มานะ อุนารัตน์
นาย มานะ การจัดการความรู้ อุนารัตน์

บทคัดย่องานวิจัย


การบริหารงานวิชาการ

งานวิจัย     การศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1

ผู้วิจัย          นายทอง  วิริยะจารุ  ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา     

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้  มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1 จำแนกตามระดับการศึกษา ช่วงชั้นและประสบการณ์การสอน

              กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ปีการศึกษา 2547 จำนวน 120 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าความถี่  ค่าร้อยละ  ค่าคะแนนเฉลี่ย    ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าที

ผลการวิจัยพบว่า              1.  ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้น ด้านงานสื่อการเรียนการสอนและกิจกรรมห้องสมุด ด้านงานนิเทศการศึกษาและพัฒนาครูอยู่ในระดับปานกลาง              

2.  ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1 จำแนกตามระดับการศึกษาโดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ              

3.  ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1 จำแนกตามระดับช่วงชั้น โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านปรัชญา นโยบายและจุดประสงค์ของโรงเรียน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05             

4.  การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์การสอนโดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

หมายเลขบันทึก: 129366เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แก้ไขชื่อเรื่อง เป็น "การศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ปีการศึกษา 2547  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท