สุนทรียสนทนากับการพัฒนาจิต


ออกจากพื้นที่คุ้นชิน

หลังจากหายหน้าหายตาไปนานกลับมาเล่าเรื่องที่เพิ่งมีโอกาสได้ไปอบรมสุนทรียสนทนาที่นครนายก  ซึ่งมีบรรยากาศสงบร่มรื่น  ไปวันที่  4-9  กันยายน  2550  ก่อนไปไม่ได้คาดหวังอะไร  พี่ต้วมมาชวนว่าอยากให้ไปด้วยกันเพื่อมาจัดกระบวนการอะไรบางอย่าง  เลยเอาวะไปก็ไปจะได้มาช่วยงานพี่เค้าได้  (ใจง่ายจริง ๆ )  พอก้าวแรกที่สัมผัส 

เอเปิดประตูเข้าไปไม่เห็นมีโต๊ะ  เก้าอี้  มีแต่พื้นพรมโล่ง ๆ ไม่มีเอกสารประกอบการประชุมที่คุ้นชิน  แต่ก็เข้าไปลองดู  วันแรกจะเป็นกิจกรรมพูดคุย  และฟังอย่างตั้งใจ  มีการจับคู่  และกลุ่มย่อยโดยมีกติกาว่าทุกคนจะต้องพูด  และห้ามพูดแทรก  ต้องฟังและมีการทบทวนกลับ  ถ้าเป็นกลุ่มย่อยคนที่จะพูดต้องถือหิน  (แอบเรียกว่ากิจกรรมก้อนหินพูดได้  กะจะเอาชื่อนี้มาใช้ตอนจัดกิจกรรม)  เพราะว่าทุกวันนี้เราเรียนรู้ที่จะเบรกคนอื่น  ไม่ว่าจะด้วยความตลกหรือไม่อยากฟัง  อย่างในทีวีซิทคอมต่าง ๆ  ซึ่งอาจจะทำให้เราพลาดเรื่องราวดี ๆ จากคนอื่น  พอกินข้าวเสร็จก็มีการวัดคลื่นเทค้า  (สำหรับเรามันคือการนอนดี ๆ นี่เอง)  40  นาที  ระหว่างนั้นจะมีการเล่นดนตรีสดเป็นกีต้าร์แผ่วเบา  พร้อมเสียงกระบวนกรที่ให้เราอยู่กับตัวเอง  หันมาดูแลลมหายใจตัวเอง  ขอบคุณร่างกาย 

นี่เป็นเพียงครึ่งวันแรกเท่านั้นค่ะ  วันต่อไปเราเริ่มกันตั้งแต่  7  โมงเช้า  เลิก  3  ทุ่ม  แต่เป็นการประชุมที่สบาย ๆ ฉันไม่อยากพลาดซักรายการเลยค่ะ  พยายามเข้าทุกโปรแกรม  นำรูปมาให้ดูเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ  เล่าต่อด้วยภาพค่ะ  <table border="0" style="width: 413px; height: 119px"><tbody>

     นั่งๆ และนอนๆกันค่ะ  

</tbody></table></span> 

หมายเลขบันทึก: 130460เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ
  • สนุกดีใช่มั้ยคะ

สวัสดีค่ะป้าแดง เหมียวเอารูปป้าแดงคนสวยลงใน blog ด้วยค่ะเห็นรึยังเอ่ย

มีรูปป้าแดงด้วยหรอคะ  คงจะสวยเกินไปมังคะเนี่ย หาไม่เจอเลย อิอิอิ

รูปป้าแดงอยู่บันทึกชื่อความสุขค่ะ

  • มาติดตามคะ
  • กิจกรรมน่าสนใจมากนะคะ

 

ตามอ่านอยู่นะ น้องเหมียว

ถึง..น้องเหมียว

- พี่ต้วมว่าเป็นการประชุมที่รู้สึกผ่อนคลายมากๆเลยล่ะ..ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะได้มีโอกาสสัมผัส..กับ..การสัมมนาที่พัฒนาตนเองได้ในระดับลึก..เช่นนี้..และดีใจมากยิ่งขึ้น. ที่น้องเหมียวนำกิจกรรมผู้นำสี่ทิศมาประยุกต์ใช้ในการอบรมของโรงพยาบาลเมื่อวันก่อน..

- เห็นความคิดสร้างสรรค์..และการออกนอกวงไข่แดงบ้างแล้วล่ะ..

-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท