถ้าคุมอารมณ์ไม่อยู่จะเสียยาวไปอีกหลายหลุม ปรากฏว่าเจ้าหนูสามารถควบคุมอารมณ์ได้ โดยเขาเล่นหลุมต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น สามารถเล่นตามเกมส์ของตัวเองได้อย่างสม่ำเสมอ ผลการแข่งขันวันนั้นเจ้าหนูชนะพี่เขาไปตั้งแต่หลุม 15 และชนะคะแนนรวมที่ 4 สโตรค

คำสำคัญ (Tags): #กอล์ฟ#ใจ
หมายเลขบันทึก: 132343เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยู่ที่ใจของตนเองจริงๆ บางทีไปเจอคู่ต่อสู้ที่อ่อนกว่าแต่ติดปลายนวมสูง  ใจไม่นิ่งก็เขวได้เหมือนกัน  กอล์ฟต้องฝึกใจ เคยซ้อมอย่างไรก็ต้องออกรอบอย่างนั้น อย่าแก้วงในเวลาออกรอบเด็ดขาด 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท