ลดการกินเนื้อวัว ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้


หากคนเราลดการกินเนื้อวัวลงให้เหลือแค่แฮมเบอร์เกอร์ต่อชิ้นต่อวัน จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพราะวัวมีส่วนปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั่นเอง
กินเนื้อวัวน้อยลง ชะลอภาวะโลกร้อนได้

หากทุกประเทศช่วยกันจะลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 90 กรัมต่อวัน

อะไรที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็มักจะเป็นไปได้เสมอ เช่นเดียวกับนักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย ที่เผยผลวิจัยออกมาว่าว่า หากคนเราลดการกินเนื้อวัวลงให้เหลือแค่แฮมเบอร์เกอร์ต่อชิ้นต่อวัน จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพราะวัวมีส่วนปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั่นเอง

วารสารการแพทย์"แลนเซ็ต"ของอังกฤษรายงานผลการศึกษาหนึ่งที่ระบุว่า การบริโภคเนื้อวัวลดลงจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพราะการลดจำนวนวัวจะช่วยลดปริมาณก๊าซมีเธนที่มันปล่อยออกมา ซึ่งก๊าซนี้อยู่ในกลุ่มก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อน

รายงานชิ้นนี้ซึ่งจัดทำโดยคณะวิจัยนำโดยนายแอนโธนี แมคไมเคิล ศาสตราจารย์ของศูนย์ระบาดวิทยาและสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ระบุว่า หากทั่วโลกลดการรับประทานเนื้อวัวเฉลี่ยวันละ 100 กรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งในประเทศร่ำรวยอาจลดมากกว่าถึง 200-250 กรัม และประเทศยากจน ลดลง 20-25 กรัม จะช่วยให้โลกลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 90 กรัมต่อวัน

ภายในปี 2593 และหากประชากรในชาติร่ำรวยจำกัดการรับประทานแฮมเบอร์เกอร์เหลือเพียง 1 ชิ้นต่อวันต่อคนจะช่วยลดการบริโภคเนื้อวัวทั่วโลกได้ถึง 10%

ผลการศึกษายังพบว่าปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 22% จากทั้งหมดทั่วโลกมาจากภาคเกษตรกรรม ซึ่งเท่ากับจำนวนก๊าซที่ปล่อยจากอุตสาหกรรม แต่มากกว่าก๊าซที่ปล่อยจากการคมนาคม และการผลิตในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งส่วนใหญ่ คือก๊าซมีเธน คิดเป็นเกือบ 80% ของภาคการเกษตรทั้งหมด
คำสำคัญ (Tags): #โลกร้อน
หมายเลขบันทึก: 129111เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท