จริยธรรมไทย ถดถอย...2


จริยธรรมไทย  ถดถอย...ต่อจากตอนที่ 1

นอกจากนี้จากสถิติการก่ออาชญากรรมรายวัน มีการปล้นจี้ ฆ่าตัวตายเกิดขึ้น 2 คน ทุก 3 ชั่วโมง ผ้หญิงถูกกระทำชำเรา 14 คนต่อวัน เด็กถูกละเมิดทางเพศทุก 2 ชั่วโมง  ทำแท้งปีละ 300,000 คน หรือวันละ 1,000 คน วัยรุ่นทำคลอดทุก 10 นาที  ทารกถูกทอดทิ้งเฉลี่ยวันละ 3 คน  เด็กสถานพินิจ  55% มาจากปัญหาครอบครัวแตกแยก นักศึกษา 41 %  ไม่ฟังเทศน์  เพราะพระสงฆ์ไม่น่านับถือรู้ธรรมะไม่ดีพอ

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงปัญหาในอีกหลายปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยปัจจุบัน  เป็เรื่องที่ต้องรีบแก้ไข  ถ้าปล่อยไปตามยถาธรรม สังคมไทย ประเทศไทย จะอยู่อย่างไร เป็นเรื่องที่น่าห่วงอย่างยิ่ง  เพราะฉะนั้น จึงต้องกลับมาทบทวนกัน และรัฐต้องเข้ามาร่วมส่งเสริมคุณธรรม-จริยธรรมอย่างจริงจังและเร่งด่วน  นำข้อมูลจากการวิจัยของหน่วยงานต่าง ๆ มาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา  เนื่องจากว่าเรื่องคุณธรรม จริยธรรมเป็นเรื่องที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง...ต่อตอนต่อไปครับจะได้ไม่เบื่อกับบทความยาว ๆ ครับ(ตอนจบครับ)

คำสำคัญ (Tags): #จริยธรรมไทย
หมายเลขบันทึก: 130051เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดิฉันเคยไปฟังธรรม พระท่านบอกว่า "อย่าหันหัวไปทางทิศตะวันตก ... (หลายๆคนงง)แต่จริงๆหมายถึง อย่าทำตามวัฒนธรรมตะวันตก) นั่นเอง เราถึง..อ๋อออออ.... นี่คือ ที่มาของคำที่โบราณว่าไว้ว่า "อย่านอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก" นั่นเองค่ะ

...ส่วนเรื่องนี้ คงต้องเริ่มที่ตัวเรา ครอบครัวเรา และคนของเราก่อน เพียงใส่ใจกันมากขึ้น นะคะ...อย่าปล่อยให้เวลา มาพรากคนที่เรารัก จากไปค่ะ...

เราต้องช่วยกันค่ะ...สร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น  เริ่มจากทำดี  คิดดี  เริ่มจากตัวเองแล้วค่อยๆ  ขยายไปยังคนใกล้ตัว  และขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ 

 

ความรักมีไว้แบ่งปันค่ะพี่สนิท  ....

  • เห็นด้วยครับต้องเริ่มที่ครอบครัว ตนเองแล้วจึงขยายไปยังบุคคลรอบข้าง
  • คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ใหญ่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี
  • พาลูกเข้าวัดฟังธรรมบ้างเพื่อให้ซึมซับสิ่งที่ดีงาม
  • ผมอยู่โรงเรียนก็พยายามจัดกิจกรรมส่งเสริมศาสนาพานักเรียนไปวัดตามโอกาสอันสมควร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท