มองสังคมผ่านม่านตาของ MASCOT เมื่อใช้ในโรงหนังเร่ฯ


และถ้าใครอย่าจะมีโอกาสมองโลกมองสังคมในอีกมิติ หรืออีกมุมหนึ่ง ก็ลองมาสัมผัสดูได้ด้วยการเป็นอาสาสมัครในโครงการโรหนังเร่ฯดูสักครั้ง แล้วลองมาสวมชุด MASCOT ดู แล้ว คุณจะพบว่า มันเป็นอีกโลกหนึ่งที่ คุณเองจะไม่เชื่อเลยว่า มันมีอยู่จริง

มองสังคมผ่านม่านตาของ MASCOT เมื่อใช้ในโรงหนังเร่ฯ 

กิจกรรมเล็ก ๆ กิจกรรมหนึ่ง ในระหว่างที่สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ออกตระเวนฉายหนังในโครงการโรงหนังเร่ฯ ก็คือ การที่อาสามัครแต่งชุด MASCOT 3 ตัว ออกมาเล่นกับเด็ก ๆ ใครจะเชื่อว่าทันทีที่ สวมชุด MASCOT เราจะเหมือนอยู่อีกโลกหนึ่งที่ไม่มีใครรู้จักตัวตนของเรา ไม่รู้ว่าเราเป็นใคร และนั่นเองทำให้เรา หรือคนที่สวมชุด MASCOT สามารถมองเห็นโลก มองเห็นสังคมในอีกมุมหนึ่งที่อาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน 

ทันทีที่ MASCOT เดินออกมาจากหลังฉาก ผ้าสีขาว ที่เป็นจอหนังด้วย จะได้ยินเสียงเด็กร้องต้อนรับด้วยเสียงอันดังสนั่นหวั่นไหว บางคน วิ่งเข้ามาขอจับมือ บ้างก็รุมล้อม MASCOT ด้วยความตื่นเต้น บางคน ก็วิ่งไปหาพ่อแม่ ร้องไห้เสียงดังจ้า บางคน ก็ เข้ามารุมทำร้าย ทุบ ถอง ตบ เตะ อย่างเมามัน ?? 

จากพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ แสดงออกมาต่อ MASCOT ทำให้เรา มองเห็นอะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นกับการบ่มเพาะจากสังคมในครอบครัวที่เด็กคนนั้น ๆ เติบโตขึ้นมา ที่สำคัญ ไม่ใช่เฉพาะเด็กที่แสดงพฤติกรรมที่หลากหลาย เมื่อพบเจอ MASCOT ผู้ใหญ่หรือผู้ปกครองของเด็กบางคน ก็มพฤติกรรมที่ไม่แตกต่างไปจากเด็กสักเท่าไร หนำซ้ำ บางคน มีลูกยุ ให้เด็กที่อยู่ในความปกครองของตนเอง แสดงพฤติกรรมที่รุนแรเสียเองด้วยซ้ำไป หรือบางคนหัวเราะชอบใจเมื่อลูกของตัวเอง กล้าที่จะ ทำร้าย ตัว MASCOT  ในขณะที่เด็กคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน ร้องไห้และวิ่งหนี ??? 

และเมื่อ เราแอบ ไปถอด ชุดและให้คนอื่น สวมออกมาแทน พฤติกรรมก็ ไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากเดิม นั่นก็เลย พอจะใช้เป็นข้อสรุปเล็ก ๆ น้อย ๆ ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นสังคมครอบครัวของไทยเรา ในขณะเดียวกัน คนที่สวมชุด MASCOT ก็ เหมือนได้รับการปลดปล่อยพันธนาการจากกรอบที่จองจำเขาไว้ เพราะเมื่อขาอยู่ในชุด MASCOT นั่น ก็คือ ไม่มีใครจะรู้ได้เลยว่า หลังชุด ที่แลดูน่ารัก อารมณ์ดี ใจดี นั้น เป็นใคร และ มีอะไรห่อหุ้มใจเขามากน้อยเพียงใด เพราะ ทันทีที่ สวมชุด อาการของหลายคนเปลี่ยนไป ?? จากที่ดูนิ่ง ๆ เรียบร้อย ก็ ออกท่าออกทาง ที่ดูแล้วแทบไม่น่าเชื่อว่า จะเป็นคน ๆ นั้นจริง ๆ ??? 

มองย้อน ไปถึงคำที่ว่า หัวโขน ยิ่งสะท้อนภาพได้ชัด ชุด MASCOT ก็ไม่ได้แตกต่างไปจาก หัวโขน สักเท่าไร ต่างกันก็ตรงที่ว่า หัวโขน ดูเป็นสิ่งที่ออกจะเป็นทางการ แต่ MASCOT เป็นสิ่งที่ผ่อนคลาย และดูไปดูมา ก็ ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ของสังคมไทยสักเท่าไร เพราะ คนไทยเราก็มีการละเล่นคล้าย ๆ กับ MASCOT มานานนมเนแล้ว ไม่รู้ว่าจะรู้จักกันหรือเปล่า ที่เขาเรียกว่า หัวโต นั่นเอง 

และถ้าใครอย่าจะมีโอกาสมองโลกมองสังคมในอีกมิติ หรืออีกมุมหนึ่ง ก็ลองมาสัมผัสดูได้ด้วยการเป็นอาสาสมัครในโครงการโรหนังเร่ฯดูสักครั้ง แล้วลองมาสวมชุด MASCOT ดู แล้ว คุณจะพบว่า มันเป็นอีกโลกหนึ่งที่ คุณเองจะไม่เชื่อเลยว่า มันมีอยู่จริง 

หมายเลขบันทึก: 129121เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท