โครงการของชุมชนตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข จังหวัดขอนแก่น


การสนับสนุนแผนชุมชน ยุทธฯอยุ่ดีมีสุข

วันที่ 18-19กันยายน2550 ได้ร่วมเป็นคณะทำงานของจังหวัดขอนแก่นติดตามโครงการแผนชุมชนที่ขอรับการสนับสนุนตามยุทธศาสตร์อยุ่ดีมีสุขของจังหวัดซึ่งได้รับงบประมาณ91ล้าน ใน 5 กรอบแผนงาน คือ

  1. แผนงานด้านเศรษฐกิจพอเพียง มีจำนวน 927 โครงการ งบประมาณ 46.16 ล้านบาท
  2. แผนงานด้านการพัฒนาและสร้างโอกาสให้ชุมชน มีจำนวน 475 โครงการ งบประมาณ 26.01 ล้านบาท
  3. แผนงานด้านการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน มีจำนวน 172 โครงการ งบประมาณ 7.5 ล้านบาท
  4. แผนงานด้านการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ มีจำนวน 13 โครงการ งบประมาณ 0.32 ล้านบาท
  5. แผนงานด้านการบริการขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน มีจำนวน 177 โครงการ งบประมาณ 10.90 ล้านบาท

เมื่อได้พิจารณาโครงการที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการเกษตร ซึ่งอยู่ในแผนงานเศรษฐกิจพอเพียง แล้วเกิดความรู้สึกอึดอัดในใจทันทีเพราะร้อยะ 60 ของโครงการในแผนงานนี้คือการเลี้ยงปลาดุกในครัวเรือน  เราก็ถามอำเภอหลายคนว่า คิดยังไง ถึงมีแต่กิจกรรมเหล่านี้ เลี้ยงปลาในบ่อซีเมนต์  เลี้ยงปลาในบ่อพลาสติก วนเวียนอยู่แบบนี้   อำเภอตอบว่า งบอยู่ดีมีสุข เป็นงบให้ชุมชน ให้เปล่า จะเป็นธรรมได้ต้องให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์ การซื้อลูกปลา อาหารปลาแจก ต้นทุนต่ำทำให้แจกได้ทั่วถึง เลี้ยงโตแล้วถ้าไม่ขายก็นำมาบริโภค ถือเป็นการลดรายจ่าย เป็นการดำเนินรอยตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเช่นเดียวกัน  เราก็ได้แต่ถอนใจแล้วความยั่งยืนหละ มีมั๊ย

     นึกถึงสิ่งที่เราเคยทำ การทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล เราต้องสำรวจชุมชนแบบเกษตรกรมีส่วนร่วม วิเคราะห์ดูศักยภาพทั้งทางกายภาพ  ชีวภาพ เศรษฐกิจและสังคม  หาSWOT แล้วจึงคิดแผนพัฒนา จัดทำโครงการที่เหมาะสม

   แต่โครงการตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข มีเงื่อนไขเพียงว่าโครงการต้องได้รับความเห็นชอบจากคนส่วนใหญ่ในชุมชน..ดังนั้นในเวลาที่เร่งด่วนกับการต้องใช้งบประมาณให้ทันเวลา  โครงการที่ได้รับอนุมัติจึงเป็นเช่นนี้... ในฐานะคนทำแผน เราก็ได้แต่ภาวนาว่า  แนวคิดที่สนับสนุนแผนชุมชนนี้ดีมากเลย  โอนเงินอุดหนุนให้ชุมชนจัดซื้อจัดหาเอง  แต่ปัญหาคือ จะมีกี่ชุมชนที่เข้มแข็ง  รู้ปัญหาของตนเอง และเสนอโครงการเพื่อแก้ไขปัญหานั้นอย่างแท้จริง  งบอยู่ดีมีสุขรัฐให้มาแล้ว ทำอย่างไรมันจะคงอยู่และเกิดประโยชน์สูงสุด

ภาพกิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในบ่อดิน

 

 

ภาพกิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์

 

ภาพกิจกรรมการปลูกผักสวนครัวลอยฟ้า

หมายเลขบันทึก: 131518เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท