ประสบการ์ณท้องผูก และการแก้ปัญหาด้วยท่าอาสนะ โยคะ


โยคะ อาสนะเพื่อการบำบัดและฟื้นฟู

ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยๆ เวลาคุยกับคนรอบตัวคือปัญหาท้องผูก โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่มีลักษณะผอม (ธาตุลม)จะเผชิญกับปัญหานี้กันทั้งนั้นจะมากหรือน้อย ขึ้นกับ ความอดทนในการเก็บของเสีย ในร่างกาย กลายเป็นปัญหาที่ต้องแก้กันเป็นเรื่องปกติ หลายคนพึ่งยา บางคนพึ่งการ detox อีกหลายคน เปลี่ยนวิถีชิวิตประจำวัน แทนที่จะ ถ่ายประจำทุกวัน อาจจะเป็น 2 วันครั้ง 4 วันครั้ง สัปดาห์ ละครั้ง ถึง เดือน ละครั้ง

มีตัวอย่างของคนใกล้ตัว รุ่นน้องที่เคยร่วมงานกัน จะถ่ายหนัก สัปดาห์ละ ครั้ง ที่ถ่ายหนักได้ไม่ใช่ว่าถ่ายเองนะค่ะ ต้องทานยาถ่ายช่วยไม่งั้นก็ต้องเก็บทบข้ามไปอีกสัปดาห์ และที่เธอต้องทานยา ไม่ใช่เห็นว่าเป็นปัญหาใหญ่ แต่ว่า ทนกับ หน้าท้องที่นูนออกมาไม่ได้ (น้องเป็นคนสูง รูปร่างดี)

ส่วนเพื่อนที่เคยร่วมงานด้วยกันอีกคนหนึ่ง (คนนี้เป็นหนัก) จะ ถ่ายเพียงเดือนละครั้ง จะเห็นได้ชัดว่าน้องคนนี้ ผิวพรรณไม่สวย ใบหน้าแห้งไม่เรียบ เป็นริ้วรอย เป็นโรคอื่นตามมาอีกหลายชนิด เวลาจะถ่ายทีเป็นทุกข์มาก จนแทบจะต้องไปทำ ดีท๊อกซ์ตามโรงพยาบาลเป็นกิจวัติ

ส่วนตัวเองก็มีปัญหาท้องผูกเช่นเดียวกัน เคยต้องทานยาขมทุกวันจนติดยาขม ต้องทานถึงจะถ่าย ตอนหลังก็พยายามเปลี่ยนนิสัยการทาน แต่หลังจากได้มาฝึก โยคะ ไม่ต้องคอยระวังการทานอาหารแล้ว ยาขมไม่จำเป็นต้องทาน อาการท้องผูกหายไป สามารถขับถ่ายได้ตามปกติ หรือดีกว่าปกติ ทำให้ผิวพรรณดีขึ้นอย่างมาก (ผิดหูผิดตาเลยค่ะ)

เลยอยากจะแบ่งปันประสบการ์ณการแก้ปัญหาท้องผูกด้วยวิธีการเล่นโยคะ เพราะตัวเองได้ฝึกแล้วเห็นผลอย่างยิ่งค่ะ นอกจากการฝึกโยคะแล้ว ควรจะดื่มน้ำให้มากๆด้วยนะค่ะ ประมาณ 4.5-6 ลิตรต่อวัน ขึ้นกับลักษณะของแต่ละคน การรับประทานอาหารประเภท ผักผลไม้ ช่วยเสริมได้ดีค่ะ

คนที่มีอาการท้องผูกแนะนำให้ทำอาสนะกลุ่มท่าก้มไปข้างหน้า ทุกวันนะค่ะจะช่วยได้มากค่ะ ในกลุ่มท่าก้มไปข้างหน้า ก็จะมีหลายอาสนะ เช่น
 สุขขะ (นั่งก้มไปข้างหน้า)
 
ชานุศีรษะ
(เหยียดขาไปข้างหน้า 1 ข้าง แล้วโน้มตัวไปข้างหน้า)

ปัจจิโมตาสนะ (เหยียดเท้า 2 ข้างแล้วโน้มตัวไปข้างหน้า)

หรือกลุ่มท่าบิด เช่น อรรถมัสเยนทรา (กอดเข่า 1 ข้างชิดหน้าอก แล้วบิดตัวไปด้านหลัง)

นอกจากนี้การบริหารปราณในท่าที่มีการบั๊มท้อง มากๆ จะช่วยเยอะมากค่ะ
(ปราณนี่สอนยากทาง web แต่หากมีโอกาส จะลองสอน โดย vdo ค่ะ)

ระหว่างที่ทำอาสนะ ให้หายใจเข้าออก ลึกๆยาวๆ ให้รู้สึกถึงลมหายใจที่ทำให้ท้องพอง และยุบ

ในการทำอาสนะ ไม่ต้องไปสนใจว่าท่าทางของเรา จะไม่สวยนะค่ะ หรือแตะขาไม่ถึง ร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การได้ทำแบบนี้เป็นการยืดร่างกาย เมื่อทำบ่อยเข้าจะสามารถแตะเท้าได้เองค่ะ ห้ามฝืนนะค่ะ เพราะอาจจะบาดเจ็บได้ เน้นการหายใจให้ถูก เพราะหมายถึงการเผาผลาญ และการเต้นของหัวใจจะถูกต้องด้วย ไม่นับถึงสติ และสมาธิที่จะได้ตามมาค่ะ

หมายเลขบันทึก: 131984เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณfontok  

ชอบใจบล็อกนี้จังเลยค่ะ เพราะสนใจการเล่นโยคะอยู่เหมือนกัน ช่วงนี้ก็เล่นบ้างค่ะ แต่ยังไม่มีโอกาสได้เล่นอย่างต่อเนื่องสักที

ดิฉันจำได้ว่ามีท่าอาสนะมีอยู่ท่าหนึ่งค่ะ ที่ช่วยในการนวดอวัยวะภายใน เป็นท่าที่ต้องนั่งเหมือนท่าสุขขะ แต่ให้กำมือไว้ทั้งสองข้างแล้วก็ตั้งไว้ที่ระหว่างขาหนีบแล้วก้มไปข้างหน้า ท่านี้รู้สึกจะช่วยเรื่องขับถ่ายด้วยเช่นกันค่ะ แต่ดิฉันจำชื่อท่าไม่ได้ เพิ่งจะได้ฝึกไปเมื่ออาทิตย์ก่อนหน้านี้ค่ะ

ขอบคุณมากๆ นะค่ะสำหรับข้อมูลดีๆ สำหรับการดูแลสุขภาพ :)

แวะมาแก้ไขค่ะ อธิบายผิดไปค่ะ

กำมือไว้ทั้งสองข้าง เอามือตั้งไว้บริเวณหน้าขาตรงท้องน้อยทั้งสองข้างค่ะ (ไม่ใช่ตรงขาหนีบค่ะ....อธิบายผิดค่ะ)

ขอโทษด้วยคะที่อธิบายผิด คุณครูfontok  พอจะนึกออกไหมค่ะ ไม่ทราบว่าเรียกว่าท่าอะไรคะ :)

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณมากเลยค่ะ จะลองทำดู เพราะเป็นโรคท้องผูกเหมือนกัน
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมะปรางเปรี้ยว

 ไม่ทราบชื่อท่าเช่นกันค่ะ แต่คิดว่าการนั่งเป็นแบบการนั่งของนั่งวัชระ (นั่งคุกเข่าบนส้นเท้า แต่ไม่ตั้งเท้า) และกำมือทั้งสองข้าง วางไว้ต้นขา เมื่อโน้มตัวลงสีรษะแตะพื้น (หายใจออกตอนก้มตัวลง) กำมือทั้งสองจะดันเข้าไปตรงช่วงท้องน้อย ซึ่งจะตรงกับอวัยวะภายในหลายส่วน ซึ่งจะช่วยการบริหารอวัยวะภายในได้ค่ะ จะช่วยในเรื่องของการลดปวดประจำเดือน กระตุ้นลำไส้ใหญ่ (แก้ปัญหาท้องผูก) ได้อีกท่าค่ะ 

เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้เป้นอย่างยิ่งค่ะเพราะเรื่องเล่นโคยะนี้ตอนนี้เล่นอยู่ค่ะและนอกจากโยคะที่อยู่ในอุณหภูมิห้องปกติแล้วโอ๋ว่าถ้าได้เล่นในส่วนของโยคะร้อนจะช่วยในเรื่องของการช่วยยืดกล้ามเนื้อได้ดีขึ้นค่ะ ลดอากาเจ็บปวดของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้นค่ะ และพอเล่นแล้วสุขภาพ ผิว กายใจ ดีขึ้นมากมีสมาธิขึ้นค่ะ

ลองทำแล้ว พรุ่งนี้เช้าจะทำอีก คงได้นั่งปลดทุกข์ซะที หลังจากสองวันผ่านมาแล้ว ขอบคุณบล๊อกดีดี นะคะ

คุณอ้อล้อค่ะ

หากมีเวลาจะ post ท่าของโยคะที่รักษาโรคท้องผูกค่ะ ทั้งหมดมี 14 อาสนะ ให้ทำท่าอาสนะตามขั้นตอนจะทำให้ไม่ท้องผูกค่ะ

ดีจังเลยค่ะ ครูfontok
ถ้าครูต้อยท้องผูกครูต้อยจะทำสมาธิ ออกหนอๆๆ แล้วก็ใช้ฝ่ามือลูบท้อง โดยให้ฝ่ามือสวนทางกันบริเวณท้องใต้สะดือค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท