็HOMEC-IPD รวมปัญหาก่อนเปลี่ยนเวอร์ชั่นใหม่


ยังไม่เสร็จดีครับ

 

HOMEC-IPD

สรุปรวมปัญหาก่อนส่งพี่โอ๋-สารสนเทศครับ

ห้องยาเอง 

  1. การคืนยาในยาต่อเนื่องไม่สามารถคืนได้ตามจริง คืนได้ไม่เกินใบยาต่อเนื่องที่มีเท่านั้น เช่น ยา cef-3 เบิก 8 ขวดเป็นยาต่อเนื่องทุก 2 วัน ถ้าเบิกไป 6 วันเท่ากับจ่าย 3 ครั้ง รวมจ่ายไป 8x3=24 แต่สมารถคืนได้เพียง 8 ขวดเท่านั้น
    ผมเดาว่าน่าจะเป็นเพราะเครื่องทำให้ลบได้เฉพาะ
    ใบขอที่แสดง ซึ่งใบยาต่อเนื่องมันมีใบเดียวแต่ออกทุกๆ วันที่กำหนดเลยคืนได้แค่นั้น
  2.  การรวมคำขออัตโนมัติ ไม่สามารถรวมได้หมด
    ไม่รู้สาเหตุหมือนกันครับ แต่จะเป็นในเคสที่มีรายการเบิกมากๆ เคยคุยกับพี่วิวรณ์แล้วให้จดคนที่มีปัญหาไปให้ดุ เดี๋ยวจะจดไปให้ดูสัก 3 เคสครับ
  3. การ confirm ยาต่อเนื่องในตอนเช้าซึ่งมีำจำนวนใบยามาก ทำให้ห้องยาในสั่งทำแต่ละตึกรวดเดียว เช่น ตึกมี 20 ใบก็กด confirm ทีเดียวเลยทั้งตึก 20 ใบ ไม่ต้องมานั่งจิ้มทีละใบ แต่พบว่ามันมีปัญหาเวลาการพิมพ์สะดุดหรือเออเรอร์ขึ้นมา
    ทำให้ใบคำขอและสติกเกอร์ไม่ออกเราก็หาไม่เจอแล้วว่าคำขออยู่ไหน (ถ้าไปค้นดูมันจะเรียงตามเลขที่คำขอ ซึ่งถ้าเราไม่รู้ว่ามันคำขอไหน บางคำขอก็เก่า บางคำขอใหม่สลับกันมั่วไปหมด) เลยต้องการให้มีการพิมพ์ย้อนหลังได้ซึ่งรวมการตรวจได้ว่าเราสั่งพิมพ์ใบใดไปแล้วบ้าง โดยอาจเรียงตามเวลาที่ confirm ไปเมื่อครู่หรือเรียงตามตึกก็ได้
  4. กรณีี่ที่คนไข้เป็นคนต่างประเทศหรือเด็กที่ยังไม่มีชื่อจะเป็น.....(ชื่อไม่ใช่ภาษาไทย) มันจะล็อควิธีใช้เป็นภาษาอังกฤษตลอด ซึ่งเราไม่ต้องการ (พยาบาลบนตึกเป็นคนอ่าน) แต่ทำยังไงมันก็เด้งมาเป็นอังกฤษเหมือนเดิม
  5. ฟอร์มใบสั่งยาต้องการให้มีวันที่จ่ายยาครั้งก่อนหรือครั้งที่สั่งวันแรกลงไปในนั้นด้วยเพื่อจะได้รู้ว่าประวัติเก่าเป็นเช่นไร เคยจ่ายไปแล้วกี่ครั้ง ถ้าได้จำนวนรวมที่จ่าย(จนถึงปัจจุบัน)ด้วยจะดีมากๆ เลยครับ
  6. วิธีใช้ยาแบบพิเศษ ค่อนข้างมีปัญหามากในการบันทึกลงเครื่อง เช่น ยาฉีดเบาหวาน ฉีดวันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า 10 ยูนิต เย็น 20 ยูนิต ตอนนี้โปรแกรมสามารถจำได้เพียงบรรทัดเดียว ซึ่งมันจะล้นสติกเกอร์วิธีใช้ยาออกไป ทำให้ทุกวันนี้ไม่ค่อยได้ใช้วิธีนี้เพราะมันจะอัดในบรรทัดเดียวไม่ไหว อยากให้สามารถจำวิธีใช้ยาพิเศษเพิ่มเป็นสัก 2 บรรทัดครับ
    นอกจากนี้ การใส่วิธีใช้ดังกล่าวไม่สามารถจำได้ทันทีกล่าว คือ ต้องบันทึกยืนยันวิธีใช้ปกติไปก่อนแล้วค่อยกลับมาแก้ไขวิธีใช้อีกรอบเครื่องจึงจำได้...ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไม แต่มันทำให้คนใช้ไม่ค่อยอยากทำเพราะต้องทำซ้ำสองทีครับ

การเงิน

  1. การเงินไม่สามารถคิดแยกวันที่จ่ายได ทำให้มีปัญหาคืนค่ายาและปัญหาต่อเนื่องตามมามากมาย-แต่จากการคุยกับพี่โอ๋ว่า การเงินทำได้แต่เจ้าหน้าที่การเงินยังไม่ทราบเท่านั้น เดี๋ยวจะลองตามดูครับว่าทำได้จริงไหม ถ้าได้ก็แก้ปัญหาได้เยอะเลยครับ
  2.  การเงินไม่สามารถรู้ค่ายากับสิทธิ์ได้ ตรงนี้กำลังคิดหาวิธีการให้การเงินเห็นปั๊บแล้วรู้ได้เลยว่า คนไข้สิทธิ์นี้ต้องเก็บเงินไหมและเก็บยอดใดเท่าไหร่บ้าง  ซึ่งปัญหานี้คาราคาซังมานานเพราะคนไข้ตึกต่างจากคนไข้นอกที่มีสิทธิ์ชัดเจนและจ่ายครั้งเดียวจบ คนไข้ในจะไม่แน่ว่าจะได้สิทธิ์วันนั้นและยังไม่ยิงสิทธิ์มาหรือไม่ก็ยิงสิทธิ์มาว่าจ่ายเงินเองไปก่อน ซึ่งสิทธิ์จะมาภายหลังทำให้การจับคู่สิทธิ์น่าจะเป็นไปได้ยากและต้องมานั่งคำนวณภายหลังอยู่ดีว่าสิทะมาแล้วต้องจ่ายส่วนใดบ้าง หลังจากนั่งคิดหลายไอเดียอยู่นาน ผมก็ปัดปัญหาเรื่องจับสิทธิ์นี้ไปก่อนเพราะการยิงสิทธิ์ไม่ได้เป็นปัจจุบันก็ให้ไปคิดที่ปลายทางที่การเงินสามารถดูได้ทุกสิทธิ์ไปเลย ผลจะเป็นยังไงต้องรอดูเดือนหน้านี้อีกที


วอร์ต
(ส่วนนี้ไม่เกี่ยวกับตัวโปรแกรมห้องยาครับแต่ต้องการให้ทางตึกทำงานกับห้องยาได้สะดวก สามารถใช้ HOMEC-IPD ร่วมกันได้)

  1. ไม่ทราบยาต่อเนื่องจากห้องยาว่ามีอะไรบ้าง ไม่ทราบว่าเบิกอะไรไปแล้วบ้าง
  2. ไม่ทราบยอดค่าใช้จ่ายจากห้องยาและไม่ราบว่าต้องให้คนไข้ชำระค่ายาตัวไหนบ้างตามสิทธิ์คนไข้
  3. จากสองข้อจึงต้องเก็บเอกสารจำนวนมากซึ่งทำให้ต้องเสียเวลาจัดเก็บเเละพลิกดูเอกสารเพียงเพื่อรู้ว่าตอนนี้เขาควรเบิกยาใด ต้องให้ญาติหรือคนไข้ไปชำระค่ายาใดบ้าง ตอนนี้มีหลายตึกเริ่มแก้ปัญหาโดยใช้ใบสรุป (ใบแจ้ง) ซึงต้องขอสั่งพิมพ์จากห้องยา ซึ่งมันมีปัญหามากเหมือนกันสำหรับใบนี้เพราะ
    1. มันรวมถึงยอดปัจจุบันไม่สามารถแยกยอดเก่าหรือรายวันได้ แต่ตึกต้องการให้แยกจ่ายเฉพาะที่อยู่ตึกเท่านั้น เช่น คนไข้อาจจะเป็นคนไข้นอกมาก่อน แล้วไปห้องฉุกเฉินแล้วย้ายมาศัลยกรรม ตึกศัลยกรรมหรือแต่ละหน่วยต้องการให้เก็บค่ายาเฉพาะแต่ละหน่วยของเขาเท่านั้น
    2. ใบแจ้งไม่ได้มีแต่ค่ายา ยังรวมค่าตรวจอื่นๆ แม้แต่ค่าบัตร ค่าบริการ ทำให้ต้องมานั่งคำนวณอีกทีอยู่ดี
    3. ยอดใบแจ้งบอกว่าการเงินได้ตัดยอดเงินไปแล้วเท่าไหร่ แต่ไม่สามรารถบอกได้ว่าเขาเคยจ่ายส่วนไหนไปแล้วบ้าง เช่น ยอดรวม 20,000 บาท ชำระแล้ว 10,000 บาท แต่จ่ายยอดใดบ้างไม่ทราบ หากคนไข้ใช้สิทธิ์อื่นๆนอกจากชำระเอง ห้องยาไม่สามารถบอกได้ว่าคนไข้นี้ควรจ่ายเงินหรือไม่ เป็นยอดเท่าไหร่เพราะไม่แน่ว่าส่วนที่ต้องจ่ายนั้นเขาชำระไปแล้วเหลือแต่ส่วนที่ใช้สิทธิ์ได้
  4. การสแกนมีปัญหาหลายอย่าง ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในระบบ จนหลังๆ เริ่มกลับมาส่งตัวจริงอีกครั้งแล้ว ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันใหญ่ทุกฝ่ายอีกทีแล้วว่าปัญหามีอะไรบ้าง ผมจดมาคร่าวๆ(ยังไม่รู้สาเหตุนัก ต้องลองไปเยี่ยมตามตึกที่ใช้อีกทีหร้อมกับสารสนเทศ)
    1. สแกนมาไม่ชัด
    2. สแกนมาซ้ำ
      1. ทั้งหมด
      2. บางส่วน ซ้ำส่วนหน้าแต่ด้านหลังมีของใหม่
      3. ซ้ำข้ามวันในตอนเช้า มีการสั่งพิมพ์งานเหมือนมันค้างมาไม่รู้สาเหตุ
    3. สแกนและส่งพิมพ์ไม่ได้
      1. ห้องยาเปิดเครื่องไม่ทันใจตึก(เร็วจริงๆ ครับ 8:30 ก็ส่งมาเลย)
      2. เครื่องข้ามบนตึกมีปัญหา
    4. ส่งข้อมูลมาแล้วแต่เครื่องพิมพ์ห้องยาพิมพ์ไม่ได้หรือพิมพ์ไม่ชัดเพราะกระดาษหรือหมึกหมดก็ตามแต่ ทำให้ต้องให้ตึกส่งมาอีกครั้ง และถ้าช่วงนั้นมีการส่งมาหลายตึกจะสับสนมากว่าใครส่งมาบ้างจำนวนกี่ใบ ต้องโทรถามทุกตึก ทำให้เสียเวลามากๆ

      จากที่เขียนมาก็เหมือนเห็นปัญหาทีละขั้นเลยครับ (เจอปัญหาครบทุกขั้น) ซึ่งข้อ 4. ด้วยความร่วมมือของตึกส่วนใหญ่ที่พิมพ์หัวกระดาษมาทำให้รู้ได้ครับว่าตึกใดส่งมาบ้างแต่ก็มีบางตึกที่ไม่ได้พิมพ์มา ทำให้เราปวดหัวบ้างเพราะบางทีคนไข้ย้ายตึกมาใบที่สแกนชื่อตึกยังเป็นของตึกเก่าอยู่เราก็ให้ยาไปแล้วก็ปรากฎว่ายาหาย...(ไปตึกเก่า)  ก็เสียเวลาตามหากัน

ผมเชื่อว่าทุกปัญหามีทางแก้ครับ เพียงแต่มันจะมาช้าหรือเร็วเท่านั้น มาช้าเราก็ไม่พอใจ ตึกไม่พอใจ การเงินไม่พอใจ ทุกคนไม่พอใจ ห้องยาเลยไม่พอใจตามไปด้วย มาเร็วทุกคนไม่แปลกใจ เห็นว่ามันควรเป็นเช่นนี้อยู่แล้ว....
ผมเลยอยากให้ทุกคนถึงเวลาแก้ปัญหาได้ช่วยดีใจหน่อยนะครับ ทุกคนจะได้มีความสุขเวลาเจอปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้ ความสุขมันจะมาแน่เพียงแต่มาช้าหรือเร็วเท่านั้น

อยากให้ทุกคนที่ทำงาน มีความสุขเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นตึก การเงิน สารสนเทศ จะได้เผื่อแผ่มาถึงห้องยาบ้าง บันทึกนี้ก็จบซะทีหลักงค้างมา 1 อาทิตย์ ทำเสร็จแล้วแฮปปี้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 130132เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท