วิธีแก้ปัญหาปวดคอเรื้อรัง


การรับประทานยาแก้ปวด แก้อักเสบคงจะไม่ใช่คำตอบเดียว

เรียนทุกท่าน

ต้องขออภัยทุกท่านที่หายหน้าไปจาก blog เสียนาน จะพยายามทำให้ blog นี้กลับมาอีกครั้งนะคะ ต้องขอขอบคุณทีมงานที่เป็นกำลังใจให้นะคะ

ปัญหาปวดคอเรื้อรังเป็นคำถามที่ถามกันบ่อยว่าทำอย่างไรจึงจะหายซะที จริงๆ แล้วต้องขอบอกว่าถ้าต้องการให้หายเร็วต้องไม่ปล่อยให้เป็นเรื้อรังค่ะ คือเมื่อเริ่มมีปัญหาต้องรีบแก้ไขค่ะ เช่น ถ้าคอเคล็ดจากท่าทางการนอนไม่ดี ที่เขาเรียกว่าอาการตกหมอน ก็ต้องรีบรักษา เช่นปรึกษานักกายภาพบำบัด รักษาไม่กี่ครั้งก็หายค่ะ แต่ถ้าเราปล่อยให้ปวดจนเป็นปัญหาเรื้อรังแล้ว คงไม่หายได้อย่างรวดเร็วต้องใช้เวลา และผู้ป่วยเองก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมค่ะ วิธีที่ดีที่สุดก็คือต้องมีการเพิ่มกิจกรรมการออกกำลังกายเข้าไปในวิถีชีวิตเลยก็ว่าได้  หลายท่านที่มีปัญหาปวดคอเรื้อรังคงจะทราบดีว่าการรับประทานยาแก้ปวด แก้อักเสบคงจะไม่ใช่คำตอบเดียว ลองไปออกกำลังกายอะไรซักอย่าง เช่น วิ่งเหยาะๆ เดิน โยคะ หรือแอโรบิก เป็นต้น อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ อย่างต่อเนื่อง คิดว่าท่านน่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของปัญหาปวดคอเรื้อรังของท่านในเร็ววัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ปวดคอจากการนั่งทำคอมฯนาน ๆ ได้ผลแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #ปวดคอ
หมายเลขบันทึก: 129200เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

อาจารย์ขอความกรุณาปรึกษาปวดกรามค่ะ ตอนนี้ปวดมากค่ะเวลาจะหาวหรือเคี้ยวอาหาร ขอความกรุณาเรียนปรึกษาค่ะ

เรียนคุณดาวรุ่ง

ถ้าแน่ใจว่าปัญหาปวดกรามของคุณมีสาเหตุชัดเจนจากการบาดเจ็บ เช่น เคี้ยวของแข็ง อ้าปากค้างนานเกินไประหว่างทำฟัน หรือได้รับการกระทบกระแทก เป็นต้น กายภาบำบัดน่าจะแก้ปํญหาปวดกรามของคุณได้ ดังนี้ค่ะ

1.หลีกเลี่ยงการเคี้ยวของแข็ง เหนียว เช่น ขนมกรุบกรอบ หมากฝรั่ง เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บซ้ำ

2.ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำหมาดๆ ห่อถุงน้ำแข็งประคบบริเวณกรามประมาณ 15-20 นาที วันละ 2-3 ครั้ง เพื่อลดอาการปวดและอักเสบ

3.ให้พยายามอยู่ในท่าพักกรามบ่อย ๆ ท่าพักกรามทำได้ง่าย ๆ คือใช้ปลายลิ้นไปแตะบริเวณโคนฟันหน้าซี่บน เมื่อทำเช่นนี้คุณจะรู้สึกได้ว่าฟันหน้าซี่บนกับซี่ล่างจะสบกันพบดี ท่านี้เป็นท่าที่กรามจะได้พัก ไม่ทำให้คุณปวดมาก และเป็นการช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายดีขึ้นค่ะ ที่สำคัญต้องทำบ่อย ๆ ไม่มีใครทราบหรอกค่ะว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ เพราะคุณสามารถทำได้ในขณะหุบปาก

ลองปฏิบัติ 3 ข้อนี้ดูก่อน คิดว่าน่าจะช่วยคุณได้ระดับหนึ่ง ถ้ามีอาการอย่างไรก็เล่าให้ฟังเพิ่มเติมอีกทีนะคะ จะได้ช่วยแนะนำต่อได้  

ขอบคุณท่านอาจารย์ ผศ.ปนดา เตชทรัพย์อมร มากค่ะ ดิฉันจะปฎิบัติตามที่ท่านอาจารย์แนะนำค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์...ขอคำปรึกษาหน่อยครับ..

ผมปวดคอมานาน..สาเหตูเนื่องมาจากการสบัดคอ..

ในตอนแรกๆปวดมาก...

แต่พักหลังก็ยังปวดอยู่..แต่ไม่มากนัก..

แต่จะปวดที่สุดตอนตื่นนอน...ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร...

และต้องทำอย่างไรถึงจะหายครับ...

ขอขอบพระคุณมากครับ...

เรียนคุณ gaga การสะบัดคอบ่อย ๆอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อข้อต่อกระดูกคอได้ ข้อต่ออาจสบกันไม่ดี คือเคลื่อนไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้องได้ ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ และเกิดอาการปวดขึ้นได้ การสะบัดคอเป็นวิธีที่ทำได้รวดเร็ว แต่จะทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้นชั่วครู่เท่านั้น ไม่นานอาการปวดก็กลับมาอีก คำถามคือว่าถ้าไม่สะบัดคอมีวิธีที่จะช่วยได้อย่างไร วิธีการที่ดีกว่าก็คือการรักษาที่ต้นเหตุค่ะ คุณต้องหมั่นสังเกตค่ะว่าอาการปวดคอของคุณน่าจะเกิดจากอะไร เช่น อาจเกิดจากการนั่งทำงานนานๆ หรือเปล่า ถ้าใช้คุณควรปรับปรุงท่าทางในการนั่งให้ดีขึ้น ซึ่งดิฉันได้แนะนำในเรื่องเคล็ดลับการนั่งไปแล้วใน blog นี้ และควรเปลี่ยนอิริยาบทบ่อย ๆ การตื่นนอนแล้วปวดคอมาก ส่วนใหญ่เกิดจากท่าทางในการนอน และการใช้หมอนหนุนคอไม่ถูกวิธี ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยมากในผู้ป่วยปวดคอ จากประสบการณ์ทางคลินิกที่รักษาผู้ป่วยมา ถ้าดิฉันไม่ได้สอนให้เขาหนุนหมอนให้ถูกวิธี อาการจะดีขึ้นช้ากว่า ส่วนการนอนอย่างไรให้ถูกวิธี ดิฉันก็จะแนะนำให้ละเอียดในคอลัมม์ถัดไปนะคะ โปรดติดตามต่อไปค่ะ สิ่งที่คุณถามมาเป็นประโยชน์กับหลาย ๆ คน รวมทั้งตัวดิฉันด้วย ต้องขอขอบคุณที่ถามเข้ามานะคะ เพราะมันช่วยทำให้ดิฉันคิดออกค่ะว่าจะเขียนอะไร ปนดา

ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงที่ให้คำแนะนำนะครับ..

แล้วผมจะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด..

ขอบพระคุณมากครับ...

สวัสดีครับอาจารย์

ผมมีข้อสงสัยอยากจะสอบถามเพิ่มเติมครับ

พอดีมีคนรู้จักเค้ารู้เรื่องเกี่ยวกับการนวดกดจุดจับคลายเส้นและในการนวดก็มีการใช้น้ำมันสมุนไพรและลูกประคบ

ผมได้ลองให้เค้านวดให้...เห็นเค้าบอกเกี่ยวกับเส้นอะไรสักอย่างที่คอไม่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องและมีพังผืดไขมันหรืออะไรสักอย่างมาจับ...และเกี่ยวกับกระดูกที่คอว่ามันอาจจะไปทับเส้น..ต้องทำการนวดเพื่อให้เส้นและกระดูกกลับมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง...

ผมอยากจะทราบว่า

1.การนวดลักษณะนี้จะมีอันตรายอะไรมั้ยครับ..  

2.ถ้าทำการนวดที่คอบ่อยๆ จะทำให้มีผลกระทบอะไรมั้ยครับ...

3.การนวดหรือการบริหารคอที่ถูกต้องควรจะทำอย่างไรครับ

4.จำเป็นต้องใช้ยาหรือสมุนไพรอะไรมาทาหรือเปล่าครับ

5.ยาทาที่บอกว่าบรรเทาอาการปวดและอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ ข้อ และกระดูก จะมีผลในการรักษาหรือเปล่าครับ...

ผมขอโทษที่รบกวนอาจารย์นะครับ...

กรุณาให้คำแนะนำด้วยนะครับ...

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง...

ขอบคุณคุณ gaga ที่ถามนะคะ จริง ๆ การจะตอบข้อคำถามของคุณให้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ควรต้องมีข้อมูลบางอย่างขอตัวคุณ เช่น อายุเท่าไร ปวดคอมานานเท่าไรแล้ว ไปทำอะไรมาถึงเริ่มมีอาการปวดคอขึ้นมาได้ เป็นต้น

ขอตอบคำถามทีละข้อนะคะ  อาจต้องติดตามอ่านต่ออีก ต้องขอโทษด้วยค่ะ ช่วงนี้งานชุกมากค่ะ

1. การนวดลักษณะจับเส้น หรือกระดูกให้กลับเข้าตำแหน่งที่ถูกต้องมีอันตรายไหม

จะตอบว่าอันตรายหรือไม่คงตอบยากเพราะว่าไม่ทราบว่าเขานวดให้คุณอย่างไร ถ้าเป็นการกดนวดธรรมดาทั่วไป ในลักษณะเป็นนวดไทยอาจารย์ก็พอนึกภาพออกอยู่ ก็คงจะไม่มีอันตรายอะไร (ยกเว้นกรณีที่คุณมีปัญหาปวดอักเสบอย่างมากที่คอในระยะเฉียบพลัน หรือกรณีที่มีอาการปวดหรือชาร้าวลงไปที่แขนร่วมด้วย)  แต่ถ้าเป็นการนวดแบบที่มีการดัดด้วย โดยที่คุณอาจจะไม่ทันรู้ตัว ทำให้เกิดเสียงลั่นในข้อต่อกระดูกคอ แบบนี้ ก็อาจจะมีอันตรายหน่อย เพราะการดัดให้กระดูกลั่นเพื่อหวังผลการจัดกระดูกคอให้เข้าที่นั้น จำเป็นต้องมีการตรวจเพื่อ screen ข้อห้ามในการดัดต่าง ๆเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยก่อน ในต่างประเทศถือว่าถ้าไม่ตรวจก่อนทำการดัด แล้วทำให้ผู้ป่วยมีอาการทรุดลง อาจมีความผิดได้  และต้องทำโดยผู้ที่ชำนาญในการดัดข้อต่อ ถ้าเป็นนักกายภาพบำบัดเขาอาจจะใช้เทคนิคอีกอย่างหนึ่งเราเรียกว่า วิธีขยับข้อต่อ ซึ่งจะใช้สำหรับจัดข้อต่อให้เข้าที่ได้เช่นกันโดยไม่ต้องดัด และเป็นวิธีที่มีอันตรายน้อยกว่าการดัด  โดยสรุปคือการนวดจะมีอันตรายไหม ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความรู้ทักษะและประสบการณ์ของผู้นวด  ปัญหาพยาธิสภาพที่เกิดขึ้นกับคุณมันเป็นภาวะที่นวดได้หรือไม่ได้ ซึ่งผู้ที่มีความรู้จริงเขาจะต้องมีวิธีการตรวจค่ะ และอีกปัจจัยหนึ่งคือเทคนิควิธีนวด ถ้าเป็นการนวดที่มีการดัดร่วมด้วย ย่อมมีอันตรายมากกว่าการนวดอย่างเดียว  

วันนี้ขอตอบข้อเดียวก่อนนะคะ

คือปวดหลังเรื้อรังมานานแล้วค่ะประมาณ 7 เดือน หมอก็ให้ยาคลายกล้ามเนื้อกับพวกยาแก้อักเสบมากินทุกที ไม่เห็นจะดีขึ้น ยังปวดอยู่ทุกวัน แต่ย้ายตำแหน่งไปเรื่อยๆ บางทีก็หลังช่วงบน บางทีก็ช่วงกลาง บางครั้งก็ต่ำไประดับเอว เอาแน่ไม่ได้เลยค่ะ เบื่อมาก

ต้องใช้คอมเป็นเวลานานในหนึ่งวัน ลดไม่ได้เพราะเป็นอาชีพ พยายามช่วยด้วยการปรับท่านั่งกับระดับของการวางมือ นั่งหลังติดเบาะตลอด แต่ก็ยังปวดอยู่ดีค่ะ

ใครมีปัญหานอนตื่นขึ้นมามักปวดคอ เข้าไปดูวิธีหนุนหมอนที่ถูกวิธีที่นี่นะคะ http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/131928

มีภาพประกอบแล้ว

 

ตอบคำถามต่อนะคะ

การนวดที่คอบ่อย ๆ จะมีผลกระทบอะไรมั้ย

-ถ้าเป็นการนวดเวลาปวดเมื่อยคงไม่มีผลกระทบในทางที่ไม่ดีเท่าไร แต่ถ้าเป็นการดัดทำให้เกิดเสียงลั่นในข้อต่อบ่อย ๆ อาจมีผลกระทบทำให้ข้อต่อเกิดการเสียดสีกันบ่อย ๆ ไม่ดีค่ะ  

การนวดหรือการบริหารคอที่ถูกต้องควรทำอย่างไร

-จะแนะนำท่าบริหารคอให้ทราบเร็ว ๆ นี้ค่ะ

จำเป็นต้องใช้ยาหรือสมุนไพร อะไรมาทาหรือเปล่า

ยาทาที่บอกว่าบรรเทาอาการปวดและการอักเสบจะมีผลในการรักษาหรือเปล่า

-ยาทาเป็นยาที่ออกฤทธิ์เฉพาะที่ ยาทาบางอย่างมีฤทธิ์บรรเทาปวด และคลายกล้ามเนื้อ พวกนี้เวลาทามักจะมีผลทำให้รู้สึกร้อนบริเวณที่ทา ส่วนยาทาที่มีตัวยาลดการอักเสบเวลาทาจะไม่ร้อน สมุนไพรของเราที่มีฤทธิ์บรรเทาปวด ลดการอักเสบของเนื้อเยื่อที่ใช้ได้ผลดี คือ ไพร ขิง  อย่างไรก็ตามยาทาเหล่านี้อาจช่วยบรรเทาอาการเพียงชั่วครู่ในผู้ที่ปวดคอเรื้อรัง (หมายถึงผู้ที่มีอาการมานานกว่า 3 เดือนขึ้นไป) เมื่อหมดฤทธิ์ยาอาการก็อาจกลับมาได้อีก ผู้ป่วยจำเป็นต้องดูแลท่าทางในชีวิตประจำวันให้เหมาะสม  พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอมากขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาได้ดีกว่าค่ะ

 

รบกวนนิดนึงนะคะ เวลานั่งทำงานไปเรื่อย แล้วเริ่มเมื่อย ก็เลยบิดคอ แล้วมันมีเสียงดังขึ้นมาคะ ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรคะ

การที่นั่งทำงานนานๆ แล้วรู้สึกปวดเมื่อย โดยเฉพาะบริเวณคอ อาจเกิดจากท่าทางการนั่งทำงานที่ไม่ถูกต้อง ควรแก้ไขโดยการปรับปรุงท่านั่ง ตามที่ได้แนะนำไว้แล้ว คือนั่งให้หลังตรงขึ้น และควรจัดสถาภแวดล้อมในการทำงานให้เหมาะสมด้วย เช่นความสูงของเก้าอี้หรือโต๊ะ แต่การนั่งนานๆบางทีก็ยังจะเมื่อยอยู่ดี บางครั้งอาจต้องเปลี่ยนอิริยาบทบ้าง ลุกเดินบ้าง การบิดคอให้เสียงดังทำให้อาการดีขึ้นชั่วคราวเท่านั้น ไม่แนะนำให้ทำเพราะอาจเกิดผลเสียภายหลังได้ เช่นข้ออักเสบ ข้อหลวมค่ะ

ขอบคุณ

ปนดา

ขอรบกวนถามอาจารย์นะครับ ปัญหาของผมคือ..ปวดคอมากเป็นมา 1เดือนเต็มๆ...หันซ้าย หันขวาต้องโยกไปทั้งตัว..ดัดคอตัวเองไม่ได้

อนึ่ง ผมเคยตรวจพบว่ามีเส้นเลือดในสมองตีบ...มันเกี่ยวไหมครับ ผมทำงานใช้เวลาหน้าคอมวันละ ไม่ต่ำกว่า 8 ชม. อ้อ..หน้าจอ อยู่ต่ำกว่าระดับสายตา นิดหนึ่งครับ อาการของผมคือ สมมุติ หันซ้าย...คอข้างขวา ตึงและปวดมากๆ ...แต่ในขณะเดียวกันขอข้างซ้ายก้อเหมือนดึงข้างขวาไว้ มันเจ็บเช่นกันแต่น้อยกว่าข้างขวา.......เช่นเดียวกันผมหันข้างขวาก็เป็นแบบนี้เช่นกัน ทางครบอครัวให้ผมไปหาหมอฉีดยาแล้วจะหาย แต่ผมเห็นแม่ หรือผู้ป่วยที่ปวดโน่นปวดนี่...ไปหาหมอคนนี้ฉีดยา 1 เข็ม หายจริงๆครับ แต่กรณี แม่ผม หาหมอท่านนี้มาตลอดทุกวันนี้ท่านเดินแทบไม่ได้แล้วครับ... ผมเลยอยากปรึกษาอาจารย์มากๆเลยครับ ว่าผมควรไปหาดีไหม หรือ อาจารย์มีข้อแนะที่ดีกว่านี้...ขอบพระคุณครับ

ตอบคำถามคุณคนดี ปัญหาของคุณเกิดจากการทำงานหน้าคอมฯนานเกินไปทำให้กล้ามเนื้อคอล้า ขอแนะนำ 3 เรื่องค่ะ 1. ปรับสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยหลักการคือ ให้หน้าจออยู่ระดับสายตา โดยที่เราไม่ต้องก้มศีรษะเวลาทำงาน และให้พยายามนั่งหลังตรงในการทำงาน อย่านั่งหลังค่อม ข้อศอกงอประมาณ 90 องศาขณะพิมพ์งาน 2. ยืดกล้ามเนื้อคอบ่อย ๆ โดยให้เอียงศีรษะไปทางด้านข้างค้างไว้ 10 วินาที ทำสลับกับซ้ายขวา ข้างละ 10 ครั้ง ไม่ควรดัดคอ หรือสะบัดคอ เพราะจะทำให้คอเสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิม ควรใช้การยืดกล้ามเนื้อช้า ๆ และทำบ่อย ๆ ดีกว่าค่ะ 3. หาโอกาสพักระหว่างทำงานบ้าง ทุก 2 ชั่วโมง ก็ break ซัก 10 นาที ลองทำดู 3 ข้อนี้ก่อน ว่าจะดีขึ้นไหม ดีไหมคะ อ้อ และอย่านอนดึกมาก ให้มีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอด้วยค่ะ

ปนดา

ผมทำงานที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก ผมมีอาการปวดคอ มาประมาณ 8 ปี ปัจจุบันมีอาการปวดต้อคอ ร้าวลงแขน ขา ข้างซ้ายและขวา(บ้าง) ปวดบริเวณสะบักซ้ายตลอดเวลา ผมได้ไป ทำ MRI  ปรากฎว่ากระดูกคอ c3-c4 เสื่อมและได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพุทธชิราช พิษณุโลก ตอนแรกคุณหมอให้ยามาทาน และนัดไปพบ 3  ครั้ง อาการไม่ดีขึ้นเลย ครั้งสุดท้ายคูรหมอแนะนำให้ผ่าตัด ซึ่งผมไม่อยากผ่าตัดเลย ขอรบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วย ขอบพระคุณครับ

 

เรียนคุณภิเศก สำหรับปัญหาของคุณเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน น่าจะต้องมาให้อาจารย์ตรวจดูด้วยจะได้แนะนำได้ดีขึ้น เพราะอยู่จังหวัดพิษณุโลกนี่เอง ถ้าจะให้อาจารย์ช่วยตรวจและรักษากรุณาโทรมานัดที่คลินิกกายภาพบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ ในวันเวลาราชการ โดย โทรมานัดที่เบอร์ 055-966220 เรียนสายกับคุณนิภาพร หรือคุณอัญญดา นักกายภาพบำบัด โดยขอให้ช่วยนัดลงเวลากับอาจารย์ปนดาค่ะ เวลามากรุณานำฟิล์ม MRI และผลที่แพทย์อ่านมาด้วย หรือถ้ามี x-ray ก็นำมาด้วยนะคะ (โดยปกติช่วงเช้าวันพุธอาจารย์จะลงตรวจค่ะ แต่ก็ต้องนัดอยู่ดีค่ะ เพื่อจะได้ไม่ต้องมารอนาน)

ปนดา

คอเคล็ดอยากหายไว้ต้องทำอย่างไรบ้างคับ เดินไม่ได้เลย เดินแร้วมันจะ เจ๊บมากเหมือนเส้นมันเกรงเอง ประมาณนี้คับ!?

 เรียนท่านอาจารย์ครับ
ผมมีปัญหาเรื่องการปวดต้นคอมานานแล้ว เป็นๆหายๆ ไม่รู้ว่าเกิดมาจากสาเหตุอะไร มีอาการเหมือนมีเส้นเอ็นดังก็อกแกร็กตลอด ปวดมึนศรีษะ การทำงานในชีวิตประจำวัีนเปลี่ยนไป ไม่มีความสุขเลย ตอนนี้เป็นมาเกือบ 2 เดือนแล้วยังไม่หาย ผมจะทำอย่างไรดี ไม่รู้ว่าจะไปหาคุณหมอเกี่ยวกับอะไร กินยาอะไรก็ไม่ดีขึ้น มีอาการแสบตาร่วมด้วย และคัดจมูกครับ

ปวดคอเราไม่รู้ว่าต้องทำยังไง ไม่ค่อยเป็น แต่ถ้าเจ็บคอ คออักเสฐแนะนำโพรพอลิซสเปรย์เลย ตัวนี้เราใช้ตอนซอนซินอักเสบดีมากเลย อยากแนะนำ

ปวดคอด้านขวาค่ะ ลามมาบ่า สบักหลัง ตอนนี้ลงมาหลังขวาแล้วค่ะ ที่หลังขวามันจะแปลบๆ เหมือนไฟลงค่ะ

ดิฉันปวดคอมานานมากแล้วค่ะ 2-3 เดือนแล้ว หลังจากที่ไปแข่งวิ่งกลับมา เวลาหันซ้าย หันขวา รู้สึกว่าตึงมากค่ะ กินยาพาราก็ไม่หายค่ะ เป็นเพราะว่าเวลาดิฉันวิ่ง วิ่งตัวงอหลังค่อมหรือป่าวค่ะ

แฟนกระดูกคอดังและปวดตลอดเลยค่ะควรรักษาอย่างไงดีค่ะ

นางสาววิไล พิศวงษ์

ปวดกามค่ะ มีอาการน่าเบี้ยวน่าบิด แล้วตอนที่บิดฟันก็ได้โดนที่เนื้อของแก้ม ซึ่งทรมารมากค่ะ ทำไงดีค่ะถึงะหายค่ะ รู้สึึึกว่าฟันจะคมด้วย เป็นแบบนี้มีทางหายไหมค่ะ

คุณพ่อมีอาการปวดต้นคอเรื้อรังมากค่ะเป็นมานานหลายปี ปวดมาก จนบางทีปวดจนทำให้แขนไม่มีแรงเวลาไปหาหมอหมอก็ให้ยาแก้ปวดมาทานพอหมดฤทธิ์ยาอาการปวดก็กลับมาเหมือนเคยเอ็กเซเรย์ดูหมอนรองกะดูกแล้วแต่หมอบอกไม่เป็นจะทำยังไงดีค่ะสงสารคุณพ่อมากค่ะ...รบกวนช่วยทีนะค่ะ

รักษาแบบชีวโมเลกุลดูสิคับ

การฟื้นฟูรักษาด้วยชีวะโมเลกุล สำหรับการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ปัจจุบันนี้คนเราเกิดภาวะตรึงเครียดเนื่องด้วยหลายๆสาเหตุ และปัจจัย ทำให้ร่างกายและจิตใจของเกิดโรคต่างๆขึ้นมากมาย แต่พวกเรายังโชคดีที่ว่ามีการค้นพบการป้องกันสภาพที่เสื่อมโทรมนี้

โดยปรัชญาเบื้องต้น สิ่งที่สำคัญพื้นฐานสำหรับการมีสุขภาพที่ดีคือ แสงแดด, ออกซิเจน, น้ำ, การได้รับสารอาหารที่สมดุล และ การออกกำลังกายที่เพียงพอ

การวิจัยใหม่ค้นพบว่าห้าข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญของชีวิต แต่เนื่องด้วยชีวิตปัจจุบันทำให้สิ่งต่างๆ สารอาหาร น้ำดื่ม อากาศที่ไม่บริสุทธิ์ การได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพอหรือผิดช่วงเวลา ทำให้เราได้รับสิ่งไม่มีคุณภาพเพียงพอเราจึงต้องอาศัยตัวช่วยเพื่อให้ได้รับสิ่งสำคัญที่เพียงพอ

ผลของการบำบัดด้วยเซลล์ :

-ต่อต้านความชราและการแก่ก่อนวัยอันควรที่เกิดจากความเหนื่อยล้าทั้งทางร่ายกายและจิตใจ

-ฮอร์โมนไม่สมดุลและไม่มีประสิทธิภาพของต่อมไร้ท่อ

-ปัญหาเรื่องความเจ็บป่วยทางอารมณ์และจิตใจ, ความเจ็บป่วยเนื่องจากความเครียด

-อาการอ่อนล้าเรื้อรัง(Chronic Fatigue Syndrome CFS)

-การพักฟื้นหลังจากโรคหรืออุบัติเหตุ

-กระดูกสันหลังและไขข้อเสื่อม

-ความบกพร่องของกล้ามเนื้อและระบบประสาทบางประเภท

-โรคเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเนื้อเยื้อเรื้อรัง

-ปัญหาระบบหมุนเวียน

-โรคเกี่ยวกับระบบย่อย

-ระบบภูมิคุ้มกันเสื่อมสภาพและการติดเชื้อ

-การสร้างเซลล์ เนื้อเยื่อและอวัยวะขึ้นมาใหม่

-ภูมิคุ้มกัน สารต่อต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งการอักเสบ

-การควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติ

-โปรโมทและบำรุงรักษาการหมุนเวียนเลือด

-เพื่อให้มั่นใจการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการรักษาบาดแผล

-การเพิ่มประสิทธิภาพของการฟื้นฟูระบบประสาท

-ควบคุมความสมดุลของระบบฮอร์โมน

-ปรับปรุงระบบทางเดินอาหารที่จะนำไปสู่การกำจัดอาการท้องผูก

-เพิ่มความยืดหยุ่นที่ข้อต่อและหมอนรองกระดูก

-ปรับปรุงการรับรู้และการตื่นตัวของสมองและเสริมสร้างความชุ่มชื้นของผิวหนังชั้นนอกซึ่งนำไปสู่ผิวที่กระชับ สดใสและเรียบเนียน

-เพิ่มความหนาแน่นของชั้นหนังแท้โดยการเร่งคอลลาเจน

คือผมรู้สึกเหมือนคอเคล็ดตลอดเวลานะครับคุณหมอ ก่อนหน้าที่จะเป็นผมนึกว่าตกหมอน แต่นี่มีอาการเหมือนคอเคล็ดมาเดือนกว่าแล้วครับ เมื่อก่อนผมชอบสบัดคอ ให้มีเสียงดัง เพราะว่าเมื่อยคอ ไม่ทราบว่ามีผลไหมครับ แล้วอาการที่ผมเป็นอยู่จะรักษาหายไหมครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูมีอาการปวดคอเรื้อรังมา2เดือนแล้วค่ะ เดินก้อเซเล็กน้อยไม่มั่นคง แบบนี้หนูสมควรไปทำmriมั้ยคะ

ปวดมา5~6ปีแล้วครับ ไม่หายสักที มีเสียงดังบริเวณลำคอ ครับ

  1. ก่อนหน้านั้น ขับจักรยานยนต์ ล้มเอง


คุณหมอค่ะ หนูมีอาการปวดคอ มาประมาน 3 ปีได้แล้วค่ะ ปัจจุบันนี้ปวดมาก นั่งรถเดินทางแทบไม่ได้เลย ที่คอจะมีเสียง กริบๆ เวลาหันคอ บางครั้งเหมือนกระดูกมันขัดกันต้องสะบัดให้หลุด สบัดให้ดัง ถึงจะโล่งค่ะ จริงๆแล้วอาการของกระดูกขัดกันเป็นแทบทั้งตัว ต้องสะบัดแต่ล่ะส่วนให้มีเสียง ถึงจะหายปวด แต่ตอนนี้คอเป็นหนักมาก ปวดจนนอนไม่หลับ นั่งไม่ได้นาน ไม่รุ้จะรักษายังงัย เคยไปหาหมอมาหลายที่ เคยเอ็กซเรย์ และทำMRI แต่ผลที่หมอบอกคือ ไม่มีอากาอะไร แค่กระดูกเบียดเส้นประสาท ให้ยาแก้ปวด วิตามิน ไม่นัดอีกเลย งง เหมือนกับ เอายังงัยกับชีวิต ทรมานมาก ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ 

คุณหมอค่ะแล้วหนูมีปัญหา อ้า ปากกว้างได้น้อยเหมือน ตอนเราอ้าปากจะได้ยินเสียงกราม . แล้วคางมันยื่นออกมาทำให้. ลบกันไม่สนิท. ฟังล่างครอบฟันบนต้องทำแบบไหนดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท