เรียนรู้ความพอเพียงที่บ้านทอนอม " สวนลุงนิล "


เห็นอะไร คิดอย่างไร .. ทำอย่างไรต่อไป ใครทำ ทำเมื่อไร ?

            วันนี้มีเวลาว่างระหว่างคอยเอาเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ที่หลังสวน  จึงได้มีโอกาสเปิดบล๊อกดูจึง  ได้เขียนบันทึกนี้     ผมได้ชักชวนพี่น้องจากตำบลนากระตาม  อำเภอท่าแซะ  เกือบ  30  ชีวิต  มาเรียนรู้ดูงานที่สวนลุงนิล ( คุณสมบูรณ์  ศรีสุบัติ  : ปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง)  บ้านทอนอม  หมู่ที่  6  ตำบลช่องไม้แก้ว  อำเภอทุ่งตะโก  จังหวัดชุมพร    โดยการส่วนตัวนั้นรู้จักคุ้นเคยกับลุงนิลเป็นอย่างดีและเห็นถึงปฏิปทาและความมุ่งมั่นของแกที่อยากเผยแพร่  แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง   " ลุงแกพูดว่า  เดินตามรอยเท้าพ่อ  ในหลวงหรือพ่อหลวงของเราชาวไทย  "  และภูมิใจที่สามารถชวนลูกกลับบ้านได้ ( ลูกชายคนเดียวอยู่ กทม. มาอยู่ช่วยพ่อทำเศรษฐกิจพอเพียง)

     ลุงนิลเป็นต้นแบบของการทำอยู่ทำกิน  พอเพียง  ด้วยการทำเกษตรแบบผสมผสานปลูกพืช 7  ชั้น  มี

    รายได้รายวัน ซึ่งได้จากการขายพืชสารพัดชนิด  ขมิ้น  ตะไคร้   ฯลฯ ,  

      รายอาทิตย์  ซึ่งได้จากกล้วยเล็บมือนาง , ส้มจี๊ด

     รายได้รายเดือน  ซึ่งได้จากการขายหมู

     รายได้รายปี  ซึ่งได้จากการขายทุเรียนปลอดสาร

รูปธรรมในวิถีปฏิบัติของความพอเพียงและถ้อยคำที่ลุงนิลบอกเล่าให้แก่พี่น้องเกษตรกรที่มาเรียนรู้ รุ่นแล้วรุ่นเล่า  .....(ได้บ้างไม่ได้บ้าง)  ได้เห็ฯภาพที่ชัดเจน  กว่าที่จะมาพูดในเชิงหลักการว่า  สามห่วง สองเงื่อนไข  แล้วไม่รู้จะปฏิบัติอย่างไรใน   ...ชาวบ้านเลยเบื่อเมื่อราชการมาพูดถึงเศรษฐกิจพอเพียง

         วันนี้พี่น้องที่มาเรียนรู้ตั้งใจฟัง อย่างมีสติและสมาธิ  เริ่มด้วยลุงนิลกล่าวแนะนำตนเองและทีมงาน / สถานที่   และผมขอให้เปิดวีซีดี  ของมาร์ติน  เทลเลอร์  ฝรั่งชาวอังกฤษที่มาอยู่ขอนแก่น   มาบอกเล่าความพอเพียงให้ฟัง    ( หากใครยังไม่ได้ดูเดี๋ยวค่อยเล่าให้ฟัง)  จากนั้นก็สรุปบทเรียนจากที่ได้เรียนรู้/แลกเปลี่ยนกันนิดหนึ่งก่อนที่เริ่งเรื่องต่อไป   จากนั้นพี่นุ้ย รองประธานก็มาบอกเล่าการทำเกษตรผสมผสาน  .. พักเที่ยงก็รับประทานอาหารด้วยพืชผักที่มีอยู่ใกล้บ้านนั่นแหละ  แกงมะเขื่อกับหมู  ผัดมะละกอ น้ำพริกผักเหนาะ  .... ช่วงบ่ายไปศึกษาเรียนรู้จากของจริง  ไม่ว่าการเลี้ยงหมู  การทำน้ำส้มควันไม้  การเพาะกล้าไม้  การทำปุ๋ยชีวภาพ ฯลฯ    และได้ไปเรียนรู้กับทีมที่เขาปลูกผักปลอดสาร ในหมู่บ้าน  ....

         ผมคาดหวังว่าพี่น้องชาวนากระตามสักส่วนหนึ่งได้กระตุกความคิด  แล้วค่อยไปเติมคำถามว่า  เห็นอะไร  อย่างไร  คิดอย่างไร    .. ทำได้หรือไม่ทำอย่างนี้   .. แล้วถ้าจะทำ  ทำอย่างไร  เมื่อไร  ?  เดือนหน้านั้นผมได้นัดทีมที่มาดูงานจากสามสี่หมู่บ้านของนากระตามมาพูดคุยกันต่อ ... ผมเป็นอย่างไรค่อยเล่าให้ฟังนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 130799เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

การเกษตรเป็นอาชีพที่เหมาะกับคนไทยมากๆค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลดีกว่าไปนั่งด่ากันเป็นวันๆ ทำให้พี่น้องชาวนาหลายคนต้องเสียที่ดินไปเพราะความโลภความเห็นแก่ตัวของคนบางคน โดนเอาเปรียบ เราเองก็เป็นคนนึงค่ะที่อยากทำการเกษตรแต่คงไม่มีโอกาศเพราะที่ดินโดนพี่น้อง(ญาติ)โกงไปหมด พ่อแม่เราเสียอ่ะค่ะเลยรู้ไม่เท่าทันพวกคนโกง อย่าไปไว้ใจคนนะคะใครที่มีที่ดินจงหวงแหนให้เท่ากับชีวิต ดูจากลุงนิลสิคะชีวิตมีความสุขไม่เอาเปรียบคนไม่โกงใครก็มีความสุขได้ รักแผ่นดินไว้นะคะเพราะมันจะทำให้ลูกหลานไม่อดตายอยู่กับสิ่งที่เรามีอย่างมีความสุข เราอโหสิให้คนที่โกงเราไปค่ะเพราะสุดท้ายพวกเค้าก็คงไม่มีแผ่นดินจะอยู่เอง

วิภัทตรา เรือนแก้ว

เมื่อคืนดูรายการแผ่นดินไทย ลุงนิลเก่งมาก ๆ เลยนะคะ ขอบคุณรายการแผ่นดินไทย ที่นำเสนอรายการดีดี และทีวีบูรพา ที่ทำแต่รายการน่าสนใจ ให้ทุกคนดู ส่วนสวนลุงนิลเป็นข้อคิดของคนไทย ที่ทุกคนในประเทศต้องร่วมแรงร่วมใจกันปลูกต้นไม้ และลดหรือเลิกใช้สารเคมีในการปลูกต้นไม้ทุกชนิด ขอบคุณลุงนิลนะคะ

ดูรายการ ทางทีวีไทย เมื่อ พุธ4/6/08 เหมือนกันค่ะ ลุงเก่งมากๆ ค่ะ ดีใจมาก ที่มีคนประสบความสำเร็จยอดเยี่ยม และตรงกับแนวคิดของตัวเองค่ะ ที่จะทำเกษตรแบบผสมผสาน ตอนแรก กลัวมาก กลัวไปทุกเรื่อง คือตอนนี้ทำงานที่กรุงเทพฯ แต่จะกลับไปชุมพร ค่ะ มีที่อยู่ประมาณ 4-4 ไร่ (ตอนนี้อาชีพเสริมคือ ทำเบเกอรี่)ขอบคุณรายการแผ่นดินไทย ที่ จัดให้ลุงนิลได้เข้ามาเสริมในความคิดฝัน ของใครหลายคน .ลุงนิลคะ ที่ดินที่บอกมา น้อยไปหรือเปล่าค่ะ ทำแบบลุงนิลได้มั๊ย คะ

ดุรายการแล้วสนใจเกี่ยวกับการทำเกษตรแบบผสมผสานปลูกพืช 7 ชั้น อยากได้รายละเอียดเพื่อเป็นแนวทาง หรือวิซีดีที่ออกรายการวันนั้น(4 มิ.ย. ) จะเป็นพระคุณมาก

คุณรัตนาครับ ผมก็เป็นคนชุมพรเหมือนกัน ผมชอบการทำเกษตรผสมผสานเหมือนกัน ตอนแรกผมคิดว่าการทำสวนให้ครอบครัวเราพออยู่ได้คงต้องมีที่ดินเยอะๆ บังเอิญผมได้เข้ามาทำงานที่กระทรวงเกษตรฯ เกี่ยวกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้รู้จักปราชญ์ชาวบ้าน มีข้อมูลเกี่ยวกับปราชญ์ชาวบ้าน 153 ท่าน ทั่วประเทศไทย ซึ่งทุกท่านล้วนแต่เป็นเกษตรกร ที่ที่ดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงไม้ใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมีผมชอบมากๆ ในจังหวัดชุมพรเรามีอยู่ 2 ท่านคือพี่พงศา ต้นน้ำพะโต๊ะ กับพี่วริสร ชุมพรคาบาน่า แถวภาคอิสานมีการทำการเกษตรแบบปลอดสารพิษที่เรียกว่า 3 ไร่แก้จน ซึ่งเป็นการทำการเกษตรแบบประณีต คือการใช้ที่ทำกินที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งการเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ ได้ไข่ไปทำฮอร์โมน การเผาถ่าน ได้ถ่าน ได้น้ำส้มควันไม้ไปใช้เป็นสารไล่แมลง การปลูกผักปลอดสารไว้กินเอง เศษผักเอาไปทำน้ำหมักจุลินทรีย์ การเลี้ยงปลาในนาข้าว ราดน้ำหมักในฟางข้าวทำให้เน่าผุเปื่อยเกิดไรแดงเป็นอาหารปลา เป็นปุ๋ย เป็นให้ต้นข้าว และอะไรๆอีกเยอะแยะ มีที่ 1 ไร่มีรายได้ 1000 ต่อ 1 วันก็มีนะครับ อีกไม่กี่เดือนผมก็จะลาออกจากงานไปทำสวนที่เขาค่ายครับ ถ้ายังงัยก็ติดต่อกันทาง เมลล์ ได้นะครับ [email protected]

นายโกวิท ทองมาก นักเรียนโรงเรียนทุ่งตะโกวิทยา

เรียนนายสมบูรณ ศรีสุบัติ

ข้าพเจ้านายโกวิท และเพื่อนอีก4คนที่ได้เข้าเยี่มชมบ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวปรัชญาของในหลวงข้าพเจ้าได้เข้าร่วมโครงการสำนึกรักบ้านเกิดข้าพเจ้าจึงขอเรียนให้ลุงนิลทราบว่าข้าพเจ้าและเพื่อนได้ปรึกษากับครูที่ปรึกษาแล้วว่าอนุญาติให้ไปเข้าร่วมอบรมในวันที่ 11 /11/2551 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดชุมพรจึงอยากให้ลุงนิลทำเป็นหนังสือเพื่อเป็นหลักฐานให้ทางโรงเรียน

ถ้าลุงนิลได้อ่านกรุณาทำหนังสือเพื่อให้ข้าพเจ้าได้นำไปให้ทาง รร.โดยกลุ่มดังกล่าวประกอบไปด้วย 1. นายโกวิท ทองมาก นายอนุรักษ์ หีตชนา นายสาโรจน์ จินดานิล

นส.อรวรรณ คงสังข์ นส. วิลาวรรณ จินากอ นส. สุภาพร สุขตะโก จำนวน 6 คน

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

( นายโกวิท ทองมาก )

นักเรียนโรงเรียนทุ่งตะโกวิทยา อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร

หมายเหตุ ติดต่อได้ที่ หรือ โทร 0846306448/0822750560/เบอร์โรงเรียน 077536024

เรืยน คุณลุงนิล

ผมได้ดูรายการลูงนิลแล้วประทับใจมาก ผมจะขอความกรุณา ให้ช่วยจัดส่งคู่มีอหรีอหนังสีอแนะนำขั้นตอนการเริ่มต้นการทำเกษรตพอเพียงและการหาความรู้การทำนำหมัก

ขอบคูณมากครับ

กมล

ที่อยู่ 88 หมู่ 5 มะขามคู่ อำเภอนิคมพัฒนา รธยอง 21180

สมเกียรติ ปิยะเวทนนท์

ผมสนใจแนวทางของลุงนิลครับ เคยดูในรายการโทรทัศน์ ประทับใจท่านมาก

อยากได้ความรู้ไปทำบ้าง ไม่ทราบลุงมีโครงการอบรมณ์สอนให้เมื่อไร ตามได้ที่ไหน หรือมีหนังสือคู่มือแนะนำไหมครับ เรียนท่านผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า

อยากได้เทปที่ลุงนิลออกอากาศค่ะ อยากให้ชาวขอนแก่นทำแบบลุงนิลบ้าง

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

กำลังทำสารนิพนธ์เรื่องเกษตรกรแบบผสมผสานในจังหวัดชุมพรและได้รับความกรุณาจากลุงนิลเป็น Case ให้ ได้รับความรู้มากมายและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทุกๆ ครั้งที่ไปขอข้อมูลและเยี่ยมเยียนสวนของลุงนิล ท่านเป็นบุคคลตัวอย่างคนหนึ่งที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ควรเอาเป็นแบบอย่างในเรื่องของความพอเพียงและการดำเนินวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและมีความสุข ทุกครั้งที่ไปสวนลุงนิล มองเห็นแต่รอยยิ้มและแววตาที่อิ่มเอิบและเป็นสุขอย่างแท้จริงของทุกๆ คนที่นั้น ขอบคุณมากๆ ที่ได้เปิดตาและเปิดใจของเราให้เห็นสัจธรรมของชีวิตค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท