การตอบสนองของต้นไม้ต่อสิ่งเร้า


ต้นไม้ใครว่าไม่มีความรู้สึก

             ต้นไม้จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อม เช่น แสง อุณหภูมิ น้ำ การสัมผัส แรงโน้มถ่วงของโลก ด้วยการเจริญเข้าหาหรือหนีจากสิ่งเร้าเหล่านั้น การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชเรียกว่า โทรพิซึม ( tropism )  การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชอาจเป็นผลจากฮอรโมนหรือจากการเกิดปฏิกิริยาเคมีภายในของเซลล์ต้นไม้

            เมื่อตั้งต้นไม้ไว้ริมหน้าต่างเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะพบว่ายอดของต้นไม้จะเอนเข้าหาแสงสว่างนอกหน้าต่าง การตอบสนองของต้นไม้แบบนี้เรียกว่า การเบนหาแสง หรือ โฟโตโทรพิซึม ( phototropism )

          เมื่อเราสัมผัสใบของต้นไมยราบจะเกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะการสัมผัสเป็นสิ่งเร้าอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ต้นไม้เปลี่ยนพฤติกรรม เมื่อใบของต้นไมยราบถูกสัมผัส ใบจะหุบลงทันที เป็นการตอบสนองต่าสิ่งเร้าในเวลาอันสั้น

        แรงโน้มถ่วงของโลกมีผลต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ เมื่อปลูกด้วยเมล็ด รากของต้นไม้จะเจริญเข้าหาศูนย์กลางของโลก ส่วนปลายยอดและลำต้นของต้นไม้จะตั้งตรงขึ้นไปเสมอ สิ่งเร้าที่มีผลต่อรากและลำต้นของต้นไม้คือ แรงโน้มถ่วงของโลก โดยยอดของต้นไม้จะเจริญขึ้นในทิศทางหนีแรงโน้มถ่วงของโลก ในขณะที่รากของต้นไม้จะเจริญเข้าหาแรงโน้มถ่วงของโลก การเจริญเติบโตของพืชตอบสนองต่อแรงโน้มถ่วงของโลกเรีกกว่า จีโอโทรพิซึม ( geotropism )

อ้างอิงจากกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หอสมุดแห่งชาติ

บันทึกโดย  กาญจนา  กัลยาวุฒิ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ต้นไม้มีชีวิต
หมายเลขบันทึก: 130972เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2007 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
อืม.......เพิ่งสังเกตนะครับ ขอบคุรนะครับที่ให้ความรู้ใหม่ๆๆๆที่พบเห็นทุกวันแต่กลับไม่คิดถึงมัน  อืมๆๆๆๆนับถือๆๆๆๆๆๆๆ
ขอบคุณนะครับที่ให้ความรู้ใหม่ๆๆ ตะบึ๊ๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอแสดงความคิดเห็นว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของไม้ประดับซึ่งจะทำให้ไม้่ประดับเจริญงอกงามได้ดีตามความต้องการของผู้ปลูก ก็ต่อเมื่อได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ ปัจจัยสำคัญคือ

1. แสงสว่าง ต้นไม้ต้องการแสงสว่างเพื่อนำไปใช้ในขบวนการสังเคราะห์แสง เพื่อให้ได้แป้งและน้ำตาลซึ่งเป็นอาหารจำเป็น ซึ่งต้นไม้แต่ละชนิดต้องการความเข้มของแสงไม่เท่ากัน

2. น้ำ มีความสำคัญต่อการเจริญของพืชทุกชนิด ช่วยในการปรุงอาหาร การดูดซึมอาหาร การลำเลียงอาหาร ลดอุณหภูมิ และทำให้เซลเต่งตึง

3. ธาตุอาหาร เพื่อการเจริญเติบโตซึ่งส่วนใหญ่ได้มาจากดิน แต่ในดินอาจมีปริมาณธาตุอาหารน้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อความต้องการของพืช จึงจำเป็นต้องใส่ปุ๋ยเพิ่มลงไป ในปุ๋ยมีอาหารหลักคือ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโปตัสเซียม

4. อุณหภูมิ พืชแต่ละชนิดมีถิ่นกำเนิดอยู่ต่างสถานที่กัน ซึ่งอุณหภูมิจะกระทบกระเทือนต่อการเจริญงอกงามได้ดีึในอุณหภูมิที่เหมาะสมกับต้นไม้แต่ละชนิดเท่านั้นแต่ทั่วไปจะมีชีวิตอยู่ได้ในอุณหภูมิปานกลางคือประมาณ 75-85 องศาฟาเรนไฮต์

แสดงความคิดเห็นโดย อุดรพันธ์ ปกเขียว

ขอไม่บอกละกันชื่ออะ

ขอบพระคุณมากๆครับ

ได้ความรู้เยอะเลย.

..........................

ขอบคุณคะ

.........................

........................วรรณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท