เข้าค่ายพุทธบุตรที่พระศรีอารย์


พุทธบุตร

วันนี้ผมไม่ได้นำเรื่องหนักๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ เบาๆ ตอนนี้ที่โรงเรียนได้นำนักเรียนมาเข้าค่ายคุณธรรมที่วัดพระศรีอารย์ ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเลยครับ เพราะปัจจุบันนักเรียห่างวัดมาก จำเป็นต้องบังคับให้เข้าวัดกันละ แต่อย่างไรก็ดีส่งที่ทำได้ก็อาจเป็นเพียงปลูกสำนึกดีๆ ให้นักเรียนได้คิดอะไรได้มากขึ้น  ซึ่งปัจจุบันนี้ยากต่อการต้านทานกระแสความชั่วร้ายต่างๆ หรือภัยต่างๆที่เกิดขึ้น หากปราศจากคุณธรรมจริยธรรม ก็คงไม่สามารถที่จะประคับประคองชีวิตได้อย่างมีความสุขได้ มิหนำซ้ำจะทำให้ผู้อื่นเดือนร้อนด้วยละสิ นี่คือประเด็นที่น่ามองเลยทีเดียว นักเรียนโรงเรียนผมถือว่าเป็นโรงเรียนขนาดเล็กก็เลยมาเข้าทั้งโรงเรียน นักเรียนก็ถือว่าสงบในระดับหนึ่ง มีสมาธิขึ้นนิดหนึ่ง แต่หวังว่าในส่วนนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้พวกเขาได้รู้จักที่จะคิดในส่งดีๆ ในชีวิตมากขึ้น ได้แนวคิดอะไรใหม่ๆ มากขึ้น ทุกวันนี้นักเรียนเรียนเหมือนโดนยัดเยียดอย่างไรไม่รู้ จริงๆแล้วครูก็ไม่ค่อยจะมีความสุขหรอกครับที่ต้องมานั่งอมทุกข์ เห็นน่างิหน้างอของนักเรียนที่ไม่รู้สึกว่าอยากเรียน แต่ก็ต้องพยายามต่อไป ครูงานหนัก ไม่ใช่สอนแต่หน้าที่พิเศษมากมาย งานบริหารระดับย่อมที่ต้องทำด้วยความเต็มใจ แต่ในครั้งนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี  นักเรียนได้รับโอกาสถึงแม้ดูเหมือนจะไม่ค่อยจะได้อะไร หรืออาจจะได้ก็ได้นะคับ แต่ได้แล้วไม่รู้จะรักษาหรือเปล่า แต่ก็ขอให้นักเรียนได้รับรู้เข้าไปในจิตสำนึก/จิตใต้สำนึก เพื่อสักวันจะนำแนวคิดที่ดีต่างๆที่ได้รับการปลูกฝังนำไปเชื่อมต่อการเรียนรู้ต่อไปในอนาคต

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน pit
หมายเลขบันทึก: 129137เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ที่ค่ายสนุกมากเลย

ดีใจมากๆครับที่คุณครู พาพวกผมไปที่วัดพระศรีอารย์ ชอบพระอาจารย์ทูกคนครับ เล่นตลกเเละก็ทำให้จิตใจสงบ ผมบอกได้คำเดียวว่า วัดพระศรีอารย์มี 4 รส คือเปี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด

จากเด็ดราษบำรุงวิทย์

ทำไมห้องน้ำควรจะปรับปรุงและไม่ควรหลอกด็กน่ะค่ะมันไม่ดี

กราบนมัสการพระอาจารย์วัดพระศรีอารย์กระผมนักเรียนชายม.3/4

ได้ไปเข้าค่ายที่ วัดพระศรีอารย์ เหมือนกัน ค่ะ

สงบดีจริง ๆ พระอาจารย์ พาขำตลอดเลย

อยากไปอีกจัง โรงเรียน กุลสิริบริหารธุรกิจ ค่ะ

อยากไปเข้าค่ายพุทธบุตรที่วัดพระศรีอารย์อีก

ประทับใจมากๆเลยค่ะ

ชอบมากๆเข้าค่ายสนุกมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท