คนเข้าทำงานเพราะองค์กร...แต่จากไปเพราะหัวหน้า...จริงหรือ?


องค์กรส่วนใหญ่จะเตรียมหัวหน้าเพียงด้าน Technical Skill มากกว่า People Skill

               ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่วันเยาวชนแห่งชาติ..20 ก.ย. ครับ วันนี้เป็นวันที่แสดงถึงความสำคัญของเยาวชนต่อชาติ....แต่มีเรื่องราวมากมายในสังคมที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ที่แสดงว่าเยาวชนจะเป็นอนาคตที่ดีของชาติหรือเปล่า?

               เกี่ยวกับหัวข้อไหมนี่....ครับมาเข้าเรื่องกันเลย

              งานเขียนนี้ผมเรียบเรียงขึ้นมาใหม่จากงานของคุณอภิวุฒิ  พิมลแสงสุริยา ครับ เพราะเห็นว่ามีประโยชน์จึงนำมาเผยแพร่ กับผู้อ่านทุกท่านครับ

              หลายท่านคงเคยได้ยินสำนวนฝรั่งที่ว่า"People join organization but leave their boss " แปลได้ตรงตัวว่า คนเข้าทำงานเพราะองค์กร...แต่จากไปเพราะหัวหน้า. 

              คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการดึงดูดและรักษาให้คนเก่งอยู่ในองค์กรนั้นขึ้นอยู่กับ เงิน หรือ ค่าตอบแทนที่พึงพอใจ เป็นอันดับแรก ถึงจะมีส่วนถูกแต่หากเราถามตัวเองว่า เงินเป็นตัวแปรสำคัญอย่างเดียวหรือไม่ เพราะการจากไปของบุคลากรในหน่วยงานนั้นมีหลายสาเหตุ

             ซึ่งการที่เราจะหาคำตอบที่แท้จริงว่าบุคลากรลาออกจากองค์กรเพราะเหตุผลอะไร ต้องอาศัยเวลาและการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ลำพังเพียงการสอบถามอย่างเดียวคงได้คำตอบที่ซ้ำๆ กัน  เช่น   ไปเรียนต่อ - ไปช่วยงานที่บ้าน - ได้งานใหม่  ซึ่งอาจจะจริงหรือไม่ก็ได้  คุณอภิวุฒิบอกว่า..... เคยโทรศัพท์ไปสอบถามบุคลากรที่ลาออกไปแล้วระยะหนึ่ง  มากกว่าร้อยละ 80 ให้คำตอบที่ไม่เหมือนกับครั้งแรก และค้นพบว่าเหตุผลหลักเกิดจากหัวหน้างาน......

               ทั้งนี้เพราะ  องค์กรส่วนมากไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ที่จะขึ้นเป็นหัวหน้ามากนัก ส่วนใหญ่มักได้เลื่อนตำแหน่งโดยอาศัย Technical Skill  มากกว่า People Skill หรือเลื่อนตำแหน่งจากผลงาน/ชิ้นงาน  มากกว่าความสามารถในการบริหารจัดการคน ซึ่งหลายองค์กรมองข้าม  People Skill ไปทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ โดยขาดการพัฒนาหัวหน้าในด้านPeople Skill จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังและส่งผลให้คนเก่งคนดีในองค์กร ต้องหลีกหนีหัวหน้างานเหล่านี้โดยลาออกจากองค์กรเสียเอง

              การที่องค์กรไม่มีการเตรียมความพร้อมให้กับหัวหน้างานในด้าน People Skill อย่างเพียงพอ ย่อมทำให้หัวหน้างานคิดว่าการปกครองลูกน้องในแบบที่กระทำอยู่ถูกต้อง  ดีแล้ว และไม่อาจรับรู้ถึงความผิดพลาดของตนเองจนลูกน้องต้องลาออก  เพราะ ไม่มีใครกล้าเผชิญหน้ากับความจริงหรือพูดถึงสาเหตุที่แท้จริงนั่นเอง..........ฝากให้ทุกท่านคิดต่อครับ...

             

หมายเลขบันทึก: 130088เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท