สอนอย่างไรนักเรียนชอบวิชาคณิตศาสตร์


               นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 เป็นวัยที่ชอบวีการสอนที่ตื่นเต้น เร้าใจและไม่น่าเบื่อ  ต้องการครูที่เข้าใจไม่บ่นมากเวลาสอน  และมีกิจกรรมที่น่าสนใจก่อนเข้าบทเรียน  ครูต้องหากิจกรรมที่ไม่ซ้ำกันมากแต่ต้องให้นักเรียนได้ใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์ฝึกการคิดหาคำตอบได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว                        เทคนิคที่ใช้ในการทำให้นักเรียนได้เริ่มสนใจในวิชาคณิตศาสตร์และคิดว่าได้ผลดีคือการใช้เกมให้นักเรียนได้ฝึกคิดก่อนทำการสอนทุกครั้ง <p style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: .75in" class="MsoNormal">ดำเนินการดังนี้</p><p>           1.       ตั้งโจทย์ที่สัมพันธ์กับบทเรียนให้นักเรียนในลักษณะของการเล่นเกมบิงโกและมีรางวัลให้นักเรียนที่ชนะเกมโดยมีข้อแม้ต้องบิงโก 2 แถว
          2.       หาเกมทางคณิตศาสตร์ที่ทำให้นักเรียนได้ประสบการณ์ใหม่เช่นเกมทายอายุ  วัน เดือน  ปีเกิด ราคาของสิ่งที่ซื้อมา  และอื่นๆเพื่อให้นักเรียนสนใจในการทำตามคำสั่งเพื่อนักเรียนสามารถนำไปใช้กับบุคคลอื่นๆได้
        
3.       ประเมินความคิดเห็นของนักเรียนจากผลการทำการสอนแบบโดยใช้เกมก่อนทำการสอน
        
4.       นักเรียนส่วนมากชอบการเล่นเกมบิงโกมากถึงแม้ว่าบางครั้งไม่มีรางวัลให้
        
5.       ครูได้ปรับปรุงตนเองจากการเป็นครูที่ชอบลงโทษนักเรียนเมื่อไม่ส่งการบ้านหรือไม่ตั้งใจเรียนหรือตอบคำถามไม่ได้ โดยการสอบถามเหตุผลและเข้าใจนักเรียนมากขึ้นพร้อมทำตนให้นักเรียนไม่กลัวโดยพูดคุยกับนักเรียนและเดินสอนนักเรียนทุกครั้งที่ทำการสอนเสร็จและพยายามให้การบ้านนักเรียนให้เหมาะสมกับนักเรียนและตรวจงานนักเรียนทุกครั้งพร้อมชมนักเรียนที่ทำงานถูกต้องและเรียบร้อยเพื่อเป็นกำลังใจในการทำงาน </p><p style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: .75in" class="MsoNormal">ผลปรากฎดังนี้</p><p align="center">         1.       ผลจากการทำกิจกรรมทำให้นักเรียนได้ฝึกวิธีการคิดคณิตได้เร็ว
        
2.       นักเรียนสามารถทำการบ้านได้และเสร็จภายในชั่วโมงเป็นจำนวมาก   
         3.      
นักเรียนกล้าซักถามเมื่อสงสัย
        
4.       นักเรียนมีเทคนิคในการคิดคณิต
        
5.       นักเรียนชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์
</p><div style="text-align: center"></div>

หมายเลขบันทึก: 130618เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนเด็ก ก็ไม่ค่อยชอบเรียนคณิตศาสตร์ เพราะมันยากกว่าวิชาอื่น ต้องมานั่งคำนวนแต่ตัวเลข แล้วยิ่งมาเจอคุณครูที่ชอบดุเด็ก ถือไม้เรียวอยู่ตลอดคาบที่สอน มันยิ่งทำให้ไม่มีสติ มีแต่ความกลัว

เห็นด้วยกับเทคนิควิธีการสอนของอาจารย์นะคะ

เรียนสนุก ตั้งใจ เข้าใจ ฝึกฝนจนเกิดความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท