@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

e-service ของกรมสรรพากรที่ต้องชม


การขอมีเลขผู้เสียภาษี

ในข้อเขียนเก่าๆ เกี่ยวกับวิธีการชำระภาษี ณ กรมสรรพากร ด้วยบัตรเครดิตที่ออกจะขลุกขลัก (เมื่อกรมสรรพากรปรับตัว​ด้วย​การรับชำ​ระภาษี​ด้วย​บัตรเครดิต) เพราะเจ้าหน้าที่ยังไม่คุ้นกับวิธีการรูดบัตร วิธีการยกเลิกเมื่อรูดผิดไป แถม.. คนมาใช้บริการชำระเงินด้วยวิธีนี้น้อยมากเสียอีกต่างหาก (จะว่าไปแล้ว มีดิฉันคนเดียวในเขตที่ว่า ไปลองของ - อิอิ)

มาวันนี้ มาขอชมออกนอกหน้าเลย เกี่ยวกับการขอเลขทะเบียนผู้เสียภาษี เป็นแบบการจัดตั้งคณะบุคคล

ต้องขออภัยที่จำ URL ตรงเพื่อไปขอจดทะเบียนจัดตั้งคณะบุคคลไม่ได้ แต่ท่านสมาชิกสามารถเข้าไปค้นด้วยตนเองที่เว็บไซต์ของ กรมสรรพากร ได้เลย 

วิธีการจัดตั้งง่ายยิ่งกว่าสมัคร free e-mail เสียอีกค่ะ

เริ่มต้นก็จากแค่ ตั้งชื่อคณะบุคคลที่ต้องการ, กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน (ซึ่งปัจจุบันใช้แทนเลขที่ผู้เสียภาษีไปแล้ว) ของผู้ที่เข้าร่วมจัดตั้งเป็นคณะบุคคล, กำหนดตัวผู้เป็นผู้จัดการคณะบุคคล (ผ่านการแจ้งเลขที่บัตรประชาชนอยู่ดี) แค่กรอกไม่กี่ field ก็จะปรากฏชื่อของเจ้าของบัตรประชาชนทั้งหมด และเมื่อเรายืนยันการทำธุรกรรม ขั้นตอนการขอเลขผู้เสียภาษีคณะบุคคลใหม่ ก็สำเร็จในสองสามคลิ๊กเท่านั้น

ตอนแรกดิฉันก็ออกจะไม่เืชื่อน่ะค่ะว่า ระบบจะจดเสร็จ ต้องรอเช้าวันต่อมา (พอดีทำรายการตอนดึกแล้ว) ติดต่อไปยัง call center ของกรมสรรพากร เพื่อสอบถามว่า ที่ดิฉันได้ทำไปแล้วนั้น ถือว่าเรียบร้อยแล้วหรือยัง .. คำตอบที่ได้คือ สามารถนำไปใช้งานได้แล้ว (ทึ่งสุดๆ)

ไม่กี่วันถัดมา ก็ได้รับจดหมาย EMS จากกรมสรรพากร ในซองมีบัตรผู้เสียภาษีของคณะบุคคล

โอ้ว.. ต้องบอกว่า ประทับใจเกินคาด ต้องขอยกนิ้วให้เลย เพราะดิฉันเคยต้องยุ่งยากจดคณะบุคคลด้วยตนเอง 2 ครั้ง 2 คณะ แต่ละครั้งยุ่งจนหงุดหงิด จะไปแปลงร่่างในกรมฯ เอาเลย

ใครที่กำลังคิดจะตั้งคณะบุคคล ของดูนะคะ ใช้บริการผ่าน e-service ที่เว็บของสรรพากรตรงๆ เลย สบายใจกว่ากันเยอะเลยค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 129109เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับพี่หมวย

ผมพึ่งทราบว่า จดคณะบุคคลต้องไปจดกับกรมสรรพากร

นึกว่าต้องไปจดกับกรมพาณิชย์ซะอีก 

 

 

จะว่าไปก็เสียวๆ ค่ะ เพราะกรอกแค่เบอร์บัตรประชาชน ข้อมูลก็ถูก retrieve ขึ้นมาหมด แต่เมื่อเทียบความเสียว กับความสะดวก (ฝ่าจราจร, เตรียมเอกสาร, ไปเฝ้าง้องอนเจ้าหน้าที่) จะพบว่า ทำธุรกรรมด้วยตนเองที่หน้าเว็บ เหมือนขึ้นสวรรค์เลยค่ะ
ที่นี่ ใช้เป็นประจำเลยค่ะ เร็วมากค่ะ มีมานานแล้วนะคะ

ดิฉันเข้าไปที่ website ของกรมสรรพากร เพื่อจะลองทำตามคำแนะนำ หาเท่าไหร่ก็ไม่พบเรื่องการขอจดคณะบุคคลค่ะ ทำอย่างไรดีคะ

ขอบคุณค่ะ

เมื่อครู่แวะเข้าไปดูแล้วค่ะ พบว่ากรมสรรพากรกำลังปรับปรุงหน้าเว็บ

ในส่วนของการขอมีเลขผู้เสียภาษีของคณะบุคคล คงจะต้องหมั่นเข้าไปตรวจสอบมังคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท