เทคนิคการสร้างไฟล์เสียง/เพลง ตอน 2


    หลายครั้งทีเดียวที่ผมได้รับไฟล์เพลงเข้ามา  ซึ่งเป็นเสียงร้องสดๆจากผู้สนใจในการแต่งเพลง  แต่น่าเสียดายที่ไฟล์เหล่านั้นฟังดูแล้วไม่ค่อยจะชัดเจนเท่าไหร่  เนื่องจากบางท่านอัดผ่านโทรศัพท์มือถือมาบ้าง  อัดผ่านเทปคาสเซ็ทบ้าง แล้วนำคาสเซ็ทที่ได้ไปให้ร้านแปลงมาเป็น ซีดี.บ้าง  ซึ่งบางครั้งอาจจะได้เสียงที่มีคุณภาพต่ำ  เนื่องจากการบันทึกดังกล่าวค่อนข้างมีเสียงรบกวนนั่นเอง
    วันนี้ผมมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการบันทึกเสียงด้วยคอมพิวเตอร์โดยตรง และสามารถเขียนเป็นซีดี.ได้ในทันที หากมีเสียงรบกวนก็ยังลดเสียงรบกวนได้อีก 
      

อุปกรณ์
1.ไมโครโฟน ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นของดี  เพียงแค่รับสัญญาณเสียงได้ก็พอ ยิ่งถ้าเป็นไมโครโฟนติดเฮดโฟนยิ่งสะดวก  เพราะตอนบันทึกเสียงควรปิดลำโพงด้วย   (ราคาอย่างต่ำไม่เกิน 200 บาท)
 

2.ซาวด์การ์ด ถ้าไม่มีเป็นซาวด์ออนบอร์ดก็ได้ แต่ต้องเลือกสัญญาณเสียงเข้าให้ถูก  คือเสียงเข้าจะมีให้เลือกว่าเป็น line หรือ Microphone นะครับ (ช่องเสียบเสียงเข้าส่วนใหญ่เป็นสีแดงอยู่ด้านหลังเครื่อง  แถวเดียวกับช่องลำโพง)                                                                             

3.เครื่องคอมพิวเตอร์(น่าจะเป็นรุ่นใหม่ๆหน่อยครับ เป็น P4 หรือcerelon หรือตระกูลอื่นก็ได้ แรมน่าจะ 512 เม็กกะไบท์)  ส่วนอย่างอื่นไม่เลือกใช้ตามที่มีอยู่แล้วนะครับ    

    ต่อไปเป็นวิธีการ

    ขั้นตอนต่อไปเป็นการเลือกโปรแกรมบันทึกเสียง  ซึ่งในวินโดว์เองมีให้ใช้ 2 โปรแกรม คือ  sound recorder  กับ movie maker แต่ถ้าท่านใช้ nero แล้วละก็ผมขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมที่ติดมาด้วยครับ ชื่อ waveeditor เจ๋งมากที่สุดสำหรับโปรแกรมไม่เปลืองสตางค์ คลิกเปิดโปรแกรมเลือกปุ่มบันทึกเสียง  หมายเลข 2 ก็จะเปิดขึ้นมาเราควรตั้งค่าตามนี้  

    เพียงเท่านี้เราก็มีเสียง หรือเพลงที่เป็นเสียงของเราเองแล้วครับ  ถ้าจะส่งไปให้ใครฟังผ่าน E-mail  ก็แปลงเป็น mp3 ซะก่อน   รับรองว่าเสียงที่ได้จากการอัดแบบนี้ใสกิ๊งจริงๆครับ  ไม่เชื่อลองดู.

หมายเลขบันทึก: 129752เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออภัยครับ ภาพแรกหมายถึงคลิกเมาส์ปุ่มขวาที่รูปลำโพงบนทาสบาร์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท