เปลือกผลไม้ก็มีประโยชน์


ประโยชน์ของเปลือกผลไม้
เปลือกผักผลไม้มีประโยชน์
 

ใครที่ชินกับการกินผักผลไม้ที่ต้องปอกเปลือกให้เกลี้ยงบ้าง อย่าง แตงกวา มันฝรั่ง มะนาว มะกรูด เป็นต้น ทราบหรือไม่ว่า เปลือกที่ปอกทิ้งไปนั้นก็มีประโยชน์เหมือนกัน วันนี้เกร็ดความรู้มีเรื่องนี้มาฝากกัน...

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์คลีย์ ทำวิจัยไว้ว่า

- เปลือกแอ๊ปเปิ้ล เชื่อว่ามีผลในการต่อต้านมะเร็ง ตามที่นักวิจัยพบว่าเปลือกของแอ๊ปเปิ้ลแดงผลหนึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระเทียบเท่าวิตามินซี 820 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่ได้จากน้ำส้มคั้นถึง 2 ควอตช์ เลยทีเดียว

-  เปลือกมันฝรั่ง อุดมไปด้วยใยอาหาร (fiber) ธาตุเหล็ก โปแตสเซียม และวิตามินบี มากกว่าที่ได้จากเนื้อมันเสียอีก เมื่อเทียบปริมาณเท่า ๆ กันแล้ว

- ผิวส้ม มะนาว หรือมะกรูด มีสาร ดี-ไลโมนีน (น้ำมันหอมระเหยชนิดหนึ่ง) เทอปีน เฮสเพอริดีน (ยาป้องกันการตกเลือดโดยลดความเปราะของเส้นเลือด) คูมาริน (สารต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย) และแคโรทีนอยด์ (สารสีเหลืองช่วยต้านอนุมูลอิสระ) ซึ่งดีต่อสุขภาพ

รู้อย่างนี้แล้ว ก็ลองหันมาทานผักผลไม้พร้อมทั้งเปลือกดู แต่ก่อนทานก็อย่าลืมล้างให้สะอาดก่อนแล้วกัน.

หมายเลขบันทึก: 130469เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากทราบว่า "เราสามารถนำเปลือกผลไม้ โดยเฉพาะ"เปลือกมะนาว"มาประยุกต์ใช้ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์แบบทดลองอย่างไรได้บ้างค่ะ" และ"นอกจากนี้แล้วเปลือกมะนาวมีประโยชน์อะไรอีกบ้างค่ะ.. สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรได้บ้าง" ในโอกาสนี้ขอความกรุณาช่วยตอบกลับด้วยนะค่ะ "นู๋ต้องการคำตอบเพื่อนำมาเป็นแนวทางและข้อมูลในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ค่ะ" ขอขอบพระคุณล่วงหน้า และสัญญาว่าจะนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดค่ะ.. ขอบคุณค่ะ กรุณาตอบกลับมาที่ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท