ประสบการณ์ที่ประทับใจ 2


ประสบการณ์และความประทับใจของข้าพเจ้า

     ประสบการณ์ที่ข้าพเจ้าประทับใจมากในชีวิต คือ เมื่อปี 2541 ข้าพเจ้าได้สอบเข้าเรียนที่วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบกในหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลกองทัพบก  ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เข้าสอบกว่า 5,000 คน  ทางวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบกรับจำนวนผู้เข้าศึกษา 70 คน  ซึ่งข้าพเจ้าก็ติด 1 ในจำนวนนั้น  และเมื่อเข้าไปศึกษาในวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก หลักสูตรที่เรียนใช้เวลา 1 ปี

มีหลักสูตรวิชาทหาร โดยเมื่อจบหลักสูตรแล้วจะได้รับยศ สิบตรี  ซึ่งตอนแรกที่ไปสมัครเรียน ข้าพเจ้าไม่เคยรู้กฎ ระเบียบอะไรเลย ไปเพราะเพื่อนชวน  เมื่อเข้าไปเรียน ต้องปรับตัวอย่างมาก ทั้งกับเพื่อนที่มาจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ และเรื่องกฎ ระเบียบของวิทยาลัยที่เข้มงวดมาก 

ทุกเช้าอาจารย์จะให้ท่องกฎ ระเบียบในการอยู่ที่วิทยาลัย  ต้องท่องทุกเช้าหลังจากเคารพธงชาติ  และต้องจำให้ได้หมด  ซึ่งมีกฎหลายข้อมาก  ที่สำคัญก็มี กฎระเบียบบนหอพัก กฏระเบียบการไปรับประทานอาหารที่โรงครัว กฎระเบียบการเข้าพบญาติที่มาเยี่ยม เป็นต้น  ซึ่งกฎระเบียบเหล่านี้ ฝึกให้เราเป็นคนมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ไม่ให้ทำอะไรตามใจตนเอง  ถ้าฝ่าฝืนกฏระเบียบก็จะมีบทลงโทษตามสมควร

     และอีกสิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าประทับใจคือ ได้เรียนวิชาทหาร  ซึ่งต้องฝึกอย่างจริงจังทุกอย่าง ข้าพเจ้าต้องตื่นตั้งแต่ ตีสี่ครึ่ง เพื่อวิ่งรอบวิทยาลัยทุกวัน และออกกำลังกายจนถึงตีห้าครึ่ง เมื่อเสร็จจากการออกกำลังการแล้วก็จะเตรียมตัวสำหรับไปเรียน  ตอนเช้าข้าพเจ้าพักอยู่หอพักชั้น 7 ทุกวันต้องเดินขึ้น-ลง ห้ามใช้ลิฟท์เด็ดขาด  ก่อนจะไปเรียนหรือไปโรงครัวต้องเข้าแถวพร้อมกัน 

ทั้ง 70 คน ต้องไปพร้อมกัน ต้องรอเพื่อนทุกคนก่อน  ข้าพเจ้าลืมบอกไปว่า  ข้าพเจ้าเรียนทุนของทางวิทยาลัย ทุกคนเรียนฟรี ยกเว้นค่าใช้จ่ายเรื่องส่วนตัวบางอย่าง  เพราะฉะนั้น กฎระเบียบ เงื่อนไขทุกอย่าง เราต้องทำตามวิทยาลัยกำหนด  ใช้ชีวิตในวิทยาลัย หอพัก อาคารเรียน ก็อยู่ใกล้กัน บริเวณเดียวกัน ไม่มีสิทธิ์ออกไปข้างนอก ถ้ามีธุระจำเป็น ต้องทำเรื่องขออนุญาตอาจารย์  และอาจารย์ก็จะมีเวลาสำหรับให้ออกไปข้างนอกวันละ 1 ชม. ตอนเย็นและวันเสาร์เย็นต้องกลับมาภายในเวลา 18.00 น.วันอาทิตย์

    ซึ่งทั้งหมดนี้  เป็นเรื่องยากที่จะบังคับตัวเองให้ทำให้ได้ เพราะจากที่เคยอิสระมาตลอด ต้องมาอยู่ในกฎระเบียบ ต้องปรับตัวเยอะมาก ช่วงที่เรียน ทุกคนคิดถึงบ้านมาก บางคนก็ท้อใจ แต่เราทุกคนก็อดทน และสามารถทำสำเร็จได้ จบการศึกษาพร้อมกันทุกคน  เป็นความภาคภูมิใจและความประทับใจของข้าพเจ้าอย่างมาก  และยังให้ประสบการณ์ดี ๆ แก่เราทุกคน  ฝึกให้เราเป็นคนมีระเบียบ วินัย มีความอดทนและความมีน้ำใจกับเพื่อน ๆ ในรุ่นของข้าพเจ้าทั้ง 70 คน เรามีความรัก มีความสามัคคีกัน มิตรภาพของเรายาวนาน ทุกวันนี้ถึงแม้ทุกคนจะแยกย้ายกันไปทำงานคนละที่ แต่ก็มีการติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลา  ในแต่ละปีก็จะมีการเลี้ยงรุ่นกันในแต่ละจังหวัด  ผ่านมา 8 ปีแล้ว  รุ่นของข้าพเจ้าก็ยังคงพบปะกันอยู่เสมอ  ได้พูดคุยกันถึงวัน เวลาเก่าๆ และความประทับใจต่าง ๆ ซึ่งเราไม่สามารถลืมไปได้  แม้เวลาที่เรียนอยู่ด้วยกันจะแค่ 1 ปี ก็ตาม

      ทั้งหมดนี้ คือความประทับใจของข้าพเจ้าที่จะถ่ายทอดให้ทุกคนได้รับรู้ และเป็นประสบการณ์ดี ๆ ในชีวิตของข้าพเจ้าด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

สิบเอกหญิง ศลิษา  เกษศรีรัตน์

รหัสประจำตัวนักศึกษา 4930123102655

หมายเลขบันทึก: 130959เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2007 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท