ส่วนหนึ่งของบ้านทุ่ง


กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน

*** อ่านซิจ้ะ...ซิจ้ะ  ขอแนะนำส่วนหนึ่งในบ้านทุ่ง...มีอยู่ว่า  แต่ละปีในโครงการการจัดและให้บริการห้องสมุดของโรงเรียน  จะต้องจัดกิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุดขึ้น  ซึ่งได้ร่วมกับโครงการต่างๆ  เช่นสื่อฯ,  วันภาษาไทย,  วันวิชาการ  แล้วแต่โอกาสจะอำนวย  ปีนี้  2550  โครงการห้องสมุดได้ร่วมกับโครงการต่างๆ  ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านขึ้นให้กับนักเรียนทุกช่วงชั้น  เรามีการวางแผนงานต่างๆมากมาย  ว่าจะจัดกิจกรรมอะไรให้กับนักเรียนได้เรียนรู้ส่งเสริมการอ่าน  มีนิสัยรักการอ่าน  กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้  กล้าคิดกล้าทำ  กล้าแสดงออก  เกิดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย  และได้รับประสบการณ์ตรง  ก็ทำให่เกิดกิจกรรมเหลานี้ขึ้นมา  นั่นคือ 

1.กิจกรรมเล่านิทาน  บรรยากาศเป็นธรรมชาติด้วยใบตอง  สีสันเขียวขจี  น่าเล่าน่าฟังนิทาน  เด็กๆให้ความสนใจมีการโชว์เล่านิทานแบบสด  โดยไม่ได้ตั้งตัวเลย  เก่งมาก  ก็รับรางวัลไปเลยนะคะ  และมีตัวแทนนักเรียนที่มาเล่านิทานให้น้องๆ ได้รับฟัง 

 

 2.กิจกรรมล้วงไหสามมิติ  ล้วงลงไป  อุ๊ย***เจองไม่ใช่ไม่ใช่ค่ะ  หยิบรูปทรงสามมิติทางคณิศาสตร์มาหนึ่งอย่าง  จะเป็นทรงสี่เหลี่ยม  สามเหลี่ยม  ห้าเหลี่ยม  แล้วแต่ชอบหยิบ  แกะออกมา  เจอคำถาม  อ่านเองนะคะ  ตอบถูกรับรางวัลจากพี่ๆ  เย้เย้ 

3.กิจกรรมสอยดาวต่อสำนวน  ยังไงล่ะเนี่ย  มาเลยค่ะสอยดาวมาเลยไม่ต้องเสียกะตังค์เลย  สอยดาวมาหนึ่งชิ้น  นำมาต่อเป็นสำนวน  อ่านด้วยนะจ้ะให้พี่ที่เค้ารับผิดชอบตรวจสอบดู...เก่งจังเลยอ่านถูกด้วย...เสริมแรงด้วย...(คิดเองนะนางฟ้าจะเสกให้***)  วันนี้ขอภูมิใจเสนออีกหนึ่งเวอร์ชั่น  อ๋ออีกหนึ่งกิจกรรมจ้ะ 

4.กิจกรรมที่คั่นหนังสือแสนสวย  สวยยังไงนะ  ก็คิดเองทำเอง  สร้างจินตนาการเองนะจ้ะ  อยากได้แบบไหนละเลงเลยจ้ะ...  ผลงานแต่ละชิ้นที่ออกมาถูกใจตนเองทั้งนั้น  วันนั้นก็ได้ที่คั่นหนังสืแสนสวยกันไปเลย***  มาต่อกันที่ 

5.กิจกรรมทายสำนวนจากภาพ  หนูหนู ดูรูปภาพแล้ว  มองซิจ้ะตรงกับสำนวนว่าอะไร  ถ้ารู้แล้วตอบออกมาเลย...ช้าช้าได้พร้าเล่มงาม...  แค่ตัวอย่างนะคะ  คนต่อมาก็หยิบภาพมาทายสำนวนต่อเลยนะคะ   จากกิจกรรมห้องสมุด  นี่แค่น้ำย่อย   จากนั้นก็มาต่อที่งานวิชาการ  ลืมไม่ได้เลยกับการตอบปัญหารอบรู้กับวิชาการในกลุ่มสาระทั้งแปดกลุ่มสาระ... เอ้าเฮ  สนุกสนานกันมากมาย... 

แล้วพบกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่านกันต่อนะจ้ะ***ยิ่งอ่าน  ยิ่งรู้  ยิ่งดู  ยิ่งจำ***   <<ประสบการณ์ทำให้เกิดการเรียนรู้>>

คำสำคัญ (Tags): #รักการอ่าน
หมายเลขบันทึก: 129221เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากเห็นโรงเรียนนี้จังอย่ที่ไหนจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท