ความภูมิใจเล็ก ๆ ของพ่อ แต่ยิ่งใหญ่ของลูก


แสดงว่าเดมต้องขยันวิชานี้ให้มากใช่ไหมพ่อ” ผมพยักหน้าให้ แล้วตอบไปว่า “แต่ก็ต้องไม่ลืมรักษาระดับวิชาที่ทำดีอยู่แล้วไว้ให้ดีต่อไปด้วย”

     วันนี้ (16 มกราคม 2548) ผมกลับบ้านช้าอีกแล้ว ซึ่งเป็นปกติ เมื่อกลับถึงน้องเดมกินข้าวกันไปเรียบร้อยแล้วพร้อมพ่อแก่ และแม่แก่ (ที่น้องเดมเรียกว่า “ย่า” ตามที่เคยบันทึกไว้) ขณะที่ผมกำลังจะกินข้าวบ้าง โดยมีน้องเดมช่วยยกน้ำมาให้ และมานั่งเป็นเพื่อนผมในครัวหลังบ้าน

     พอเห็นผมตักคำแรกเข้าปาก น้องเดมก็เปิดฉากเล่าเรื่องที่คุณครูบอกคะแนนสอบกลางเทอมให้ผมทราบเหมือนจะคอยจังหวะเวลาที่อยากจะเล่าให้ผมฟัง (ผมรับรู้เอาว่าเขาคงอยากให้ผมได้ผ่อนคลายก่อน จึงได้รอเวลาไม่เล่าทันทีที่มาถึง) น้องเดมรายงานว่า...ในแต่ละวิชาจะมีคะแนนเต็ม 40 คะแนน
          วิชาคณิตศาสตร์ ได้ 39 คะแนน
          วิชาสังคมฯ ได้ 39 คะแนน
          วิชาศิลปะฯ ได้ 39 คะแนน
          วิชาภาษาไทย ได้ 38 คะแนน
          วิชาพละ ได้ 36 คะแนน
          ทิ้งระยะนิดหนึ่ง...
          วิชาภาษาอังกฤษ ได้ 28 คะแนน ลูกนายอำเภอควนขนุนได้เต็ม 40 คนเดียววิชานี้
          ผมกล่าวว่า “ก็เก่งนี่ พ่อพอใจแล้ว พ่อกินข้าวเสร็จแล้วจะให้รางวัล”
          น้องเดมกล่าวตอบผมว่า “รู้หรอกว่าให้หอม (แก้ม) - พ่อไม่ว่าเหรอที่เดมทำข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษไม่ได้”
          ผมตอบว่า “ตอนเรียนแรก ๆ พ่อก็ทำไม่ได้ พ่อไม่เก่งวิชานี้เหมือนกัน แต่ตอนหลังพ่อพยายามเรียนให้มากขึ้น ก็ใช้ได้ขึ้น”
          น้องเดมตอยผมว่า “แสดงว่าเดมต้องขยันวิชานี้ให้มากใช่ไหมพ่อ”
          ผมพยักหน้าให้ แล้วตอบไปว่า “แต่ก็ต้องไม่ลืมรักษาระดับวิชาที่ทำดีอยู่แล้วไว้ให้ดีต่อไปด้วย”

     จบการสนทนาครับ เพราะผมกำลังอร่อยกับแกงส้มปลากด + สะตอสด ๆ จากในสวนหลังบ้าน

หมายเลขบันทึก: 12905เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2006 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
เป็นบรรยากาศในครอบครัวที่อบอุ่นดีครับ คุณชายชอบนับว่าเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตครอบครัวและชีวิตการทำงาน เขียนไปแล้วอยากเห็นหน้าน้องเดมจังเลยครับ 
ได้เห็นรูปแล้วครับ น่ารักดี

ฝากถึงหนูเดมนะคะ 

หนูเดมทำได้ดีแล้วค่ะ เก่งแล้วลูก (แต่เห็นแม่แก่บอกกับป้าอรว่าหนูเดมห่วงเล่นเยอะ ไม่ค่อยอ่านหนังสือเท่าไหร่ หากเพิ่มความขยันอีกนิดน่าจะดีนะลูก) แล้วป้าอรจะส่ง cd การ์ตูนภาษาอังกฤษ และอุปกรณ์การวาดภาพไปให้นะคะ 

All my love

ป้าอร

     ขอบคุณ คุณบอยครับ ช่วยกันสร้างจากสถาบันเล็ก ๆ อันทรงพลังนี้ เพื่อเตรียมรับกับการที่เขา (เด็ก ๆ) จะโตขึ้นไปเผชิญกับสังคมของโลกทั้งใบ ที่น่าเป็นห่วง เราเลี้ยงลูกได้ไม่นานครับ โตขึ้นเขาจะเป็นตัวของตัวเองมาก (ที่เห็นอยู่ในสังคมทุกวันนี้เป็นห่วงจริง ๆ)

     ขอบคุณป้าอรด้วย สำหรับทุก ๆ อย่าง

รู้สึกภูมิใจที่่สสจ.พัทลุง มีบุคลลากรที่เก่งและดีค่ะ
     ขอบคุณ คุณหญิงเบียบมากครับ อยากเชิญร่วม ลปรร.กันอีกในประเด็นอื่น ๆ เมื่อได้เข้ามาใน GotoKnow แล้ว

การเรียนภาษาอังกฤษดีมากค่ะแต่เราก็ต้องมีความเพียรพยายามค่ะจึงจะสำเร็จ.....

P'Nanอยากให้N'Nounมาเรียนที่ม.แม่ฟ้าหลวงที่นี่ดีมากค่ะได้ฝึกภาษาอังกฤษ,อีกทั้งยังได้พบกับชาวต่างชาติมากมายด้วยค่ะ

ภูมิใจและปลื้มในตัว "น้องเดม" กับคุณชายขอบด้วยครับ ภาษาอังกฤษไม่ยากอย่างที่หลายๆคนคิดหรอกครับ ค่อยๆฝึกไป ลูกสาวผมชื่อ "ใบตอง" ตอนเรียนประถมเขาก็ทำคะแนนได้ไม่ดีนัก แต่พ่อก็ให้กำลังใจ แนะนำตลอด จนกระทั่งเขาสอบเข้าเรียน ม. 4 โรงเรียนประจำจังหวัดได้ลำดับที่ 1 ของแผนอังกฤษ - ฝรั่งเศส ครับ

น้อง Cartoon และ น้อง nan 

     น่าจะสนุกนะครับ แล้วจะไปเล่าให้น้องเดมฟังครับ

 

ผอ.บวร

     ขอบคุณครับสำหรับคำชื่นชม และให้กำลังใจ ผมจะเล่าให้น้องเดมฟังนะครับ เพื่อเลียนแบบพี่ใบตอง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท