LadyFlute
นางสาว วรัญญา สายไหม ศรีวรบุตร

แต่งเพลงครั้งแรกในชีวิต....


พูดไม่ได้ว่า..

       นึกแล้วยังขำตัวเองนัก ครั้งแรกสำหรับการแต่งเพลงของดิฉัน เมื่อ5 ปีที่แล้ว อาจจะเป็นประสบการณ์ที่รู้สึกไม่ค่อยดีนัก อาจจะเป็นภาพลบแล้วแต่ใครจะมอง แต่สิ่งที่ดีที่ดิฉันได้มาคือส่วนลึกและแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นในตัวของฉันเอง ...อัศจรรย์ใจตัวเองอย่างมาก ในช่วงนั้นคิดเสมอว่าทำไปได้อย่างไร

        หลายคนคงคิดว่าการเรียนดนตรีสากล ทุกคนต้องแต่งเพลงได้เพราะพริ้ง จริงแล้วควรจะเป็นเช่นนั้น

       ชั่วโมงแรกสำหรับการเรียนวิชาประพันธ์เพลง เราไม่ได้เรียนเกี่ยวกับการแต่งเนื้อเพลงกันก่อนหรอก อาจารย์สอนให้พวกเราเรียนโครงสร้างทางคอร์ด การเดินทางแสนยาวไกล จุดเริ่มต้น จุดจบ และทางผ่านของคอร์ด เมโลดี้  ซึ่งเป็นการแนะนำที่ดี  การบ้านของพวกเราที่ต้องทำและเป็นงานชิ้นเดียวตลอดภาคเรียนสำหรับการเรียน ประพันธ์เพลงคือ ประพันธ์ผลงานเพลงขึ้นมา 1 ชิ้น มีเนื้อร้องด้วย พร้อมคอร์ด ทุกอย่างส่งเป็น Demo ว่าอย่างง่ายคือ ดิฉันต้องทำเพลงแต่งดนตรี คิดทำนองทุกอย่างให้เป็น 1 เพลงขึ้นมา ......... แค่คิดก็ยังยากเลยว่า เพลงที่แต่งออกมาแบบไหน ใครเล่นดนตรีให้ แล้วใครจะมาเป็นศิลปินรับเชิญให้ล่ะเนี่ย.....(ว่าง่ายๆๆ หาเพื่อนคนไหนร้องเพลงให้ดีล่ะ) ยังไม่ทันไรก็คิดไปซะไกลแล้ว ยังไม่ได้เริ่มแต่งเพลงกันเลย

        2 เดือนผ่านไป ดิฉันเขียนเนื้อเพลงได้ เพียงท่อนเดียว ยังไม่จบซักก่ะที เริ่มจะท้อใจซะแล้ว..... แต่ 2 เดือนนั้นมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับชีวิตของดิฉันและเพื่อนสนิทในกลุ่มหลายอย่าง  เป็นแรงบันดาลใจอย่างดี ต้องขอบใจเพื่อนของดิฉัน ให้ออกมาเป็นเนื้อเพลงพร้อมคอร์ด ทำนอง เพลงนี้ดิฉันเขียนเนื้อเพลงพร้อมระหว่างนั้น ได้เล่นเปียโนไปพร้อมๆๆกับ เขียนเพลง ฟังแล้วดูดี แต่กว่าจะได้จุดนั้น อารมณ์และสมาธิสูงมาก ดิฉันเขียนเพลงเสร็จ ภายใน 10 นาที.....กว่าจะได้มา แต่ก็เป็นเพลงที่เกิดขึ้นจากเรื่องจริง....สะท้อนใจใครหลายคนไม่น้อย

       และเราเริ่มซ้อมดนตรีกันบอกแนวทำนอง แนวโซโลของกีตาร์ แนวเล่นดนตรีของแต่ละชิ้น อารมณ์ของนักร้อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สำคัญเพื่อให้ได้ความรู้สึกที่ผู้ฟังจะได้จากดิฉัน....แล้วเพลงแรกของดิฉันก็สำเร็จ 1 เพลง ซึ่งเป็นเพลงแรก ใช้เวลาทำ 1 ภาคเรียน

       ลองมาอ่านเนื้อเพลงกันดีกว่า  ชื่อเพลงเป็นที่มาทั้งหมดของเนื้อเรื่อง แล้วท่านจะเข้าใจ

เพลง   พูดไม่ได้ว่า.......

ความจริงที่เราพบกันในวันนี้     เธอคงรู้ตัวว่ามันเป็นเช่นไร
คนภายนอก อาจดูว่ามันง่ายดาย   กับการให้เรากลับมาคบกัน

*แต่สิ่งที่เธอทำไว้กับฉัน ช่างเจ็บปวดและรวดร้าว
ใครๆ อาจะมองว่าเธอนั้นช่างแสนดี แต่ที่จริงเธอคือนางมารร้าย

**เพื่อนทรยศอย่างเธอ ฉันคงทนรับมันไม่ไหว
ใส่ร้ายป้ายสีกัน จนฉันเป็นคนผิดไป
ทำกันได้ไงไม่มีหัวใจเอาเสียเลย

ถ้าใครได้รู้ความจริง  ที่เป็นอยู่วันนี้
คงมองว่าเธอช่างร้ายสิ้นดี เหมาะสมแล้วกับคำนี้
เพื่อนทรยศอย่างเธอ

หากย้อนเวลากลับไป ฉันคงไม่คบเธอ
เพราะรู้นิสัยเธอ.......รับไม่ได้จริงๆๆ

 

หมายเลขบันทึก: 132114เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วสนุกจังครับ .. ผมก็เลยขอเล่าเรื่องสมัยอดีตบ้าง

เพลงแรกของผม ถูกแต่งขึ้นตอนอยู่ม.6 เพราะต้องใช้ในการประกวดดนตรีโฟล์คซองครับ ด้วยความที่ผมไม่มีความรู้ในทฤษฎีดนตรีเลย เล่นกีต้าร์ก็เล่นได้แบบลูกทุ่ง ไม่มีหลักวิชามาควบคุม แต่อาศัยว่าเป็นคนเจ้าบทเจ้ากลอน ก็เลยแต่งออกมาได้ประมาณนี้ ...

แรงบันดาลใจ
เนื้อร้อง: ฟังเพลง "วอนลมเกี่ยวใจ" ของอ.สลา คุณวุฒิ จบ 10 รอบติดต่อกัน แล้วจึงเริ่มเขียนเนื้อ
ทำนอง: ระหว่างเขียนเนื้อก็นึกทำนองเพลง "เรือรักกระดาษ" ของมาลีฮวนน่าไปด้วย ..  แต่สุดท้ายมีรุ่นพี่เปลี่ยนทำนองเป็นเสก โลโซ
ภาพรวม: ตั้งเป้าไว้ให้คล้ายๆ "น้ำตาแม่" ของเคียส

ชื่อเพลง: คนข้างหลัง

(พูด)
พ่อกับแม่ ไม่มีทอง จะกองให้
จงใฝ่ใจ พากเพียร เรียนหนังสือ
ใช้วิชา ความรู้ เป็นคู่มือ
เพื่อยึดถือ ไว้ใช้ จนวันตาย

พ่อกับแม่ มีแต่ จะแก่เฒ่า
จะเลี้ยงเจ้า เรื่อยไป นั้นอย่าหมาย
ใช้วิชา ความรู้ ไว้เลี้ยงกาย
ลูกสบาย แม่พ่อ ก็ดีใจ

(กีต้าร์ขึ้น)

พ่อก็แก่ แม่เป็นแค่คนทำนา ลำบากกายาสู้ทนเพื่อเจ้ารู้ไหม  ในแต่ละวัน ตากแดดกรำฝนทนไป เหนื่อยแทบขาดใจ ทำไปเพื่อเจ้าได้เรียน

พ่อและแม่ นับวันยิ่งแก่สังขาร สิ่งที่ต้องการ นั้นหรือก็คืออยากเห็น ลูกได้รู้ ได้เรียน ได้ทำ ได้เป็น อยากได้เห็นลูกตนเป็นคนดี

อย่าไปลองของมึนเมา และยาเสพติด อยากให้คิด ตรองดูว่ามันไม่ไหว ติดไปแล้ว อนาคต..มึนมน ..เหมือน..ตาย (ฮาฮายยย) จะทำร้าย พ่อแม่และตัวเจ้าเอง

พลาดไปแล้ว ก็ยังไม่สาย เริ่มกันใหม่ ตั้งใจเล่าเรียนศึกษา เล่นดนตรี ออกกำลัง เป็นนักกีฬา (ฮาฮาาา) อย่ารอช้า ทำเถิดจะเกิดผลดี

ตั้งใจเรียน เชื่อฟังคุณครูพ่อแม่ ตอบแทนรักแท้ที่ท่านให้ไว้ อีกไม่นาน เจ้าคงจะถึงเส้นชัย ความหวังใดๆ เจ้าจะเป็นจริง

หากเจ้าหมดแรง วันใดให้ลุกขึ้นสู้ ให้เจ้ารู้ ยังมีคนอยู่ข้างหลัง คนเป็นห่วง อยากให้เจ้ามีพลัง มีความหวัง มีแรงสู้ต่อไป ... (จบ)

จะเห็นว่าแต่ละท่อนไม่คล้องจองกันเลยครับ เพราะผมแต่งเสร็จเป็นตอนๆ แล้วคอยเอามาเรียงความเข้าด้วยกัน (ฮา) ใช้เวลาแต่งเนื้อ 3 ชม.

การประกวดครั้งนี้ได้รางวัลชมเชย ได้รางวัล 200 บาท แต่เห็นน้องผู้หญิงแถวหน้าเวทีแอบร้องไห้ครับ 

ส่วนเพลงที่ 2 แต่งอยู่เรียนอยู่ปี 2 ...
ขอบคุณที่ให้ผมได้ร่วมเล่าอดีตนะครับ :-)

  • โอ้พระเจ้าช่วยกล้วยย่าง
  • เป็นรุ่นน้องเราหรือนี่
  •  เกียรตินิยมอันดับ 2 สาขาดุริยางคศาสตร์(สากล) คณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา 
  • ผมเข้ามาอ่านช้าไปหรือปล่าวไม่รู้...
  • ความจริงมีเนื้อแล้วก็น่าจะมีทำนองให้ฟังด้วยนะครับ  จะได้ทราบถึงความไพเราะเพราะพริ้ง และอรรถรสครบถ้วนกระบวนเพลง
  • ถ้าอยากทำเพลงตัวเองให้คนอื่นฟังดูได้จากตรงนี้ก็ได้นะครับ..
  • -
  • http://gotoknow.org/blog/yuth114/126597
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท