โลกของกาแฟ ตอน 2


การชิมรสกาแฟของกาแฟแต่ละถ้วยแล้วบอกว่าถ้วยไหนมีคุณภาพ หรือรสชาติแตกต่างกันอย่างไร ไม่ใช่เรื่องง่าย

โลกกาแฟวันนี้จะกล่าวถึงเกี่ยวกับการชงกาแฟรสเยี่ยมต้องทำอย่างไรบ้างนะครับ...

ถ้าอยากจะได้กาแฟรสเยี่ยม ผู้ชงจะต้องมีเทคนิคหลายอย่างประกอบกันคือ

สัดส่วน  ของกาแฟที่เหมาะสม  โดยทัวไปจะอยู่ท่กาแฟ 10 กรับ ต่อปริมาณน้ำ 180 มิลลิลิตร

การบด  ด้วยเครื่องชงกาแฟท่แตกต่างกันทำให้ต้องบดกาแฟที่แตกต่างกันด้วย  เช่น เครื่องชงกาแฟแบบ Plunger หรือ Coffe Press ต้องบดกาแฟแบบหยาบ ส่วนเครื่องชงกาแฟแบบเอสเพรสโซ่ ต้องบดกาแฟแบบละเอียดที่สุด หรือเครื่องชงกาแฟแบบหยดก็ต้องชงกาแฟแบบละเอียดปานกลาง

น้ำ  ต้องเป็นน้ำสะอาดในอุณหภูมิที่เหมาะสม

กาแฟที่ดีที่สุดสำหรับการดื่มคือกาแฟที่เพิ่งบดก่อนการชงกาแฟ หรือถ้าเป็นกาแฟจากถุงกาแฟสดใหม่ต้องเปิดจากถุงไม่เกิน 1 สัปดาห์

การชิมรสกาแฟของกาแฟแต่ละถ้วยแล้วบอกว่าถ้วยไหนมีคุณภาพ หรือรสชาติแตกต่างกันอย่างไร ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบอกสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้แต่ต้องได้รับการฝึกฝนให้คุ้นกับรสชาติของกาแฟแต่ละชนิดเป็นอย่างดีเสียก่อน  การดื่มกาแฟบ้างก็ว่าช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่าลดความเครียด แต่ถ้ามากเกินไปก็อาจทำให้ปริมาณคาเฟอีนมีในร่างกายสูงเกินไปส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกายได้โดยเฉพาะผ้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ยิ่งไม่ควารดื่มกาแฟ  แต่ไม่ว่ากาแฟจะมีวิธีการชงหรือรสชาติที่แตกต่างไปจากเดิมเช่นไรก็ตาม กาแฟก็อยู่ค่กับสังคมไทยมาช้านานจนร้านกาแฟกลายเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความคิดเห็นของผู้คนในสังคมทุกเช้าวันใหม่เสมอมา

คำสำคัญ (Tags): #กาแฟ
หมายเลขบันทึก: 131276เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2007 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

แวบออกจากมุมกาแฟ ..ตามกลิ่นมาค่ะ..หอมไกลมาจากหาดใหญ่ น่าจะเป็น Robusta ??

จะรออ่านภาค  3 นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท