คู่มือวิทยากรอบรมฉบับพกพา (ตอนจบ)


“ ระยะทางไกลนับร้อยลี้ แต่อยู่ที่เริ่มต้นที่ก้าวแรก”

                         สวัสดีครับท่านผู้อ่าน......มาถึงตอนสุดท้ายของคู่มือวิทยากรฉบับพกพาแล้วนะครับ..... ก่อนเล่าต่อ ตามสูตรต้องทบทวนเรื่องเดิมก่อนนะครับ

                         ในฉบับ 1 และ 2 ท่านผู้อ่านคงทราบแล้วว่า ผู้ที่จะเป็นวิทยากรอบรมที่ดี ต้องมีภูมิรู้ คือ มีความรู้ ความชำนาญ ประสบการณ์ในเรื่องที่จะเป็นวิทยากร   ตามมาด้วย ภูมิคิด คือ ต้องมีการวางแผนก่อนจะขึ้นพูด หรือบรรยายทุกครั้ง ต้องเตรียมตัว ศึกษาข้อมูล ของผู้ฟัง งานที่รับบรรยายและบริบทแวดล้อมต่างๆก่อน   ทั้งสองประการถือได้ว่าเป็นหัวใจของการเป็นวิทยากรทีเดียว

                      แต่..ยังคงไม่เพียงพอกับการเป็นมืออาชีพครับ ต้องมีภูมิที่สาม เป็นเครื่องกำกับ 2  ประการแรกให้อยู่ในกรอบของมืออาชีพครับ .....นั่นคือ

                    ภูมิที่สามคือ   ภูมิธรรม  ได้แก่ การเห็นอกเห็นใจ  ให้ความเอื้ออาทร  เมตตา แก่ผู้เข้าร่วมการอบรม มีความเป็นกันเองตลอดเวลาการอบรม    

                   ประการที่สอง ต้องมีทักษะการฟังที่ดี รับฟังปัญหา และข้อสงสัยด้วยความสุภาพ  และให้คำตอบที่ผู้เข้าร่วมการอบรมพอใจ  แสดงความกระตือรือร้นและสนใจในผู้เข้าร่วมอบรม  

                   ประการที่สาม มีเทคนิคที่ดีในการตอบคำถาม เพื่อให้เข้าใจง่าย และรู้จักหลีกเลี่ยงในคำถามที่ยังหาคำตอบไม่ได้  รวมถึง รู้จักตั้งคำถามเพื่อให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมกับวิทยากรมากขึ้น 

                       ประการที่สี่ มีวิธีการ จัดการผู้เข้ารับการอบรมที่สร้างปัญหาที่เหมาะสม  สุภาพ  เพื่อให้การอบรมดำเนินไปอย่างราบรื่น  ต้องอำนวยความสะดวกในทุกด้านให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม ตลอดจนรู้จักปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เข้าร่วมการสัมมนาด้วย

                      บางท่านอาจจะมองว่าภูมิธรรม คือจรรยาบรรณของการเป็นวิทยากรมืออาชีพก็คงไม่ผิดอะไรนัก  หากเรามีภูมิธรรม เป็นเครื่องกำกับ การทำหน้าที่วิทยากรก็จะทำให้ผู้ฟังเกิดความประทับใจ และชื่นชมเราในทางบวก อันจะส่งผลให้เรามีโอกาสแสดงความสามารถในเวทีอื่นๆอีก (ได้เงินด้วยครับ)

                   ภูมิรู้   ภูมิคิด  และภูมิธรรม     ถือเป็นหัวใจสำคัญของการเป็นวิทยากรอบรมที่ดี   ดังนั้นการจะเป็นวิทยากรอบรมที่ประสบผลสำเร็จนั้น  ต้องลงมือทำทันที พร้อมเผชิญกับอุปสรรคขวากหนามต่างๆ  โดยใช้ เวลา แนวทาง  หลักการเป็นอาวุธ  แผ้วถางหนทางของการเป็นวิทยากรอบรมที่มีคุณภาพ  ด้วยการรู้จักพัฒนาตนเอง หมั่นเรียนรู้  มุ่งสู่ความก้าวหน้าในอนาคต ดังสุภาษิตจีน ที่กล่าวไว้ว่า ระยะทางไกลนับร้อยลี้  แต่อยู่ที่เริ่มต้นที่ก้าวแรก” ครับ
หมายเลขบันทึก: 129448เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท