ศัตรู


การมีศัตรู

    การต่อสู้ที่สนุก-ท้าทาย  ที่ต้องใช้ทั้งปัญญาความคิดในการแก้ปัญหา  ในการแข่งขันต่อสู้กับผลงานของตัวเองมากกว่าการแข่งขันกับคนอื่น  อาจต้องเปรียบเทียบกับคนอื่นบ้าง  เพื่อให้รู้เขารู้เรา  เพือจะได้ปรับปรุงตัวมากกว่าที่จะต้องริษยาถ้าเราเก่งไม่เท่าเขา

   เกลียดที่สุดคือ  การมีศัตรู  แต่ความจริงคือ  การที่คนทำงานทุกคน  มักต้องพบการมีศัตรู  คือ 

๑  ศัตรูของตัวเราเอง  มีสองแบบ

    ๑.๑  ศัตรูที่เกิดจากการแข่งขันชิงดีชิงเด่นกันในงาน  ทำให้มีบางคนตั้งป้อมจองล้างจองผลาญกับเราอย่างเปิดเผย  กับมีแบบรู้หน้าไม่รู้ใจ  ต่อหน้าพูดดีมีน้ำใจ  แต่แอบจิกกันโดยเราม่รู้ตัวก็มี

   ๑.๒  ศัตรูที่เกิดจากการไม่ต้องชะตา  ซึ่งคนจีนจะมีการยอมรับในเรื่องการไม่ถูกโฉลกกัน  พูดอะไรก็ไม่เข้าหู  มีแต่บั่นทอนให้เสียกำลังใจ

๒  ศัตรูจากเนื้องาน  เพราะงานที่เราทำย่อมมีทั้งคุณมีทั้งโทษต่อคนในสังคม  คู่แข่งขององค์กรจึงอาจเห็นเราเป็นศัตรู  และคอยปัดแขงขาถ้าทำได้  เพื่อไม่ให้เราก้าวหน้าในงาน  

๓  ศัตรูจากทีมงาน  ที่แม้นจะทำงานทีมเดียวกัน  แต่บางจังหวะก้อาจมีการเหมือนเหยียบตาปลากันเอง  แย่งที่จะเป็นเจ้าของความคิดที่ดีหรือผลงานที่ดี  เพื่อเป็นบันไดแห่งความก้าวหน้า  กรณีนี้พบเห็นบ่อยเหมือนกัน

๔  ศัตรูในอดีต  เป็นสัตรูที่เกิดสะสมมาเรื่อย ๆ จากทั้งสามประเภทเบื้องต้น  ที่คิดแค้นไม่รู้จบแม้ว่าเรื่องจะผ่านไปนานแล้ว  เกิดการกัดติดไม่เลิกถ้าสบโอกาส

    ศัตรูเหล่านี้  แค่ถูกฟาดฟันตามปกติก็แย่พออยู่แล้ว  ก็ยังจะรายการชกใต้เข็มขัดจากศัตรูเหล่านี้เสมอการชกใต้เข็มขัด  ก็คือการใส่ร้ายว่าเราไม่เก่งหรือไม่ดีอย่างไร  การทำงานของคนที่เก่งจริง  จึงเป็นการต้องเก่งพอที่จะรับมือกับพวกชกใต้เข็มขัดด้วย  แต่ที่น่ากลัวกว่าคือ  ทุกวันนี้ประเทศไทยมีศัตรูที่เก่งกว่าเรามาก  เป็นทีมอัจฉริยะที่ร่ำรวยและจ้องโจมตีค่าเงินบาท 

หมายเลขบันทึก: 129417เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • พบกันแล้วได้มิตร ชีวิตนี้มีกำไร
  • พบกันแล้วได้ศัตรู ชีวิตนี้ขาดทุน
  • พบกันแล้วได้เพียงเพื่อนร่วมงาน ชีวิตนี้เท่าทุน

สวัสดีครับ......กลุ่มที่ 3 ศูนย์เรียนรู้ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ครับ  ...นานที ก็ขอร่วมแสดงความคิดเห็นบ้างครับ......

พวกคุณว่า สัตว์ทั้งหลายที่อยู่ร่วมกันในโลกใบนี้ มีศัตรู หรือเปล่าครับ.....นี่คือคำถามอยากถามดู  มีแต่มนุษย์เราใช่หรือไม่ที่มักจะเห็นคนที่ทำอะไรไม่เหมือนเรา หรือต่างจากเราแล้วคิดว่าเขาเป็นศัตรู หรือมองหน้าก็เป็นศัตรู หรือได้ยินเสียงก็เป็นศัตรู แข่งหรือแย่งอะไรกันครับ........ถ้าต้องแข่งกันเพื่อจะได้ขั้นเงินเดือน หรือเงินเดือนขึ้น ก็ไม่ใช่ความสำเร็จของชีวิตหรอกครับ

เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราทำงานเพื่อเงินเดือนขึ้น หรือเงินเดือนที่สูงกว่า คุณก็จะเป็นแค่กลไกที่ทำงานได้เก่ง ทำงานได้เร็ว และทำงานได้ดี คุณทำเพราะว่ามีแรงจูงใจ  แต่คุณจะไม่ได้ทำให้ชีวิตมีแรงบันดาลใจ   ซึ่ง นั่นจะหมายความว่าชีวิตไม่ใช่เกมกีฬาครับ แต่ชีวิตเป็นอะไรที่มีกว่านั้น เป้าหมายเราต้องการสุขเวทนา หรือ สืบทอดเผ่าพันธุ์ หรือมีชีวิตไปวัน ๆ หรือต้องการวิมุตติ การหลุดพ้นจากวัฏฏะสังสาร หรืออะไรกันแน่ ครับ ถ้าเราต้องการมีชีวิตที่สุขเวทนา โดยวิธีตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  การแข่งขันก็ไม่จำเป็น  ใครจะเป็นศัตรูก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใจ  เพราะเราก็ไม่ต้องคิดว่าเราจะเก่งกว่าใคร? การทำงานกลายเป็นช่วยเหลือกัน เหมือนงานวัดที่ต่างคนต่างร่วมมือกัน ผลตอบแทนก็ไม่มี ทำเพื่อบุญ เป็นระบบบุญนิยม แต่ไม่สุดขั้วครับ..........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท