เพื่อน


การจะมีเพื่อนแท้ต้องเริ่มจากตัวเราก่อน

     คำว่า "เพื่อน" เป็นคำที่ดีมาก เพราะเพื่อนคือคนที่อยู่เคียงกับเราเสมอ  
     เพื่อน - ก็มีหลากหลายแบบ มีทั้งเพื่อนกิน เที่ยว เล่น แต่เพื่อนที่ดีที่สุด คือ เพื่อนแท้ ซึ่งเป็นคนที่รับเราได้ทั้งในความอ่อนแอ ความแย่ของเรา และพร้อมจะช่วยเราเสมอในยามที่เราเผชิญปัญหา
     แต่เมื่อเราเจอเพื่อนที่ดีแล้ว เราควรจะดีกับเขาเหมือนที่เขาดีกับเรา อย่าคิดแต่จะเอาชนะเขา แข่งขันว่าเราต้องดีกว่าเขา ไม่เอารัดเอาเปรียบ แต่รู้จักผ่อนหนักผ่อนเบาแก่กันและกัน รู้จักรับฟังและยอมรับในความคิดของเขา
      การจะมีเพื่อนแท้ต้องเริ่มจากตัวเราก่อน ด้วยการเป็นแบบอย่างชีวิตในการเป็นเพื่อนที่ดีกับคนอื่น โดยไม่ต้องให้ใครมาเริ่มก่อน แต่ต้องเริ่มจากตัวเรา ด้วยการแสดงออกต่อคนรอบข้างด้วยใจกว้างขวาง ไม่เห็นแก่ตัว เอาใจใส่ในความรู้สึกของเขา ช่วยเหลือเขาในยามเผชิญปัญหา และสิ่งที่ดีอื่นๆ อีก และเราจะมีเพื่อนแท้มากมาย
     

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 131355เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2007 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณสิริรัตน

อ่านบันทึกของคุณแล้วนึกถึงเพื่อนสมัยตอนเด็ก ๆ ค่ะคุณห้ามแซวดิฉันนะค่ะว่าเล่าถึงอดีตแสดงว่าจะเข้าสู่วัย..... ดิฉันขอสมัครเป็นเพื่อนกับคุณได้ไหมค่ะ  จะให้เป็นเพื่อนแบบไหนก็ได้ค่ะแต่ขอให้ได้เป็นเพื่อนกับคุณค่ะ

      ขอบคุณมากค่ะ 

 

สวัสดีครับ

  • เพื่อนรักเพื่อนแท้ ก็มีเสมอครับ เพียงแต่ว่าเราจะรักษาเขาไว้หรือไม่
  • วันนี้เพื่อนอีกคนที่เราไม่ควรลืมคือเพื่อนในบ้านเราไง (พ่อกับแม่) เป็นเพื่อนแท้ยามมีปัญหาถามได้ ยามไม่มีเงินใช้แบมือก็รู้ใจ 
  • หลานสาวเขียนบทความได้ข้อคิดมากครับ "เราต้องทำดีกับเพื่อนมิใช่แค่ให้เพื่อนทำดีกะเรา" พ่อแม่คือเพื่อนที่ให้เรามากกว่าพระผู้เป็นเจ้า

ขอบคุณ พี่แตง ค่ะ
คิดถึงอดีตอีกแล้ว ขอแซวค่ะ
เราเป็นเพื่อนกันได้เลยค่ะ แต่ไม่วัยเดียวกันนะ อิอิ

ขอบคุณ อาจารย์ โกศล คงสมปราชญ์ ค่ะ
ดีใจมากเลยค่ะ ที่รับหนูเป็นหลานสาว
และขอบคุณสำหรับคำชมในการเขียนบทความ และเห็นด้วยค่ะ เพื่อนที่ดีของหนู คือ คุณแม่ เพราะคุณแม่เป็นทุกสิ่งในชีวิตของหนู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท