เจ้าหน้าที่ตึกเพชร
พี่เอี้ยงตึกเพ็ชร นางพยาบาล และ บุรุษพยาบาล

ข้าวกล้อง


ได้รับประทานข้าวกล้องจะอิ่มนานกว่าผู้ที่จะรับประทานข้าวขาว
1. ข้าวกล้อง(Brow rice) ชื่อวิทยาศาสตร์  Oryza sativa L.ลักษณะของพืช                ข้าวเป็นพืชล้มลุก  อยู่รวมเป็นกอ  มีราว  5 -  15  ต้น  ลำต้นมีข้อชัดเจน  ใบเดี่ยวออกดอกสลับกัน  ใบสีเขียว  รูปร่างแบนยาวเรียว  ปลายแหลม  ดอกขนาดเล็ก  ออกเป็นช่อใหญ่และยาว  ขนาดและลักษณะรายละเอียดจะแตกต่างกันตามพันธุ์ของข้าว  ปลูกโดยใช้เมล็ดและปลูกได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย  ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทยอยู่แล้ว  และข้าวกล้องเป็นอาหารชีวะจิตกับวิถีชีวิตคนไทย  ในทุกวันนี้  ที่สำคัญราคาข้าวกล้องไม่แพงนัก  หาซื้อง่าย  หากพวกเรา  (คนไทยทุกคน)  หันมารับประทานข้าวกล้องอย่างน้อยวันละ  1  มื้อ  ก็จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

                ข้าวกล้อง  เป็นข้าวที่ผ่านกรรมวิธีการสีข้าว  โดยการนำข้าวเปลือกมาตำในครกกระเดื่อง  แล้วร่อนฝัดเอาแกลบออก  เปลือกข้าวจะถูกกะเทาะออกไปเท่านั้น  จึงยังคงมีจมูกข้าว  และเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว(รำ)  ติดอยู่  สีของเมล็ดข้าวมีสีน้ำตาลปนแดง  จมูกข้าวและเยื่อหุ้มในข้าวกล้องมีส่วนประกอบที่เป็นโปรตีน  ไขมัน  ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  วิตามินแร่ธาตุและข้าวกล้องยังมีใยอาหารมากกว่าใยขัดสี  ดังนั้นข้าวกล้องจะมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าข้าวขัดสีจนขาว  ผู้ที่ได้รับประทานข้าวกล้องจะอิ่มนานกว่าผู้ที่จะรับประทานข้าวขาว  ข้าวกล้องจะมีความหยาบ  ไม่นุ่มนวลเท่าข้าวขัดสี  และใช้เวลาหุงต้มนาน  คนไทยจึงยังไม่ค่อยนิยมบริโภค  คุณค่าทางอาหารข้าวกล้อง  100  กรัม  จะมีโปรตีน  7.2  กรัม  ไขมัน  3.4  กรัม  ใยอาหาร  3.4  กรัม  นอกจากนั้นจะประกอบไปด้วยเกลือแร่  และวิตามิน  ได้แก่  โซเดียม  โปรแตสเซียม  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  แมกนีเซียม  เหล็ก  สังกะสี  ทองแดง  วิตามินบี1  บี2  และไนอาซีน  โดยเฉพาะฟอสฟอรัสและแมกนีเซียม  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างกระดูกมีสูงกว่าข้าวขัดสีประมาณ  2  เท่า  คงจะพอทราบถึงคุณประโยชน์ของข้าวกล้องกันพอสมควรแล้ว  ดังนั้นหากได้หันมารับประทานข้าวกล้องกันคงมีส่วนทำให้สุขภาพดี  และเป็นการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

โดย คุณยาจิตต์  สิทธิผล
หมายเลขบันทึก: 129616เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท