การนิเทศติดตามการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การศึกษานอกโรงเรียน


นิเทศติดตาม Roadmap

          ในวันที่ 17 กันยายน 2550  พวกเราชาว กศน.บุณฑริกได้เข้าร่วมการนิเทศติดตามผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การศึกษานอกโรงเรียน หรือที่เรียกกันว่า "Roadmap" ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเดช  อำเภอเดชอุดม  ซึ่งเป็นการนิเทศในกลุ่มโซนของเราคือ กลุ่มโซนอุบลทักษิณ  ประกอบไปด้วย 6 อำเภอ  ได้แก่ เดชอุดม  ทุ่งศรีอุดม  น้ำขุ่น  น้ำยืน  นาจะหลวย  และบุณฑริก   คณะที่ร่วมเดินทางก็มีผู้บริหารอำเภอ  พนักงานราชการ และครู ศรช.ที่รับผิดชอบตำบลนำร่อง  บรรยากาศเป็นไปด้วยดีเริ่มที่คณะนิเทศซึ่งนำโดยท่านรองผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดอุบลราชธานี รองประดินันท์  สดีวงศ์ และอาจารย์นิภาพร  หรือที่เราเรียกกันว่า"ป้าแอ๋ว" ได้กล่าวถึงการนิเทศติดตามผลการดำเนินงานตามห้วงเวลา  หลังจากนั้นแต่ละอำเภอได้นำเสนอผลการดำเนินงานในรูปแบบการบรรยายควบคู่ไปกับการนำเสนอ PowerPoint  จนครบทุกอำเภอ   จากนั้นคณะนิเทศได้ให้ข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินงาน  และร่วมรับประทานอาหารเป็นอันเสร็จพิธี
          นอกจากประโยชน์ที่คนทำงานอย่างพวกเราได้รับจากการนิเทศนั้น  สิ่งที่ได้รับมากกว่านั้นคือการได้รับรู้รูปแบบกิจกรรมในการดำเนินงานของอำเภอต่างๆที่น่าจะเป็นประโยชน์ในการนำมาประยุกต์ใช้ในพื้นที่  และที่สำคัญที่สุดก็คือการที่พี่น้อง  กศน.ทุกอำเภอได้มีโอกาสพบปะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำงานในทุกระดับ  ซึ่งหายากมากในโอกาสปกติ  ผมว่าคุ้มค่ามากครับ

หมายเลขบันทึก: 129833เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

         "กำลังใจใครฤาไม่ต้องการ"  การนิเทศตรวจเยี่ยม การได้พบปะกัน ยิ่งหากคนที่รู้ใจแค่ได้เห็นหน้า ก็มาแล้วกำลังใจ ยิ่งได้มีโอกาสสนทนา ด้วยใจที่ยอมรับ และเปิดกว้าง เติมเต็มซึ่งกันและกัน ประโยชน์นั้นมากมายเหลือคณา

           แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า โอกาสที่จะได้ปะกันนั้น ไม่ค่อยเกิดขึ้นได้บ่อยนัก  และหลังจากได้ เติมเต็ม เรียนรู้ ทั้งในด้านการทำงาน และการดำเนินชีวิต ต่างคน ก็ต่างไปตามวิถีแห่งตน บางครั้งก็ไม่ได้ทบทวนว่าประสบการณ์ในวันวานที่ได้รับ อะไรบ้างที่ทำให้เราเปลี่ยนแปลงในทางที่พัฒนาขึ้น  เอ่...หรือว่าเพราะเหตุนี้เองที่ทำให้เราต้องการ และไขว่ขว้า ไปหา คนที่เคยรู้จัก และรู้ใจ เพื่อทบทวนเหตุการณ์ในวันวาน

Pขอบคุณครับสำหรับการทักทายของคนที่เคยร่วมประสบการณ์ ร่วมผูกพัน  ด้วยภาระหน้าที่ของแต่ละคนบางครั้งทำให้อาจละเลยไม่มีโอกาสได้พบปะหรือทักทายกัน  แต่ก็เฝ้าคอยติดตามความเคลื่อนไหวและความก้าวหน้าของเพื่อนพ้องและแอบชื่นใจที่คนที่เรารักมีการพัฒนาและมาอยู่ในแวดวงเดียวกันสายเลือด กศน.เหมาะที่สุดสำหรับพวกเราที่จะทุ่มเทเพื่อพี่น้องประชาชน  แต่ถึงจะยากลำบากขนาดไหนไม่มีอะไรมาลบความร้กความเคารพและความรู้สึกดีๆของพวกเราไปได้  สักวันคงได้มีโอกาสนั่งคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทั้งเก่าและใหม่...ผมเชื่ออย่างนั้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท