ประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษ


บันทึกประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษกับโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ

อยากเล่าประสบการณ์ผ่านบล๊อก  ทดลองใช้งานครั้งแรก อยากนำประสบการณ์ไปเผยแพร่ให้เพื่อนร่วมงานได้ทำดูบ้าง

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาอังกฤษ
หมายเลขบันทึก: 130807เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

มาอบรมคอมพิวเตอร์ระบบเครือข่ายที่โรงเรียนเชียงกลมวิทยา 21-23 กันยายน 2550 จากบ้านที่เมืองเลยมาระยะทางตั้ง 60 กว่ากิโล แต่พอมาถึงแล้วไม่อยากบอกเลยว่าเหนื่อย แต่ได้รับความรู้เพียงถึงแม้มีอุปสรรคบ้าง แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคุ้มค่า

บล๊อกที่เกิดขึ้นเป็นการแนะนำจากท่าน ผอ.บรรจง ปัทมาลัย ผอ.ไอซีที แห่งจังหวัดเลย (บังคับนิดนิด) แต่ก็ภูมิใจ เพราะได้ทดลองอะไรใหม่ ๆ ที่ตัวเองยังไม่เคยทำ ท่านผอ.ค่ะ จะพยายามฝึกใช้บล๊อกนี้ให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด สมกับที่ท่านผอ.วาดหวังให้เป็นอย่างนั้น ขอขอบพระคุณมากค่ะ

ครูนก(โรงเรียนผาอินทร์แปลงวิทยา) ลูกสาวพ่อขุนทอง

  • มาทักทายและยินดีต้อนรับ
  • เขียนบันทึกมาบ่อยๆๆนะครับ
  • ขอบคุณครับ
ขอบคุณค่ะ จะมาบันทึกทุกวันเลยค่ะ
เฮ้อ วันนี้ค่อนข้างหนักใจมากกับนักเรียน ม.2 ที่เข้ามาสอบด้วย ไม่รู้ว่าโรงเรียนอื่นจะเป็นเหมือนกันรึเปล่า อ่านภาษาอังกฤษแทบจะไม่ได้เลย ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะแก้ไขยังไงดี มึน ไปแทบไม่ถูก เด็กสามารถอ่านออกเสียงตามคุณครูได้ แต่พอให้อ่านเอง สายตางี้เว้าวอนว่า อาจารย์ครับ ช่วยผมที ผมจะไม่รอดแล้ว ครูรึก็ใจอ่อนทุกครั้งเลย แบบว่าสงสารก็ได้แต่ "อะ พูดตามครูอีกละกัน" แต่คิดไว้ว่า จะเก็บตัวอย่างซักหน่อยแล้วจะลองทำวิจัยในชั้นเรียนดู แต่ไม่มีตัวอย่างที่ชัด ๆ ให้เห็นเลยทำวิจัยกับการสอนภาษาอังกฤษนี้ ยากรึเปล่านา หากมีใครได้แวะเวียนเข้ามาเห็นแล้วช่วยทีก็แล้วกัน ขอบคุณค่ะ

ใกล้จะเปิดเทอมของผาอินทร์แปลงวิทยาแล้ว  โรงเรียนก็ปรับปรุงใหม่ซะ ห้อง Sound Lab ก็ปรับปรุงใหม่แล้ว แต่ว่าไม่รู้ว่าจะสามารถใช้งานได้ดีรึเปล่าเพราะห้องก็เก่า อุปกรณ์ก็ซ่อมใช้งานใหม่ แต่คิดว่าน่าจะใช้งานได้ดี หากมีคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยสอนน๊ะ เพราะคิดว่าจะนำเอาแบบเรียนที่จะทำเป็นแบบ CAI มาทดลองสอนกับนักเรียนชั้น ม.6 ดู ตอนนี้กำลังทดลองเขียนอยู่ หากได้ผลยังไงจะขึ้นมาโพสอีกทีละกันค่ะ

สวัสดีครับครูนก

ผมหนุ่มอนเซน ครูใต้งัย

สำหรับภาษาอังกฤษกับนักเรียนก็มีปัญหาเหมือน ๆ กันทุกที่ ยิ่งในท้องถิ่นของนักเรียนที่ไม่มีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษแล้วนี่ ยิ่งไปกันใหญ่ นักเรียนอาจจะคิดว่าไม่ใช่ภาษาแม่ เรียนไปก็ไม่ได้ใช้ นักเรียนจึงไม่ค่อยจะกระตือรือร้นเรียนกันครับ

ยังไงก็ขอให้ครูนก แก้ปัญหาได้สำเร็จน่ะ เอาใจช่วย

สวัสดดีเจ้าคะ นานเหลือเกินกว่าจะได้เข้ามาเขียนบันทึกให้กับตัวเอง ไม่อยากจะบอกว่างานยุ่ง แต่ก็ยุ่งจริง ๆ คะ วันนี้ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรอบคอมพิวเตอร์(แหม....นึกว่าจะไปเป็นวิทยากรภาษาอังกฤษ) ที่ไหนได้ อบคอมซะเนี้ยะ แต่ก็ยังมีภาษาอังกฤษเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ดี ได้เปรียบก็ตรงนี้ละคะ เข้าใจคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษได้เร็วหน่อย แถมยังไปเร็วด้วย นี่ละคะข้อดีของการใช้ภาษาอังกฤษกับคอมพิวเตอร์(ความคิดส่วนตัวละคะ)

แต่บังเอิญว่า ไปได้ยินมาว่าจะมีการคัดเลือกตัวแทนโรงเรียนเพื่อรับอาสาสมัครจากต่างประเทศ มีข้อแม้เยอะเหมือนกันคะ โดยส่วนตัวแล้ว อยากได้มาที่โรงเรียนนะคะ ไม่รู้ว่าถ้าสมัครไปแล้วจะได้รึเปล่า ปัจจุบันที่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษโดยยึดคุณครูเป็นศูนย์กลางนะคะ(ไม่ใช่นักเรียนนะคะ) เพราะครูสอนอะไรไป นักเรียนก็จะพยักหน้าหงึก ๆ แล้วก็บอกว่า เข้าใจคะ เข้าใจครับคุณครู ครูก็จะยิ้มแป้นไป แบบว่า เออเราสอนแล้วนักเรียนเข้าใจดีเนอะ แต่ที่ไหนได้ เวลาสอบออกมา ไม่ว่าจะเป็นข้อสอบที่ครูออกเอง หรือไม่ก็ข้อสอบวัดผลจากส่วนกลาง ตกเกือบร้อยเปอร์เซนต์ ก็เลยพากันคิดว่า หากว่ามีอะไรที่แปลก ๆ ใหม่ ๆ มาให้นักเรียนได้ลองดูว่า(อาสาสมัครชาวต่างชาติเนี่ย) น่าจะดีขึ้นรึเปล่า เผื่อคุณครูสาว ๆ (กับไม่สาว) หรือไม่ครูหนุ่ม(กับไม่หนุ่ม) จะได้กระชุ่มกระชวยขึ้นมา เผื่อฟิตอยากฝึกภาษาอังกฤษโดยไม่ทันตั้งตัวดูบ้างน่าจะดีรึเปล่า

อ้ออีกอย่างคะ โรงเรียนที่ครูนกสอนอยู่เนี้ยะ ก็ไม่ค่อยไกลจากตัวจังหวัดเท่าไหร่คะ แค่ 40 กว่ากิโลเมตรเอง ครูนกไปกลับนะคะ แต่รักโรงเรียนกับนักเรียนมากเลย อยากให้นักเรียนได้ภาษาอังกฤษเยอะ ๆ เพราะเห็นความจำเป็นมาก ๆ กับในยุคปัจจุบัน แถมโรงเรียนยังเข้าโครงการโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 อีกต่างหาก (อย่างกลุ้มสุดขีดเลย.......... ตอนนี้คิดจนหัวหมุนแล้วคะ) ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดีด้วย เริ่มมาเป็นปีแล้ว ไม่กระตุกเส้นตัวเอง แบบว่าจับต้นชนปลายไม่ถูก อยากเริ่ม แต่ก็เหมือนกับจะจบซะงั้น ถ้าหากมีแนวคิดดี ๆ ช่วยหน่อยแล้วกันนะคะ ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่แวะเข้ามาอ่านนะคะ

มาทักทายก่อนนะ ต้องวางแผนการเขียนร่างไว้ก่อนแล้วถึงเขียนครับ รีบกลับมาเขียนนะครับ

ปิดเทอมเหงามากเลยค่ะอาจารย์บล๊อคอาจารย์น่าสนใจนะคะอยากทำบ้างจังค่ะ

  • ตามมารออ่านอีก
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

พึ่งฟื้นเจ้าค่ะ แต่พักฟื้นเป็นปี ๆ เลย ทำไงได้ละค่ะ (แอบไปเรียนต่อเจ้าค่ะ)

สวัสดีค่ะ หนูเห็นครูเหนื่อยมากเลยค่ะ ครูทำงานหนักมาก  ครูรับหน้าที่เกือบทุกอย่างเลย ครูอย่าลืมทานข้าวเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ต้องเป็นห่วงหรอกค่ะ พอถึงวันหนูเชื่อว่าทุกคนจะต้องทำได้ดี และจะต้องดีมากๆด้วย  ครูไม่ต้องห่วง  หนูก็ไม่รู้จะพูดยังไง คือ ขอให้ครูยิ้มและไปพร้อมกับพวกเราชาว ผ.อ.ว. ทุกคนน่ะค่ะ อย่าเพิ่งท้อ สู้ สู้ ค่ะ

รักครูคร๊า            

                                                                                      หญิงบีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท