เยี่ยมบ้านนักเรียน


บุคคล หรือหน่วยงานเหล่านี้ มีส่วนต้องรับผิดชอบหรือไม่ หรือจะปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม

 การเยี่ยมบ้านนักเรียน

ได้เวลา 09:00 ออกเดินทางเพื่อไปเยี่ยมบ้านนักเรียน ในชุมชนรอบๆ โรงเรียนซึ่งมี หลายหมู่บ้าน นักเรียน ที่ไปเยี่ยมก็เป็นนักเรียนในระดับชั้น ม.3  ที่มีความหลากหลาย ในเรื่องของครอบครัว บ้าง คนก็อยู่กันพร้อมหน้า พ่อแม่ลูก   บางคนก็มีแต่แม่  บางคนไม่มีแม้พ่อแม่ ไม่รู้จักแม้หน้าตาของผู้ให้กำเนิด อยู่กับตายาย มาตั้งแต่เกิด พ่อแม่บางคนก็หย่าร้างกัน ด้วยเห็นแก่ตัว เห็นแก่ความสุขของตนเอง มากกว่าลูก

จากการที่ได้เยี่ยมบ้านในครั้งนี้ ได้พบสาเหตุ หลักๆที่ ทำให้เด็กๆ ซึ่งเป็นเยาวชนของชาติ มีพฤติกรรม มีนิสัยที่แตกต่างกันหลายด้าน ดังนี้

1.สาเหตุแรก ไม่มีพ่อแม่  อยู่กับตายาย นักเรียนมีนิสัยที่ก้าวร้าว ไม่เชื่อฟัง  ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ปล่อยให้ตัวเองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ เหล้า บุหรี่ การเที่ยวเตร่ และคบเพื่อนที่ไม่ดี ไม่สนใจการเรียน การแต่งกายไม่เรียบร้อยและซอมซ่อ

2. สาเหตุที่สอง มีพ่อแต่อยู่กับแม่  นักเรียนมีนิสัย ไม่ก้าวร้าว แต่ขาดการเอาใจใส่การเรียน  มี การเข้าไปเกี่ยวข้องกับบุหรี่ และเพื่อนที่ไม่ดี

3. สาเหตุที่สาม มีพ่อแม่  อยู่ด้วยกัน นักเรียนมีนิสัยดี ไม่มีนิสัยก้าวร้าว แม้การเรียนอาจจะไม่ดี แต่ไม่มีการเข้าไปยุ่งกับเหล้า บุหรี่ หรือคบเพื่อนที่ไมดี

แต่ใช่ว่า สาเหตุทั้งสามนี้จะเป็นไปตามที่ผู้เขียนได้ข้อสังเกตุ เป็นเพียงในกรณี ที่ได้ไปพบเจอมา

วิธีการแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ บางปัญญาก็ไม้สามารถแก้ได้ แต่บางปัญญาก็มีหนทางแก้ไข แต่ใครหละครับที่จะมาเป็นคนแก้ปัญหาเหล่านี้

ครู  พ่อแม่ ตายาย นักเรียนเอง ผู้นำชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รัฐบาล

บุคคล หรือหน่วยงานเหล่านี้ มีส่วนต้องรับผิดชอบหรือไม่ หรือจะปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม

เราทุกคนก็เป็นพ่อ เป็นแม่  เป็นปู่ย่าตายาย เป็นครู เป็นคนในสังคม เป็นคนที่อยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นรัฐบาล  เราควรหาวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้หรือไม่ ใครช่วยตอบที่ เพื่อที่จะเป็นแนวทางที่จะช่วยลูกหลานของเราให้เป็นคนดีที่โลกต้องการ  

กันทรวิชัย 22 กันยายน 2550    

หมายเลขบันทึก: 130789เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อาจารย์คะ..ปัจจัยครอบครัวแตกแยกทวีความรุนแรงขึ้นในสังคมทุกระดับคะ
  • โดยเฉพาะสังคมชนบท..ปู่ย่าตายาย ท่านต้องแบกภาระเลี้ยงดูหลานๆหลายคน...ท่านจะตามทันพิษภัยต่างๆที่ไหลบ่าสู่หมู่บ้านได้อย่างไรกันคะ
  • ทุกคนในชุมชนต้องร่วมด้วยช่วยกันดูแลลูกหลานคนอื่นและลูกหลานตัวเองนะคะ
  • เป็นกันทั่วประเทศเลยครับ
  • คนที่ทำงานหนักคงเป็นคุณครู
  • แต่ถ้าคุณครูสนใจจะช่วยได้มากเลยครับพี่เสือ
  • ขอบคุณมากครับ
  • เด็กอยู่กับโรงเรียนมากกว่าอยู่บ้าน ถ้าไม่นับเวลานอน
  • ดังนั้นครูที่ดีควรเอาใจใส่เด็กไปพร้อม ๆ กับงานสอนการให้ความรู้
  • ดีใจที่มีครุอย่างครูเสือที่สนใจเอาใจใส่เด็กนักเรียนครับ
  • ตอนนี้อยู่สวนป่าครับ
ถ้าครอบครัวไม่เข้มแข็ง ก็จะก่อให้สังคมไม่เป็นสุข ทำอย่างไรที่จะให้คนที่เป็นพ่อ แม่ มีวุฒิภาวะมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  อยากให้หันมาช่วยกันอบรมเยวชนให้ตระหนักในเรื่องครอบครัวมากขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท