สิ่งที่ควรหยุดทำ...เมื่อขึ้นเป็นหัวหน้า


ถ้าคุณเป็นหัวหน้า....ลองย้อมมองดูตัวเองด้วยใจเป็นธรรม แล้วประเมินว่า คุณมีสักกี่ข้อแล้ว?

                  พวกเราใช้เวลามากมายในการสอนหัวหน้าว่าพวกเขาควรต้องทำอะไรเพิ่มเติมเพื่อที่จะเป็นหัวหน้าที่ดี....แต่เราไม่ได้ใช้เวลามากพอที่จะบอกหัวหน้าว่า...พวกเขาควรหยุดทำอะไรเพื่อที่จะเป็นหัวหน้าที่ดี....(Peter Drucker)

                 สิ่งที่หัวหน้าควรหยุดทำสัก 5 อย่างเพื่อเป็นหัวหน้าที่ดี

   1. รับปากแล้วไม่ทำ  หรือรับปากในสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ด้วยอำนาจหน้าที่ของตนคนเดียว  เช่น  รับปากจะขึ้นเงินเดือนให้ ....หัวหน้าควรยอมให้ลูกน้องโกรธที่ไม่ยอมรับปาก(ในสิ่งที่รับปากไม่ได้) ดีกว่าให้ลูกน้องโกรธที่รับปากแล้วไม่ทำ

   2. ตำหนิลูกน้องต่อหน้าธารกำนัล  หัวหน้าหลายคนไม่ไว้หน้าลูกน้องถ้าทำพลาดก็จะซัดกันตรงนั้นเลย ที่สำคัญทำดีไม่เคยชม กลัวว่าจะเหลิง

   3. ตัดสินใจโดยไม่ฟังความคิดเห็นผู้อื่น  หรือไม่อธิบายเหตุผลใดๆ เป็นการตัดสินใจโดยใช้ความคิดของตนเป็นหลัก หรือเมื่อมีการตัดสินใจจากเบื้องบนก็จะอ้างว่า เป็นนโยบาย ซึ่งลูกน้องอาจฟังแล้วไม่เข้าใจ แทนที่จะได้รับความกระจ่างกลับทำให้เกิดอคติต่อองค์กรมากขึ้น

   4. พูดจาไม่ให้เกียรติลูกน้อง  หัวหน้าจำนวนมาคิดว่าตนเองสนิทกับลูกน้องเป็นอย่างดี  จึงไม่จำเป็นต้องระวังเรื่องคำพูดมากนัก ยิ่งลูกน้องที่ทำงานด้วยกันมานาน มักเกิดกรณีไม่ระวังคำพูดบ่อยครั้ง

   5. รับชอบแต่ไม่รับผิด  ไม่กางปีกปกป้องลูกน้อง  หัวหน้าที่ดีต้องรู้จักใช้มือ  ใช้หัว  ใช้หน้า หมายถึง  หัวหน้าต้องรู้จักใช้มือในการลงมือทำให้ลูกน้องเห็น  ใช้หัวเพื่อคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ใช้หน้าเพื่อเอาไว้ยืดหน้ารับผิดชอบแทนลูกน้อง (ดร.เสรี วงษ์มณฑา)

           ถ้าคุณเป็นหัวหน้า....ลองย้อมมองดูตัวเองด้วยใจเป็นธรรม  แล้วประเมินว่า คุณมีสักกี่ข้อแล้ว?

หมายเลขบันทึก: 130467เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท