หนอน


หนอน

หนอน (Worms) ในอีกความหมายหนึ่ง เป็นสิ่งที่อันตรายต่อระบบมาก (สามารถทำความเสียหายต่อระบบได้จากภายใน เหมือนกับหนอนที่กัดกินผลไม้จากภายใน) โดยทั่วไปก็จะคล้ายกับไวรัสคอมพิวเตอร์ และด้วยการอาศัยพฤติกรรมการทำงานของมนุษย์ยุค IT ในการแพร่กระจายตัวเองไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น หนอนร้ายเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถแพร่กระจายตัวเองจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังอีกเครื่องหนึ่งโดยอาศัยระบบเน็ตเวิร์ค (E-mail) ซึ่งการแพร่กระจายสามารถทำได้ด้วยตัวของมันเอง ซึ่งจะแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วและทำความเสียหายรุนแรงกว่าไวรัสมาก  

เวิร์มคืออะไร แตกต่างจากไวรัสคอมพิวเตอร์อย่างไร
      เวิร์มเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกับโปรแกรมไวรัส แต่แพร่กระจายผ่านเครือข่ายไปยังคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เครื่องอื่น ๆ ที่ต่ออยู่บนเครือข่ายด้วยกัน ลักษณะการแพร่กระจายคล้ายตัวหนอนที่เจาะไชไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ แพร่พันธุ์ด้วยการคัดลอกตัวเองออกเป็นหลาย ๆ โปรแกรม และส่งต่อผ่านเครือข่ายออกไป
      เมื่อมีผู้ส่งอีเมล์และแนบโปรแกรมติดมาด้วย ในส่วนของ Attach file ผู้ใช้สามารถคลิกดูได้ทันที การคลิกเท่ากับเป็นการเรียกโปรแกรมที่ส่งมาให้ทำงาน ถ้าสิ่งที่คลิกเป็นเวิร์ม เวิร์มก็จะแอกตีฟ และเริ่มทำงานทันที โดยจะคัดลอกตัวเองและส่งจดหมายเป็นอีเมล์ไปให้ผู้อื่นอีก
 
 ทำไมจึงสร้างเวิร์มได้ง่าย
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ใช้สำหรับติดต่อสื่อสาร ระบบสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตจึงเป็นช่องทางของการส่งข้อมูล ส่งโปรแกรม ส่งออปเจ็ก หรือชิ้นส่วนทางด้านซอฟต์แวร์ระหว่างกันได้ง่าย โดยเฉพาะระบบอ่านเมล์ที่เรียกว่าเมล์ไคลแอนต์ได้รับการพัฒนาให้ใช้ง่าย เช่นผู้ใช้วินโดว์ทุกคนจะมีเมล์ไคลแอนต์คือโปรแกรม outlook หรือบางคนใช้บราวเซอร์ เช่นเนตสเคป ก็มีโปรแกรมสำหรับอ่านเมล์ ใน ICQ ก็มีโปรแกรมอ่านเมล์ได้เช่นกัน โปรแกรมอ่านเมล์นี้ทำงานภายใต้โอเอสวินโดว์ที่มีผู้ใช้กันมาก และที่สำคัญคือการใช้งานสามารถคลิกให้รันโปรแกรมได้ง่าย ถ้ามีก็จะลบของเดิมทิ้ง แล้วนำตัวเวิร์มเข้าไปแทน
      การเขียน "เวิร์ม" จึงเป็นเรื่องที่ใครจะเขียนก็ได้ เพราะไม่มีเทคนิคที่ยุ่งยาก เพียงเข้าใจว่าจะหาอีเมล์แอดเดรสมาจากที่ใด และจะส่งอีเมล์ได้อย่างไร ก็คัดลอกตัวเองออกไปได้แล้ว

 ปัญหาในอนาคต
      ปัญหา "เวิร์ม" ในอนาคตคงไม่หมดไปง่าย ๆ เพราะผู้ดำเนินการจะยังคงมีให้เห็น สร้างความท้าทายอีกพอควร บทบาทของการลงโทษและการปราบปรามจะต้องมีรูปธรรมที่ชัดเจน เพื่อลดพฤติกรรมที่ขาดศีลธรรมนี้ลง แต่สำหรับผู้ใช้แล้วต้องช่วยกัน โดยเฉพาะต้องหยุดการส่งกระจายแบบจดหมายเวียน ไม่ว่าจะเป็นการส่งด้วยเจตนาของตน หรือการกระทำด้วยเวิร์ม ต้องระมัดระวังโดยดูว่า ถ้ามีผู้ส่งโปรแกรมที่จะทำงานได้บนเครื่อง จะต้องไม่คลิกดู เพราะนั่นอาจกลายเป็นเวิร์มหรือไวรัสได้
      สำหรับผู้สนใจอยากติดตามข่าวในเรื่องการป้องกัน และความรู้เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของระบบเครือข่าย โดยเฉพาะผู้ดูแลระบบ สามารถศึกษาหรือหาความรู้ได้จากเว็บไซส์ชื่อ www.cert.org ซึ่งเป็นองค์กรที่รับแจ้งเหตุและให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้ในทางที่ผิด

คำสำคัญ (Tags): #worm#หนอน
หมายเลขบันทึก: 131716เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท