ยังหลงทางกันอยู่


KM ที่ไม่หลงทาง คือ KM ที่เน้นการปรับปรุงงาน เน้นเอาวิธีทำงานดีๆ หรือวิธีการใหม่ๆ มาแลกเปลี่ยนกัน หรือแม้แต่ไอเดียใหม่ๆ ก็ ยังดี
ยังหลงทางกันอยู่
           ผมเฝ้ามองและติดตาม KM ในหน่วยราชการผ่าน บล็อก     และเห็นว่าสิ่งที่นำมานำเสนอใน บล็อก เกือบทั้งหมดเป็นเรื่อง KM ไม่ใช่เรื่องงาน     ผมจึงสรุปว่า KM ในหน่วยราชการส่วนใหญ่ยังหลงทางกันอยู่     KM ที่ไม่หลงทาง คือ KM ที่เน้นการปรับปรุงงาน     เน้นเอาวิธีทำงานดีๆ หรือวิธีการใหม่ๆ มาแลกเปลี่ยนกัน    หรือแม้แต่ไอเดียใหม่ๆ ก็ ยังดี
วิจารณ์ พานิช
๑๗ กค. ๔๘
หมายเลขบันทึก: 1314เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2005 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์

เรียน  ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์  พานิช

  • ผมติดตามงานของท่านอาจารย์มาโดยตลอด และเห็นด้วยกับสภาวะที่เรียกว่า "หลงทาง" แต่ก็ยังไม่เข้มแข็งพอที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงอะไรในท้องถิ่นที่ตนเองอยู่ได้มากนัก คงทำหน้าที่เป็นแต่เพียง "Observer" ฝึกหัดขัดเกลาในกิจกรรมที่ตนเองได้เข้าไปขับเคลื่อน
  • ผมพยายามเรียนรู้และทดลองใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่เก็บเกี่ยวมาได้จากการศึกษางานและข้อคิดเห็นซึ่งมีอยู่มากมายใน gotoknow.org แห่งนี้ และเข้าไปมีส่วนร่วมผ่านทาง Blog :  http://www.gotoknow.org/buildchumphon ซึ่งเป็นงานเขียนที่มาจากการปฏิบัติเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้เน้นหนักรูปแบบหรือพิธีกรรม แต่พยายามทดลองใช้เทคนิคทางด้าน KM กับกลุ่มเป้าหมายที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่ด้วยกัน โดยเฉพาะคณะนักศึกษาที่ไปสอนอยู่ในวิชา "วิสาหกิจเพื่อพัฒนาบัณฑิต" ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ วิทยาเขตชุมพร ได้รับการทำ WorkShop โดยใช้เทคนิคต่าง ๆ ทางด้าน KM หลากหลายรูปแบบ แต่ไม่เคยประกาศให้รู้ตัวเลยว่า เรากำลังทำ KM กันอยู่
  • อีกช่องทางหนึ่งที่ผมพยายามปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอแบบ "ถึงลูกถึงคน" เรียกว่า เขียน Blog ทุกวันและพยายามกระตุ้นให้มีการสื่อสารทั้ง F2F และ B2B อย่างเข้มข้น ผมเลือกใช้ Private Blog ที่ http://spaces.msn.com/members/cp-online/
  • ผมจะรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งถ้าท่านอาจารย์จะได้เข้ามาเยี่ยมชม และทำหน้าที่เป็นครูใหญ่ "วิจารณ์" สิ่งที่ผมทำอยู่ เพราะผมก็กลัว "หลงทาง" เหมือนกัน

        ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์
    Follower from Chumphon

    ป.ล.
  • Private Blog ที่กล่าวถึง ผมต้องเปิด Account ให้ท่านอาจารย์ฯ เข้าไปใช้งาน ขอความกรุณารับทราบ E-Mail ของท่านอาจารย์ฯ ที่จดไว้กับ Hotmail แจ้งมาทาง [email protected] ก็ได้ครับ
  • เรื่องทางการศึกษา หลังจากที่ผมได้รับตำแหน่ง ประธาน อกคศ.ชุมพรเขต 1 การตอบสนองก็กำลังตามมาครับ ขอผมประเมินให้ชัดเจนอีกสักหน่อย ผมเอาแน่ ท่านอาจารย์ตรวจการบ้านผมด้วยนะครับ 

 

ผมเขียนบันทึกเสริมบันทึกนี้ของอาจารย์ครับ สามารถอ่านได้ที่ "เขียนบล๊อกอย่างไรให้สนุก (และได้ประโยชน์ด้วย)" หวังว่ามีส่วนช่วยจุดประกายในการเขียนสำหรับหลายๆ ท่านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท