โลกของกาแฟ


ในวันนี้ไม่ว่าจะหันมองไปทางใดเราก็จะเห็นร้านกาแฟเต็มไปแทบทุกตารางนิ้วทั้งที่ห้างสรรพสินค้า ปัมน้ำมันหรือทุก ๆที่ก็จะมีร้านกาแฟเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจในเมืองไทยก็แทบจะว่าได้

สวัสดีครับวันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับการอาหารการกินซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าเป็นสิ่งไม่จำเป็นแต่บางคนบอกว่านี่คืออาหารสังคมครับคือเรื่องกาแฟที่เรากินกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน...

      ด้วยลักษณะภูมิประเทศและวิธีการเพาะปลูกที่แตกต่างกันทำให้ "กาแฟ" แต่ละชนิดมีรสชาติเฉพาะตัวทำให้เป็นที่ชื่นชอบขอคอกาแฟทั่วทุกมุมโลก  ดังนั้นในวันนี้ไม่ว่าจะหันมองไปทางใดเราก็จะเห็นร้านกาแฟเต็มไปแทบทุกตารางนิ้วทั้งที่ห้างสรรพสินค้า ปัมน้ำมันหรือทุก ๆที่ก็จะมีร้านกาแฟเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจในเมืองไทยก็แทบจะว่าได้

กาแฟเป็นพืชพื้นเมืองของอาบิสสีเนีย และอาราเบีย  ค้นพบในศตวรรษที่ 5 ในประเทศอาราเบีย สมัยนั้นไม่มีผ้ใดให้ความสนใจ  จนถึงศตวรรษที่ 9  มีคนเลี้ยงแพะชาวอาราเบียชื่อ คาลดี(Kaldi) นำแพะออกไปเลี้ยง  ในขณะที่เลี้ยงแพะได้กินผลและใบของต้นกาแฟแล้วคึกคะนองผิดปรกติ คาลดีจึงนำเหตุการณ์ดังกล่าวไปเล่าให้พระนักบวชองค์หนึ่งฟัง  พระนักบวชองค์นั้นจึงได้ทดลองเก็บผลกาแฟมากะเทาะเปลือกเอาเมล็ดกาแฟไปคั่วแล้วต้มดื่มในน้ำร้อน ปรากฏว่าพอดื่มเข้าไปแล้วทำให้ตื่นเต้น และไม่รู้สึกง่วงนอน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  ชาวอาราเบียจึ่งได้เริ่มร้จักต้นกาแฟมากขึ้นทำให้กาแฟเป็นที่แพร่หลายจากประเทศอาราเบียเข้าสู่อิตาลี ดัทซ์ เยอรมัน ฝรั่งเศส และขบวนการผลิตกาแฟก็ได้พัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ กาแฟในโลกนี้มีหลากหลายพันธ์ แต่ที่นิยมปลูกกันมา มีราคาดี และนำมาบริโภค คือ 

อราบิกา   เป็นพันธุ์กาแฟท่นิยมนำมาบริโภคมากที่สุดในโลก ปลูกมากในทวีปอเมริกาใต้โดยเฉพาะประเทศบราซิล  และโคลัมเบีย ส่งออกกาแฟเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก  ปลูกได้ตามเทือกเขาสูงที่มีอากาศเย็น เป็นกาแฟที่มีคุณภาพสูงแต่ดูแลยากราคาแพง  ส่วนใหญ่นำมาผลิตกาแฟคั่วบด ในประเทศไทยปลูกมาตามดอยสูงทางภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ ลำปาง

โรบัสต้า  เป็นพันธ์กาแฟที่นิยมเป็นอันดับสองรองจากอราบิกา ปลูกมากในทวีปอาฟริกาใต้และเอเซีย ปลูกได้ดีตามพื้นที่ราบที่มีอากาศอบอุ่น ปลูกง่ายราคาไม่แพง  และส่วนใหญ่นำมาผลิตเป็นกาแฟสำเร็จรูป  และนำมาผสมกับอราบิก้าบางส่วน  เวลาดื่มกาแฟแล้วรู้สึกได้ถึงความนุ่มชุ่มคอ  มีปริมาณคาเฟอีนสูงเป็ฯ 2 เท่าของอราบิก้า  ในประเทศไทยปลูกมากบนพื้นราบทางภาคใต้ จังหวัดชุมพร และนครศรีธรรมราช...ต่อตอน 2 นะครับ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กาแฟ
หมายเลขบันทึก: 130400เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะเข้ามาบอกว่าน้องยังอยู่กทม.ถึง 26 ก.ย.นี้ค่ะ

  • จะติดตามตอนต่อไป
  • แล้วอีกนานไหมครับ กว่าจะได้ชงกาแฟ ง่วงแล้วนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท