นำสุนทรียสนทนามาลองใช้


เล่าเรื่องสุนทรียสนทนากับรพ.

วันที่  19  กันยายน 2550 แอบเอากิจกรรมผู้นำ  4  ทิศไปใส่ในการประชุม  IC  กับ  RM  ค่ะนำร่อง  ลองดูก่อนว่าจะมีคนสนใจไหมนี่  เพราะถ้าจะทำเต็มวันนี่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะเก่งเหมือนเหล่ากระบวนกรที่คอยชี้แนะเราตอนอบรม   เอาวะไม่ลองไม่รู้  เราแอบเอากิจกรรมไปแทรก  15  นาทีเอง  ดูทุกคนสนุกขึ้น  ไม่น่าเชื่อว่าที่ รพ.เรามีผู้นำ  4  ทิศ  ในทิศต่าง ๆ พอ ๆ กันค่ะ  คือแบ่งกลุ่มตามลักษณะแต่ละคน  และมีกติกาว่าให้คุยกันหัวข้อว่าจะทำอย่างไรให้ล้างมือกันอย่างถูกต้อง  เพราะทุกคนรู้ทฤษฎีแต่จะทำหรือไม่ทำต่างหาก  และในวงสนทนาต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนได้พูดแม้เพียงน้อยนิด  กลุ่มไหนนำเสนอน่าสนใจ  IC  มีรางวัลค่ะ  การอบรมส่วนใหญ่เป็นบรรยายค่ะ  ลองถามพี่ ๆ พยาบาลดู  (เวลาเข้าไปทำ Pharn care ที่  ward)  พี่เค้าเสนอน่าสนใจค่ะ  ว่ารพ.เดิม  IC  เค้าจัดอบรมแบบเป็นฐานต่าง ๆ ค่ะ  สนุกไม่หลับ รู้ว่าใครไม่รู้อะไร  จะเอาไปบอกกรรมการ  IC  ให้  รอบหน้าเสนอ  Idea  ค่ะ 

สำหรับเราได้แนวคิดว่าเราลองนำสุนทรียสนทนาแบบเป็นกลุ่มย่อยหมุนเวียนตามหน่วยงานต่าง ๆ ก่อนก็ดี  เพราะทีมงามเราก็ไม่พร้อม  ถ้าเราคุยกับใคร  แล้วมีประกายตาสนใจ  เราจะไปหาคุณก่อน  อยากให้องค์กรมีชีวิตชีวามากขึ้นค่ะ ตอนนี้ก็ยังมีชีวิตแต่ยังขาดบางอย่างอยู่  ถือคติว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย  อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ๆ ตามมา  เริ่มเปลี่ยนที่ตัวเองก่อนค่ะ  จากที่เคยมีชีวิตเป็นหนูตัวเล็ก ๆ กลัวที่จะออกจากพื้นที่คุ้นเคย  ชินกับการรับคำสั่งการทำงาน  กลัวการถือไมค์ไฟส่องหน้า   ตอนนี้ต้องออกมานอกพื้นที่  เหมือนข้างหน้ากลายเป็นพื้นที่ของฉันเริ่มคิดว่าจะทำอะไรบ้าง  ตอนนี้เริ่มมีโปรเจ็คเล็ก ๆ ค่ะ  จะค่อย ๆ ทำตอนนี้ขออุบไว้ก่อนนะคะ  ทำเมื่อไหร่จะบอกอีกทีค่ะ  (เหมือนดาราแถลงข่าว 555) 
คำสำคัญ (Tags): #สุนทรียสนทนา
หมายเลขบันทึก: 130496เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ อ.เหมียว
  • ดีจังได้นำมาใช้แล้ว
  • เอาใจช่วยค่ะ

เอาใจช่วย น้องเราอยู่แล้วครับ

เหมียวจะเป็นดาราแล้ว สู้ๆ

พี่เอนกคะที่ให้ยืมหนังสือฝึกเป็นกระบวนกรอ่านนี่เหมียวมีวัตถุประสงค์ชวนพี่มาร่วมด้วยช่วยกันนะคะเพราะพี่เป็นคนที่ get idea ได้เร็ว เปิดใจเรียนรู้ว่างั้นเถอะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท