ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

ลงพื้นที่


ชุมชน

เมื่อวานนี้ลงพื้นที่หมู่บ้านหมัศจรรย์บ้านแก่นประดู่ ตำบลพระยืน เพื่อสำรวจข้อมูลพื้นฐานรายครัวเรือน โดยคณะครู กศน.พระยืน แบ่งคุ้มกันออกเดินสำรวจสอบถามเป็นรายครัวเรือน
ผลลัพธ์ ได้รับความร่วมมือของชาวบ้านเป็นอย่างดี รวมทั้งได้รับหวังปัญหาของแต่ละครอบครัวพูดคุยให้ครู กศน.รับทราบ และอยากจะให้ช่วยเหลือ ซึ่งบางเรื่องก็จะให้คำแนะนำให้ไปหาหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนั้นโดยตรง
ชาวบ้านดีใจที่หน่วยงานราชการได้เข้ามาสอบถาม สารทุกข์สุขดิบ นั่งรับฟังปัญหาต่างๆ ทำให้เรามองเห็นปัญหาของแต่ละครอบครัว แต่ละครัวเรือน บางครัวเรือนน้อยใจลูกโตกันหมดแล้วก็ทิ้งให้พ่อแม่อยู่ตามลำพัง นานๆจะแวะมาเยี่ยมสักที่แต่ก็ระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น คิดถึงลูกแต่ลูกไม่คิดถึงพ่อแม่เลย ก็น่าเห็นใจทั้งสองฝ่าย ลูกต้องทำงานและงานบ้างครั้งเวลาหยุดแม้จะไม่มีเพราะช่วงนี้ใกล้ปิดงบประมาณ และบางบริษัทก็กำลังลดจำนวนพนักงาน ฉะนั้นถ้าหยุดงานหรือลา ก็มีสิทธิ์ตกงานได้เหมือนกัน
แต่ผู้สูงอายุก็เหงานะไม่มีลูก-หลานอยู่ใกล้ มันเงียบจริงๆ สภาพสังคมจริงๆก็เป็นเช่นนี้นี้แหละถ้าเรายังไม่รวย แต่ก็ไม่ใข่ซิ.... คนรวยก็มีปัญหาแต่บ้านใหญ่โตแต่ไม่มีคนอยู่ ต่างคนต่างทำงานให้แต่แมว หมา และคนดูแลเฝ้าบ้านจริงไหม?
ถ้าเรามองโลกในแง่ดีๆ ใจเราก็มีความสุขทุกคนมีภาระหน้าที่กันทั้งนั้น มีบทบาทที่ต้องแสดงในโลกใบนี้กันทุกคน ฉะนั้นต้องทำให้ดีที่สุด...

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ปัญหาชุมชน
หมายเลขบันทึก: 131914เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เรา กศน.ก็ทำหน้าที่ให้การศึกษาเรียนรู้ชาวบ้านอย่างนี้แหละ

สวัสดีครับ...อาจารย์นันทนา

  • เข้ามาเยี่ยมครับ...
  • เยี่ยมมากครับ...สำหรับยุทธศาสตร์ลุยถึงที่ (คลุกคลีถึงบ้าน) ของ กศน. พระยืน
  • เป็นโอกาสดีแล้วครับอาจารย์ โอกาสต่อไปน่าจะใช้เวทีชาวบ้านนำกระบวนการ เข้าสู่ แผนชุมชนพึ่งตนเองนะครับ...
  • คือเอาเรื่องที่เขาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ระดับหนึ่งก่อน... จะทำอะไรให้เวทีตัดสินใจ... ส่วนการส่งเสริมและสนับสนุนรอให้เกินศักยภาพของชุมชนจะทำได้...รับรองยั่งยืนแน่นอนครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท